Bổ sung khoáng chất để chóng thụ thai

(khoahocdoisong.vn) - Một chế độ ăn uống hợp lý của cả vợ và chồng sẽ góp phần quan trọng để thụ thai thành công và cho ra đời một em bé khỏe mạnh vì những chất bổ sung có thể rất hiệu quả trong việc tái cân bằng hormone và cải thiện sức khỏe.

Axit Folic: Axit folic đóng vai trò quan trọng giúp ngăn chặn chứng nứt đốt sống của bào thai. Ngoài ra cùng với các vitamin nhóm B khác thì nó cũng là thành phần cần thiết để sản xuất các vật liệu di truyền ADN và ARN. Cùng với vitamin B12, thì axit folic đảm bảo rằng bào thai trong bụng sẽ có một mã di truyền nguyên vẹn.

Các nghiên cứu đã cho thấy, khi cho một số phụ nữ bổ sung lượng vừa đủ axit folic và vitamin B12 thì khả năng thụ thai gia tăng, còn ở nam giới thì hai yếu tố này giúp cải thiện số lượng tinh trùng.

Để cung cấp sắt và axit folic cho cơ thể, khẩu phần ăn nên đa dạng chứa cả thịt và rau xanh, nước trái cây hoặc vitamin C cũng góp phần tăng hấp thu sắt.  Axit folic có nhiều trong gan thận động vật, rau lá xanh, các loại đậu, ngũ cốc, cam, cà chua,… B12 có nhiều trong cá và sữa, rau xanh, súp lơ, đu đủ, dầu thực vật…

Kẽm: Là khoáng chất góp phần quan trọng làm tăng khả năng sinh sản ở cả nam giới và phụ nữ. Nó là thành phần thiết yếu của vật liệu di truyền, nếu vợ hoặc chồng thiếu hụt kẽm thì có thể gây ra sự thay đổi nhiễm sắc thể của bào thai và nếu trong quá trình mang thai mà thiếu kẽm thì có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai.

Kẽm cần thiết với nữ giới vì kẽm chính là nhân tố kích thích hormon sinh sản. Còn đối với nam giới thì kẽm được tìm thấy trong tinh trùng, nó cần thiết để tạo lớp vỏ bọc cho tinh trùng, đuôi của tinh trùng và cũng làm sức khỏe của tinh trùng tốt hơn. Nếu trong chế độ ăn uống của nam giới mà thiếu kẽm thì số lượng tinh trùng sẽ giảm.

Thực phẩm chứa nhiều kẽm gồm: Ngũ cốc, mầm lúa mì, hạt bí ngô, vừng, thịt: lợn, thịt bò, thịt gà…, cua, sò, tôm hùm, hến, các loại đậu và trái cây: lưu, bơ, quả mâm xôi…

Selen: Là một chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa nhiễm sắc thể bị đứt, gãy. Thiếu chất này bào thai sẽ dễ bị những dị tật và dễ bị sẩy thai. Selen là rất cần thiết để hình thành tinh trùng đối với nam giới. Những nam giới có lượng tinh trùng thấp thì lượng selen thường rất thấp.

Selen có nhiều trong cá biển và sau đó là các thực phẩm: lòng đỏ trứng, dầu ô liu, gan động vật, các hạt ngũ cốc nguyên hạt (có nhiều ở lớp vỏ lụa), và nấm ăn..

Axit béo cần thiết (EFAs): Những chất béo thiết yếu có ảnh hưởng sâu sắc trên tất cả các hệ thống của cơ thể, bao gồm cả hệ thống sinh sản và họ là rất quan trọng cho hoạt động hormon khỏe mạnh. Đối với nam giới bổ sung axit béo thiết yếu là rất quan trọng bởi axit béo cần thiết tham gia vào quá trình sản xuất tinh dịch. 

Người đàn ông với chất lượng tinh trùng kém, tinh trùng bất thường, nhu động kém hoặc số lượng thấp thường thiếu lượng axit béo cần thiết. Những thực phẩm chứa nhiều loại chất béo cần thiết này là: Hạt lanh, quả óc chó, cá hồi, cá mói, đậu nành, cá bơn, tôm, …

L-Arginine: Đây là một axit amino được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và có vai trò quan trọng hàng đầu trong việc sản xuất tinh trùng. Bổ sung L-arginine có thể giúp tăng cả số lượng tinh trùng và chất lượng.  L-arginine có nhiều trong các bộ phận sinh dục của động vật, thịt chim sẻ, chim bồ câu, hạt dâm dương thảo, bột lòng trắng trứng, cá kho, bột cá, gelatin, bột đậu phộng, hạt bông, hạt bí, hạt mè…

Lưu ý: Những người bị herpes tấn công (hoặc vết loét lạnh hoặc herpes sinh dục) không nên bổ sung với arginine bởi vì nó kích thích các virus phát triển.

L-Carnitine: Axit amin cần thiết cho hoạt động bình thường của các tế bào tinh trùng. Nam giới được bổ sung đầy đủ chất này sẽ làm chất lượng tinh trùng tăng lên và cũng làm tăng khả năng vận động của tinh trùng. Một phần L-Carnitine có sẵn trong thức ăn như: Các loại thịt đỏ (thí dụ: thịt cừu, thịt nai và thịt bò), cá, thịt gia cầm, sữa, nấm, trái cây, rau củ các loại.

Để có được sự thay đổi các yếu tố trong cơ thể cần phải có chế độ ăn uống và bổ sung dinh dưỡng liên tục trong vòng 3 tháng. Sau 3 tháng có thể đi kiểm tra lại lượng hormon trong cơ thể để xem sự thay đổi của cơ thể.

 Lương y Nguyễn Hữu Toàn (Hội Đông y Hải Phòng)

Theo Đời sống
back to top