Cách dùng thực phẩm trị đau tức ngực sau ăn

(khoahocdoisong.vn) - Sau ăn 15 phút nếu thấy tức ngực cần tìm ngay các loại thực phẩm để chữa tránh tình trạng gây tổn thương dạ dày và thực quản.

Đau tức ngực sau ăn là biểu hiện bệnh dạ dày

Ngay sau khi ăn xong khoảng 15 phút thấy có cảm giác như nóng quanh vùng ngực thì đó là triệu chứng đau tức ngực. Triệu chứng này sẽ tự khỏi sau một thời gian ngắn nhưng cũng có trường hợp kéo dài tới một hoặc nhiều ngày.

Sự tích tụ axit trong dạ dày có thể gây ra cảm giác nóng rát khó chịu, khó tiêu và gây tổn thương niêm mạc dạ dày và thực quản.  

Có nhiều nguyên nhân gây đau tức ngực, trong đó thường thấy nhất là bội thực ăn uống. Đặc biệt sau khi ăn nhiều thức ăn ngọt, thực phẩm nhiều chất béo, đôi khi cũng bị đau tức ngực do hút thuốc quá nhiều.

Nói chung, chứng đau tức ngực là do quá nhiều axit chlohydric trong dạ dày gây nên. Do ăn thức ăn khó tiêu hoặc ăn quá nhiều trong một lần cũng làm cho axit trong dạ dày tiết quá nhiều gây ra triệu chứng đau tức ngực. Tuy nhiên, cũng có trường hợp axit trong dạ dày bài tiết quá ít, không tốt cho tiêu hóa gây ra tình trạng này. Đặc biệt những người già, cơ thể thường không khỏe do thiếu axit.

Thực phẩm dễ kiếm giảm đau

Khi có hiện tượng đau tức ngực, đau dạ dày sau ăn, hãy thực hiện ngay một trong các cách đơn giản sau:

Trà hoa cúc: Được coi là một trong các loại trà tốt nhất để chống lại axit dạ dày. Trà hoa cúc có tác dụng làm dịu axit trong dạ dày và hạn chế tiết axit. Cách tốt nhất là nhâm nhi từng chút một, sau khi trà âm ấm. Không nên uống trà quá nóng vì có thể kích hoạt sản xuất axit dạ dày nhiều hơn.

Táo: Các nhà khoa học cho biết táo có khả năng làm giảm axit trong dạ dày. Táo có các enzym mạnh có thể giúp trung hòa axit trong dạ dày. Ăn táo từ từ sẽ có tác dụng.

Kẹo gừng: Được các bác sĩ khuyên dùng trong trường hợp làm giảm axit trong dạ dày, giảm đau bụng hoặc các vấn đề tiêu hóa khác. Ăn kẹo ngừng hoặc một chút gừng sẽ làm dịu cơn đau.

Hạnh nhân: Hạnh nhân được xem là một trong những phương pháp tốt nhất để điều trị axit dạ dày. Khi có hiện tượng nóng rát dạ dày do lượng axit tăng cao thì có thể nhai một chút hạnh nhân sẽ làm dịu dạ dày.

LY Hoàng Duy Tân (nguyên Phó chủ tịch Hội Đông Y tỉnh Đồng Nai)

Theo Đời sống
back to top