Chất lượng than ở bể than sông Hồng

(khoahocdoisong.vn) - Than thuộc loại biến chất thấp: từ than nâu (lignit) đến than á bitum (sub-bituminous). Chất lượng than tốt và phù hợp cho việc dùng làm nhiên liệu cho phát điện, sản xuất dầu diezel, sản phẩm thay xăng và luyện kim (thay than coke).

Hỏi: Tôi muốn hỏi diện tích phân bố than bể than sông Hồng (BTSH) và chất lượng than tại BTSH?

Nguyễn Hồng Ánh, Hà Nội

TS. Đào Văn Thịnh, Viện Địa chất và Môi trường, Tổng Hội Địa chất Việt Nam: Diện tích phân bố than BTSH khoảng trên 2700 km2, chủ yếu nằm trong phạm vi 3 tỉnh Hưng Yên, Thái Bình và Nam Định.

Trong đó khu vực chứa than dự báo có triển vọng nhất là “Dải nâng Khoái Châu – Tiền Hải” hoặc đới nghịch đảo Miocen nằm trong phạm vi đứt gãy Vĩnh Ninh và đứt gãy Sông Chảy với diện tích gần 1000km2. Than tại BTSH có mặt trong các trầm tích Neogen (chủ yếu trong hệ tầng Tiên Hưng).

Than thuộc loại biến chất thấp: từ than nâu (lignit) đến than á bitum (sub-bituminous). Chất lượng than tốt và phù hợp cho việc dùng làm nhiên liệu cho phát điện, sản xuất dầu diezel, sản phẩm thay xăng và luyện kim (thay than coke). Tuy nhiên, cần phải lưu ý việc khai thác than BTSH rất khó khăn vì vậy cần phải thận trọng khi quyết định khai thác.

Theo Đời sống
back to top