Bộ Y tế đề nghị xử lý sai phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng

(khoahocdoisong.vn) - Các hành vi vi phạm chủ yếu là quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe như thần dược, quảng cáo sai sự thật, quảng cáo lừa dối như thuốc chữa bệnh, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng…

Bộ Y tế - Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm (ATTP) có văn bản 3220/BYT-ATTP đề nghị tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng (TPCN), thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK), thuộc lĩnh vực quản lý của các Bộ.

Sai phạm chủ yếu là quảng cáo TPCN như thần dược, sai sự thật gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng; quảng cáo mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung, quảng cáo không đúng nội dung đã được xác nhận; quảng cáo lợi dụng lời nói, hình ảnh của giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, dược sĩ, bệnh nhân; quảng cáo không có nội dung khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh"...

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, tình trạng vi phạm về quảng cáo TPCN, TPBVSK đang rất phổ biến và khó kiểm soát, đặc biệt là vi phạm trên mạng xã hội (Zalo, Facebook, YouTube, Google và các trang thông tin điện tử có tên miền nước ngoài). Do đó, Bộ Y tế đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo kiểm tra, xử  lý vi phạm quảng cáo TPCN, TPBVSK trên các phương tiện truyền thông và môi trường mạng.

Bộ Y tế cũng kiến nghị Bộ Công Thương xử lý xử lý vi phạm quảng cáo TPCN, TPBVSK đối với các cơ sở hoạt động theo phương thức bán hàng đa cấp, thương mại điện tử.

Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch chấn chỉnh tình trạng các văn nghệ sĩ, diễn viên, người nổi tiếng tiếp tay cho hoạt động quảng cáo TPCN, TPBVSK vi phạm; kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo TPCN trên các loại hình quảng cáo ngoài trời như: bảng, biển, pano, băng rôn...

Bộ Y tế đề nghị nhận được sự phối hợp của Bộ Công an chỉ đạo xử lý các vụ việc vi phạm về quảng cáo TPCN, TPBVSK có dấu hiệu hình sự, quảng cáo gian dối thực phẩm chức năng xâm phạm lợi ích người tiêu dùng theo điều 197 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Cục ATTP khuyến cáo, người tiêu dùng nên mua TPCN, TPBVSK đã được cơ quan chức năng xác nhận cho phép lưu hành (sản phẩm có cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm hoặc sản phẩm đã được cấp công bố phù hợp quy định, ATTP); rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ, mua tại các cửa hàng có uy tín; kiểm tra nhãn mác, hạn sử dụng của sản phẩm.

Theo Đời sống
Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Những người có chức vụ, quyền hạn lợi dụng quyền lực trong hai vụ án liên quan Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn gần đây cho thấy, đồng tiền, lòng tham đã làm lu mờ phẩm chất, sự liêm chính dẫn đến sa ngã trước những “viên đạn bọc đường”.
back to top