Bộ thu Terahertz cho mạng không dây 6G

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Karlsruhe (KIT- Đức) đã phát triển một khái niệm mới cho máy thu Terahertz giá rẻ bao gồm một diode duy nhất kết hợp với kỹ thuật xử lý tín hiệu chuyên dụng.

Các mạng không dây thế hệ thứ 6 (6G) trong tương lai sẽ bao gồm vô số các tế bào vô tuyến nhỏ cần được kết nối bằng các liên kết truyền thông băng thông rộng. Trong bối cảnh này, truyền dẫn không dây ở tần số THz đại diện cho một giải pháp đặc biệt hấp dẫn và linh hoạt. 

Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Karlsruhe (KIT- Đức) đã phát triển một khái niệm mới cho máy thu Terahertz giá rẻ bao gồm một diode duy nhất kết hợp với kỹ thuật xử lý tín hiệu chuyên dụng. Trong một thử nghiệm, nhóm đã chứng minh khả năng truyền với tốc độ dữ liệu là 115 Gbit/s và tần số sóng mang 0,3THz trên khoảng cách 110m. 

Mạng di động 6G hứa hẹn tốc độ dữ liệu cao hơn, độ trễ ngắn hơn và mật độ thiết bị đầu cuối tăng mạnh, đồng thời khai thác Trí tuệ nhân tạo (AI) để điều khiển thiết bị hoặc phương tiện tự hành. Để tạo thành một mạng mạnh mẽ và linh hoạt, các trạm gốc liên kết cần được kết nối bằng các liên kết không dây tốc độ cao cung cấp tốc độ dữ liệu hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm gigabit /giây (Gbit/s). Vì vậy, việc phát triển một bộ thu Terahertz đơn giản với chi phí thấp có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

 

Theo Sciencedaily
back to top