Bão có đường kính lớn hơn vòi rồng

(khoahocdoisong.vn) - Cả bão, áp thấp nhiệt đới và vòi rồng đều là các xoáy sinh ra trong khí quyển, chúng đều là các hiện tượng không thường xuyên xảy ra.

Hỏi: Bão, áp thấp nhiệt đới khác với vòi rồng như thế nào?

Phạm Anh Phương (Hà Nội)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia: Cả bão, áp thấp nhiệt đới và vòi rồng đều là các xoáy sinh ra trong khí quyển, chúng đều là các hiện tượng không thường xuyên xảy ra. Vòi rồng có đường kính hàng trăm mét và sinh ra từ một ổ giông đối lưu đơn lẻ (từ một ổ mây giông hoặc một ổ mây đối lưu). Tuy nhiên, một cơn bão, áp thấp nhiệt đới có đường kính lớn hơn gấp hàng nghìn lần so với kích thước của một vòi rồng và bao gồm rất nhiều ổ mây đối lưu.

Điều kiện lý tưởng để sinh ra vòi rồng là cần có độ đứt thẳng đứng của gió ngang lớn thì bão, áp thấp nhiệt đới chỉ cần một giá trị độ đứt gió thẳng đứng trong tầng đối lưu rất nhỏ (<10m/s) để hình thành và phát triển. Vòi rồng được sinh ra trong những khu vực có chênh lệch nhiệt độ lớn, trong khi đó bão, áp thấp nhiệt đới sinh ra trong những khu vực có chênh lệch nhiệt độ ngang bằng không...

Theo Đời sống
back to top