Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM: Hỗ trợ từ xa Quảng Nam cứu bệnh nhân vỡ túi phình mạch máu não

(khoahocdoisong.vn) - Ngay giữa mùa dịch Covid-19, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đã hỗ trợ các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam từ xa can thiệp thần kinh cấp cứu một trường hợp đột quỵ xuất huyết do vỡ túi phình mạch máu não.

Theo ThS.BS Nguyễn Quốc Thái, Khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viên Đa khoa tỉnh Quảng Nam, đây là một bệnh nhân nam, 46 tuổi, đang ngủ, đột ngột trợn mắt, gồng cứng người, sùi bọt mép, mất ý thức. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy có xuất huyết khoang dưới nhện do vỡ túi phình của động mạch não giữa bên phải.

  • Các chuyên gia can thiệp thần kinh của Khoa Chẩn đoán Hình ảnh, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đang hội chẩn cùng các bác sĩ ở Quảng Nam.

    Các chuyên gia can thiệp thần kinh của Khoa Chẩn đoán Hình ảnh, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đang hội chẩn cùng các bác sĩ ở Quảng Nam. 

    Đây là một ca bệnh khó và cần phải xử lý can thiệp cấp cứu. Êkíp can thiệp đã liên hệ và yêu cầu sự hỗ trợ về chuyên môn từ Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các bước hỗ trợ được tiến hành ngay lập tức dưới hình thức hội chẩn trực tuyến. 

PGS.TS.BS Lê Văn Phước, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh và BSCKII Nguyễn Huỳnh Nhật Tuấn, Phó khoa Chẩn đoán hình ảnh chủ trì cuộc hội chẩn. ThS.BS Nguyễn Quốc Thái cùng êkíp đã tiến hành can thiệp nội mạch tắc túi phình dưới sự hỗ trợ trực tuyến của các chuyên gia ở Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM.

Kết quả sau hơn một giờ đồng hồ, các bác sĩ đã can thiệp thành công, túi phình đã được nút tắc hoàn toàn. ThS.BS Nguyễn Quốc Thái cho biết, sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh táo, trả lời đúng y lệnh, không yếu liệt, giảm đau đầu và bệnh nhân đang hồi phục tốt.

Kết quả sau hơn một giờ đồng hồ, các bác sĩ đã can thiệp thành công túi phình mạch máu não bị vỡ.

Kết quả sau hơn một giờ đồng hồ, các bác sĩ đã can thiệp thành công túi phình mạch máu não bị vỡ. 

Từ năm 2020, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đã thường xuyên cử các đoàn chuyên gia đến hỗ trợ về chuyên môn, chuyển giao các kỹ thuật điều trị hiện đại cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam. Đây là lần đầu tiên một ca can thiệp nội mạch về thần kinh cấp cứu được tiến hành bằng hội chẩn trực tuyến giữa hai bệnh viện, rất kịp thời và thành công, cứu sống bệnh nhân trong gang tấc.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình hội chẩn, tư vấn điều trị bệnh từ xa, như Telehealth, bệnh viện tuyến sau hỗ trợ các bệnh viện tuyến trước xử lý kịp thời các trường hợp bệnh cấp cứu khó và khẩn cấp, đặc biệt trong lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top