Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu tổ chức thực hiện những nhiệm vụ quy định trong Thông tư và Hợp đồng Dự án, chỉ đạo doanh nghiệp dự án khẩn trương hoàn thành trách nhiệm đã cam kết trong Hợp đồng.
Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện những nội dung thuộc trách nhiệm của mình, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm xử lý theo thẩm quyền. Trường hợp vượt thẩm quyền cần kịp thời báo cáo Bộ GTVT.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải thống nhất được phương án tổ chức giao thông với UBND tỉnh Tiền Giang để đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian hoàn thiện công trình.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị 2 phương án để giải quyết dứt điểm tình trạng Dự án BOT không được quản lý, bảo trì theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Phương án 1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị tạm thời thu hồi toàn bộ các đoạn tuyến thuộc Dự án BOT. Sau đó giao cho Cục Quản lý đường bộ IV tổ chức khai thác, quản lý, bảo trì nhằm đảm bảo lưu thông thông suốt, êm thuận và an toàn.
Cục Quản lý đường bộ IV sẽ bàn giao lại toàn bộ các đoạn tuyến thuộc Dự án BOT cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khi Dự án BOT đủ điều kiện được thu phí trở lại.
Phương án 2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ báo cáo Chính phủ cho thực hiện các thủ tục thanh lý hợp đồng BOT với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án. Ngoài ra sẽ thu hồi lại toàn bộ Dự án BOT để Nhà nước tổ chức quản lý, khai thác.
Theo UBND tỉnh Tiền Giang, tình hình tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 và tuyến tránh thị xã Cai Lậy diễn biến phức tạp, từ đầu năm đến nay trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn tỉnh Tiền Giang xảy ra 133 vụ, chết 53 người, bị thương 79 người; tuyến tránh thị xã Cai Lậy xảy ra 5 vụ, chết 2 người, bị thương 5 người.
Thời gian qua, Dự án BOT tuyến tránh Cai Lậy - Tiền Giang tạm dừng thu phí, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có rất nhiều văn bản đôn đốc, nhắc nhở nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.
Cụ thể, túc tổ chức thực hiện công tác quản lý, bảo trì theo quy định của pháp luật và hợp đồng BOT, đảm bảo chất lượng công trình và an toàn giao thông cho đến khi chấm dứt hợp đồng, chuyển giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Thế nhưng, đến nay nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án vẫn chưa thực hiện đầy đủ công tác quản lý, bảo trì của Dự án BOT theo quy định.
Điều này đã gây nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao, tiến độ việc xây dựng Trạm thu phí mới trên Tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy rất chậm và chưa đảm bảo chất lượng, an toàn giao thông…