Cây bàng chữa bệnh

(khoahocdoisong.vn) - Cây bàng không xa lạ gì với người dân VN. Cây có hoa nhỏ, màu trắng vàng, trông rất đẹp. Ngoài tác dụng cho bóng mát cây bàng còn có tác dụng chữa bệnh.

Các bộ phận của cây bàng đều là vị thuốc. Vỏ và hạt của cây bàng thường được nhân dân phơi khô, sấy dùng dần. Lá bàng có tác dụng chữa bệnh, dùng được cả lá khô và tươi. Cây bàng dễ trồng, ít mất công chăm bón. Xin giới thiệu một số bài thuốc có nguồn gốc từ cây bàng để bạn đọc tham khảo.

Chữa ho sốt do cảm: Lá bàng khô 20g, kinh giới 15g, bạc hà 12g, trần bì 8g (vỏ quýt). Các vị thuốc này được phơi khô, đem rửa sạch sắc uống nóng trong ngày. Sau khi uống, dùng thêm các loại dầu xoa như tinh dầu tràm, quế, hương nhu…xoa vào người, nằm chỗ kín gió, đắp chăn ấm cho ra mồ hôi, lau cho khô không tắm, 7 ngày là khỏi. Cần chữa ngay khi bị cảm.

Chữa kiết lỵ: Bệnh nhân đau bụng quặn, mót rặn, đi ngoài ngày nhiều lần, phân có thể lẫn máu, bọt và đi lòng, dùng quả bàng cạo bên ngoài cho hết phần thịt, chỉ còn lại hạt đem sắc uống ngày ba lần, có thể uống thay nước hằng ngày bệnh sẽ thuyên giảm. Cần kiên trì và kiêng khem trong ăn uống. Tránh ăn thức ăn tanh, chua, các chất lạnh.

Chữa đau nhức: Dùng lá bàng tươi giã nhỏ, cho vào một chút muối đắp vào chỗ đau, ngày đắp một lần chỗ đau sẽ giảm.

Chữa ghẻ lở, viêm loét các vết thương: Lấy lá già và vỏ cây bàng sắc lên cho vào một chút muối, rửa vết thương, vết lở loét sẽ khô miệng.

BS. Đức Quang (Viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
back to top