Các nước nghèo sẽ nhận được thuốc “phi lợi nhuận” của Pfizer

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sĩ), giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla đề xuất bán các loại thuốc của hãng này theo hình thức phi lợi nhuận cho các nước nghèo nhất thế giới.

Hãng dược Mỹ triển khai sáng kiến "An Accord for a Healthier World" (tạm dịch: Thỏa ước vì thế giới khỏe mạnh hơn), tập trung vào 5 lĩnh vực bệnh truyền nhiễm, ung thư, viêm nhiễm, bệnh hiếm gặp và sức khỏe phụ nữ.

Sáng kiến này sẽ cung cấp các loại thuốc mà Pfizer có bằng sáng chế cho các nước nghèo nhất thế giới theo hình thức phi lợi nhuận.

Tuy nhiên, Pfizer có tính chi phí sản xuất và vận chuyển, nhưng ở mức tối thiểu. Như vậy, thực tế các nước vẫn sẽ phải bỏ tiền ra mua thuốc nhưng với mức giá rẻ hơn.

Năm quốc gia Rwanda, Ghana, Malawi, Senegal và Uganda đã cam kết tham gia cùng khoảng 40 quốc gia khác - 27 quốc gia có thu nhập thấp và 18 quốc gia có thu nhập trung bình thấp - đủ điều kiện để ký kết các thỏa thuận song phương để tham gia.

Theo Hãng tin AFP, các nước đang phát triển "gánh" 70% gánh nặng bệnh tật của thế giới nhưng chỉ nhận được 15% trong số chi tiêu cho y tế toàn cầu, dẫn đến những hậu quả khó lường.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top