Bổ sung khoáng chất phòng chữa vô sinh

(khoahocdoisong.vn) - Có rất nhiều biện pháp để phòng ngừa và điều trị vô sinh, hiếm muộn, nhưng cách dễ thực hiện nhất và ít tốn kém nhất là bổ sung một số loại thực phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên.

Lương y Nguyễn Hữu Toàn, Hội đông Y Hải phòng cho biết, một chế độ ăn uống hợp lý của cả vợ và chồng sẽ góp phần quan trọng để thụ thai thành công và cho ra đời một em bé khỏe mạnh. Bởi chế độ ăn uống ngoài việc tăng cường sức khỏe còn góp phần đáng kể làm thay đổi sự mất cân bằng hormone – yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

Tuy nhiên, để có được sự thay đổi các yếu tố trong cơ thể cần phải có chế độ ăn uống và bổ sung dinh dưỡng liên tục trong vòng 3 tháng. Sau 3 tháng có thể đi kiểm tra lại lượng hormon trong cơ thể để xem sự thay đổi của cơ thể.

Acid Folic tăng khả năng thụ thai và cải thiện số lượng tinh trùng: Axit folic đóng vai trò quan trọng giúp ngăn chặn chứng nứt đốt sống của bào thai. Ngoài ra cùng với các vitamin nhóm B khác thì nó cũng là thành phần cần thiết để sản xuất các vật liệu di truyền ADN và ARN.

Cùng với vitamin B12, thì axit folic đảm bảo rằng bào thai trong bụng sẽ có một mã di truyền nguyên vẹn. Còn đối với việc tăng khả năng thụ thai thì axit folic cũng giữ vai trò quan trọng không kém, nghiên cứu đã chứng minh được rằng khi cho một số phụ nữ bổ sung lượng vừa đủ axit folic và vitamin B12 thì khả năng thụ thai của họ gia tăng, còn ở nam giới thì hai yếu tố này giúp cải thiện số lượng tinh trùng.

Axit folic có nhiều trong: cam, sữa và chế phẩm từ sữa, măng tây, rau bina, bông cải xanh, lòng đỏ trứng, đậu tương, khoai tây, ngũ cốc thô, quả bơ...

Kẽm kích thích hormon sinh sản: Là khoáng chất góp phần quan trọng làm tăng khả năng sinh sản ở cả nam giới và phụ nữ. Nó là thành phần thiết yếu của vật liệu di truyền, nếu vợ hoặc chồng thiếu hụt kẽm thì có thể gây ra sự thay đổi nhiễm sắc thể của bào thai và nếu trong quá trình mang thai mà thiếu kẽm thì có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai. Kẽm cần thiết với nữ giới vì kẽm chính là nhân tố kích thích hormon sinh sản.

Còn đối với nam giới thì kẽm được tìm thấy trong tinh trùng, nó cần thiết để tạo lớp vỏ bọc cho tinh trùng, đuôi của tinh trùng và cũng làm sức khỏe của tinh trùng tốt hơn. Nếu trong chế độ ăn uống của nam giới mà thiếu kẽm thì số lượng tinh trung của anh ta cũng giảm theo.

Thức ăn nhiều kẽm là tôm đồng, lươn, hàu, sò, gan lợn, sữa, thịt bò, lòng đỏ trứng, cá, đậu nành, các hạt có dầu (hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng...), hạt vừng, cải xoăn, và bông cải xanh,…

Selenium ngăn nhiễm sắc thể hỏng: Là một chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa nhiễm sắc thể bị đứt, gãy. Thiếu chất này bào thai sẽ dễ bị những dị tật và dễ bị sẩy thai. Selenium là rất cần thiết để hình thành tinh trùng đối với nam giới. Những nam giới có lượng tinh trùng thấp thì lượng Selenium thường rất thấp.

Selenium có mặt trong các loại cá (cá thu, cá ngừ, cá cơm, cá trích, cá chỉ vàng, cá hồi, cá mòi) trong đó cá biển có nhiều selen hơn cả. Selen cũng có ở động vật có vỏ (hàu, sò điệp, tôm hùm), trong nấm, lòng đỏ trứng, các loại ngũ cốc nguyên hạt, hạt hướng dương, quả hạch, men bia, mầm lúa….

Axit béo cần thiết (EFAs) cần cho cả hệ thống: Những chất béo thiết yếu có ảnh hưởng sâu sắc trên tất cả các hệ thống của cơ thể, bao gồm cả hệ thống sinh sản và họ là rất quan trọng cho hoạt động hormone khỏe mạnh.Đối với nam giới bổ sung acid béo thiết yếu là rất quan trọng bởi axit béo cần thiết tham gia vào quá trình sản xuất tinh dịch.

Người đàn ông với chất lượng tinh trùng kém, tinh trùng bất thường, nhu động kém hoặc số lượng thấp thường thiếu lượng axit béo cần thiết.  EFAs có nhiều trong: Dầu cá, dầu hạt lanh, quả óc chó, hạt vừng, bơ, msố loại rau lá xanh đậm ( cải xoăn, rau bina, mù tạc, collard... ), cá hồi, cá thu, trứng, dầu hạt nho, hạt hồ trăn, hạt hướng dương, dầu ô lưu, dầu hạt dẻ...

Theo Đời sống
back to top