Bàn tay khổng lồ nằm giữa sa mạc khô cằn, ẩn chứa điều bí ẩn

Nổi lên từ mặt đất giống người khổng lồ đang chìm trong cát lún, La Mano del Desierto "bàn tay của sa mạc" như một lời cầu xin tuyệt vọng được giúp đỡ.
Nằm ở miền Bắc Chile, giữa Thái Bình Dương và dãy núi Andes, sa mạc trải rộng trên diện tích khoảng 105.000 km2. Nơi đây được kỷ lục Guinness xác nhận là sa mạc khô cằn nhất trên thế giới. Phần lớn hoang mạc được bao phủ bởi màu đỏ và cam của những ngọn đồi toàn đá, bãi cát trải dài... Ảnh Genk

Nằm ở miền Bắc Chile, giữa Thái Bình Dương và dãy núi Andes, sa mạc trải rộng trên diện tích khoảng 105.000 km2. Nơi đây được kỷ lục Guinness xác nhận là sa mạc khô cằn nhất trên thế giới. Phần lớn hoang mạc được bao phủ bởi màu đỏ và cam của những ngọn đồi toàn đá, bãi cát trải dài... Ảnh Genk

Giữa sa mạc mênh mông, một bàn tay khổng lồ cao 11 m trồi lên trên lớp cát vàng, có tên gọi là Mano del Desierto (Bàn tay của sa mạc). Tuyệt tác này được làm từ bê tông cốt thép và thiết kế bởi nhà điêu khắc Mario Irarrazabal. Ảnh: Philippe Re Richt.

Giữa sa mạc mênh mông, một bàn tay khổng lồ cao 11 m trồi lên trên lớp cát vàng, có tên gọi là Mano del Desierto (Bàn tay của sa mạc). Tuyệt tác này được làm từ bê tông cốt thép và thiết kế bởi nhà điêu khắc Mario Irarrazabal. Ảnh: Philippe Re Richt.

Đường tới chỗ công trình La Mano del Desierto. Ảnh: CNN.

Đường tới chỗ công trình La Mano del Desierto. Ảnh: CNN.

Được sự tài trợ của tổ chức địa phương Corporacion Pro Antofagasta, tác phẩm điêu khắc này được ra mắt công chúng vào ngày 28/3/1992. Ảnh Mariana Ormeno

Được sự tài trợ của tổ chức địa phương Corporacion Pro Antofagasta, tác phẩm điêu khắc này được ra mắt công chúng vào ngày 28/3/1992. Ảnh Mariana Ormeno

Nghệ nhân Mario Irarrazabal thiết kế Mano del Desierto để thể hiện sự kính trọng đối với các nạn nhân bị tra tấn và giết hại trong suốt chế độ quân sự độc tài ở Chile.

Nghệ nhân Mario Irarrazabal thiết kế Mano del Desierto để thể hiện sự kính trọng đối với các nạn nhân bị tra tấn và giết hại trong suốt chế độ quân sự độc tài ở Chile.

Với hình tượng bàn tay người, nhà điêu khắc Mario Irarrázabal muốn gợi cho người xem những trạng thái cảm xúc khác nhau như sự bất công, cô đơn, bi thương, nỗi đau đớn bởi sự tra tấn tàn nhẫn. Ngoài ra, dụng ý của tác giả khi thiết kế bức điêu khắc với kích thước khổng lồ là làm nổi bật sự yếu đuối và bất lực của con người, đồng thời thể hiện sự trống rỗng của sa mạc bất tận. Ảnh Nicolas Valdes

Với hình tượng bàn tay người, nhà điêu khắc Mario Irarrázabal muốn gợi cho người xem những trạng thái cảm xúc khác nhau như sự bất công, cô đơn, bi thương, nỗi đau đớn bởi sự tra tấn tàn nhẫn. Ngoài ra, dụng ý của tác giả khi thiết kế bức điêu khắc với kích thước khổng lồ là làm nổi bật sự yếu đuối và bất lực của con người, đồng thời thể hiện sự trống rỗng của sa mạc bất tận. Ảnh Nicolas Valdes

Không có bảng hiệu, thông tin hoặc phí vào cửa, bàn tay to lớn vươn ra từ đất cát hướng lên bầu trời cứ thế trơ trọi giữa khoảng không rộng lớn, chờ đợi những du khách hiếu kỳ đến chiêm ngưỡng. Ảnh. Ảnh Genk

Không có bảng hiệu, thông tin hoặc phí vào cửa, bàn tay to lớn vươn ra từ đất cát hướng lên bầu trời cứ thế trơ trọi giữa khoảng không rộng lớn, chờ đợi những du khách hiếu kỳ đến chiêm ngưỡng. Ảnh. Ảnh Genk

Theo Đời sống
Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

UNESCO nêu rõ, hồ sơ tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đáp ứng 5 tiêu chuẩn của một Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Trong đó, tiêu chí quan trọng nhất là "Giá trị nổi bật mang tính toàn cầu".
back to top