Bài tập xua tan mệt mỏi

(khoahocdoisong.vn) - Bài tập này sẽ làm cho cơ thể buông thư, tinh thần sảng khoái, nhẹ nhàng. Năng lượng sinh học sẽ được lặp lại, mọi căng thẳng tan biến, khôi phục trí nhớ và làm sáng dần các giác quan. Đây là phương pháp phòng chống bệnh tâm thể và xả stress hiệu quả.

Giãn mở cân cơ xương: Khởi động các khớp xương từ trên xuống dưới (như xoay, gập cổ, khởi động chi trên, chi dưới, xoay hông để giãn mở cột sống…và toàn thân). Nếu biết các bài khí công thì khởi động bài Bát đoạn cẩm, Ngũ cầm hý, Trường sinh âm dương khí công, Dịch cân tẩy tủy kinh hay Cửu thủ nhuyễn công…

Thải trọc khí, an trụ tâm: Trước tiên phải thải hết trọc khí trong người ra. Khi thở ra thì gập người xuống và thở qua mũi và miệng. Khi hít thanh khí vào bằng mũi thì từ từ ngồi dậy. Thực hiện 5 lần sau đó An trụ tâm bằng cách nhận biết hơi thở tại Đan điền – khoang bụng trước độ 10 phút, để tinh thần yên tĩnh, âm dương quân bình và tam bảo quy nguyên.

Vỗ xoa giác vùng đầu: Dùng 4 ngón trong bàn tay phải vỗ khắp vùng đầu. Đặc biệt vùng thẳng phía trước sau (có Thượng đình, Trung đình, Hậu đình, Gian đình và Hạ đình) sau đó dùng10 đầu ngón tay gõ nhẹ và nhịp nhàng khắp vùng đầu. Dùng 10 đầu ngón tay làm lược và chải ngược từ trước ra sau, từ trong ra ngoài nhiều lần. Xoa hai lòng bàn tay cho ấm lên và xoa lướt trên da mặt, đầu và 2 bên gáy (từ trước ra lên trên và trước ra sau). Làm nhiều lần.

Nháy mắt và nhìn xa: Nháy mắt liên tục, sau đó nhìn không gian, trời đất, vạn vật trong sự rỗng lặng.

BS Nguyễn Văn Thắng (Bệnh viện Thanh Nhàn)

Theo Đời sống
back to top