Bấm huyệt xua tan quầng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Quầng thâm ở mắt là nỗi lo của nhiều người, đặc biệt là phụ nữ. Có một phương pháp rất đơn giản là day ấn 3 huyệt mỗi ngày, có thể giúp xua tan quầng thâm quanh mắt.

Day ấn tình minh + tứ bạch: Tình minh (ở góc (khóe) mắt trong; tứ bạch (ngay giữa mi dưới thẳng xuống 1 thốn, chỗ lõm dưới hố mắt, bờ dưới cơ vòng mi).

Day ấn 2 huyệt này, ở ngay vùng mắt, giúp cải thiện sự lưu thông máu ở mắt. Vết quầng tím là một biểu hiện của các mao mạch ở mắt không được lưu thông. Khi máu ở các mao mạch được lưu thông, không còn bị ứ trệ nữa thì vết quầng sẽ từ từ tan đi, trả lại vẻ tươi sáng cho khuôn mặt.

Day án huyệt thận du: Dưới gai sống thắt lưng 2, đo ngang ra 1, 5 thốn (2 ngang ngón tay). Theo quan điểm của Đông y, thận chủ tinh hoa của cơ thể, khi thận mạnh, sẽ hỗ trợ cho các tạng phủ khác, trong đó có đường kinh bàng quang, khởi điểm ở huyệt tình minh; Hỗ trợ cho đường kinh vị, huyệt tứ bạch là huyệt thứ 2 của đường kinh vị, nằm ở ngay dưới vùng mi mắt dưới…

Khi đường kinh bàng quang và đường kinh vị hoạt động tốt, lưu thông đều đặn thì khí huyết ở mắt được cung cấp và nuôi dưỡng tốt cho mạch máu ở vùng bị thâm quầng, giúp xóa dần những thâm quầng ở mắt.

Nằm ngửa, úp bàn tay, bàn tay phải bên dưới, bàn tay trái bên trên, để vào vùng ngang thắt lưng,  từ từ nghiêng người sang bên phải rồi sang bên trái, mỗi thao tác làm 20 lần. Mục đích là để cho các khớp của mu tay kích thích vào vùng huyệt thận du.

Ngày làm 2 lần, sáng thức dậy và tối trước khi đi ngủ (cũng có thể làm thêm bất cứ lúc nào có điều kiện).

Huyệt thận du.

Huyệt thận du.

Cũng có thể đứng thẳng người, nắm bàn tay lại, áp đỉnh của khớp bàn tay vào vùng ngang thắt lưng, 2 bên cột sống (vùng huyệt thận du - xem hình), tay phải cho lưng bên phải, tay trái cho lưng bên trái. Day lên, xuống 20 cái. Ngày làm 2 lần, sáng thức dậy và tối trước khi ngủ. Cũng có thể làm thêm vào buổi trưa khi nghỉ trưa.

Huyệt tình minh: Dùng 2 ngón tay trỏ, để vùng đầu ngón tay trỏ vào huyệt, day nhẹ theo chiều kim đồng hồ 20 vòng (xem hình).

Huyệt Tình minh.

Huyệt Tình minh.

Huyệt tứ bạch: Dùng 2 ngón tay trỏ, để vùng đầu ngón vào huyệt, day nhẹ theo chiều kim đồng hồ 20 vòng (xem hình).

Huyệt Tứ bạch.

Huyệt Tứ bạch.

Sau 1 tuần thực hiện đúng bài bản, quầng mắt sẽ có sự cải thiện rất rõ… Tạm ngưng khoảng 3 ngày rồi lại tiếp tục làm 1 tuần… cho đến khi mắt trở lại bình thường.

Lương y Hoàng Duy Tân (nguyên Phó Chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
back to top