Cây đặc sản gắn với vùng đất riêng

(khoahocdoisong.vn) - Các giống cây đặc sản khi đem đi trồng ở vùng đất khác, khí hậu khác thì đa phần có chất lượng thấp hơn là trồng ở đúng nơi giống cây ấy được nghiên cứu ra.

Hỏi: Vì sao đa số các giống cây đặc sản đều phải gắn với vùng đất nào đó, khi đem trồng ở nơi khác lại không còn ngon nữa?

Hoàng Thị Lý (Hà Giang)

ThS Nguyễn Mạnh Khải, Khoa Công nghệ Sau thu hoạch, Học viện Nông nghiệp: Các giống cây đặc sản khi đem đi trồng ở vùng đất khác, khí hậu khác thì đa phần có chất lượng thấp hơn là trồng ở đúng nơi giống cây ấy được nghiên cứu ra. Mỗi loại cây chỉ phù hợp với một điều kiện sinh trưởng nhất định nên khi chọn cây để trồng, cần phải nghiên cứu kỹ đặc tính của chúng. Ví dụ như cây sầu riêng, trồng trên nền đất ở miền Bắc cây vẫn phát triển nhưng thường không cho ra quả, hoặc có thì quả cũng rất nhỏ, chất lượng rất thấp. Hay như măng cụt, chôm chôm, mãng cầu… là những loại cây chỉ phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết vùng Nam Bộ, không thể phát triển tốt nếu đưa cây ra ngoài miền Bắc để trồng.

Theo Đời sống
back to top