Cầm máu, sát khuẩn từ dược liệu tự nhiên

Cầm máu, sát khuẩn từ dược liệu tự nhiên là ý tưởng rất có khả năng ứng dụng vào cuộc sống bởi nguyên liệu dễ kiếm, rẻ tiền lại rất lành tính.

Cầm máu, sát khuẩn từ dược liệu tự nhiên như ngải cứu, củ nghệ, cỏ mực… là ý tưởng hay, sáng tạo.

Tận dụng các loại dược liệu có trong thiên nhiên gồm cây cỏ mực, ngải cứu, củ nghệ để tạo thành dung dịch giúp cầm máu, sát khuẩn hoặc làm mờ vết sẹo là ý tưởng của Mai Thị Kiều Nhi và Phạm Thị Khánh Hà (trường THCS Phú Đa, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế).

Theo đó, cỏ mực, ngải cứu, củ nghệ được sơ chế, rửa sạch và để ráo nước. Bước tiếp theo là xay nhuyễn: 100g cỏ mực kết hợp với 200ml cồn ethanol 900 (cồn có tác dụng tránh làm dung dịch bị thối, hỏng, mất màu…); 100g lá ngải cứu kết hợp với 200ml cồn ethanol 900; 500g củ nghệ kết hợp với 100ml cồn ethanol 900. Sau khi xay xong, cho chúng vào chai nhựa để trong hai ngày.

Bước tiếp theo là lọc lấy dịch chiết, thay dung môi mới rồi ngâm tiếp trong hai ngày. Tiếp theo, để dung môi bay hơi trong bình chứa cho đến khi dịch chiết trở nên đặc, sánh. Quá trình này mất khoảng 10 ngày.

Sau đó, lọc tinh chất và pha trộn các loại tinh chất này với nhau theo tỷ lệ nhất định. Dung dịch giúp cầm máu, sát khuẩn và kích thích hình thành da mô mới. Nhóm tác giả cho biết, ý tưởng dễ hiện thực hóa trong cuộc sống bởi cỏ mực, ngải cứu, củ nghệ tươi đều là những cây cỏ tự nhiên mọc khắp nơi, dễ trồng, dễ tìm, rất thuận lợi trong việc đáp ứng nguồn nguyên liệu chế biến.

Thu Hà

Theo Đời sống
DRAM mới của Samsung có gì đặc biệt?

DRAM mới của Samsung có gì đặc biệt?

Ba năm sau khi ra mắt RAM LPDDR5X có tốc độ 8,5 Gbps, Samsung tiếp tục đạt bước tiến đáng kể trong công nghệ chip nhớ di động khi nâng tốc độ của dòng này lên 10,7Gbps, vượt qua LPDDR5T 9,6 Gbps do SK Hynix giới thiệu năm 2023.
back to top