Ánh nắng giúp tỉnh táo

Hãy bước ra nắng hoặc mở cửa để ánh nắng lọt vào căn phòng không chỉ làm tinh thần bạn phấn chấn, mà ánh nắng còn giúp bạn tỉnh táo và tránh được cơn buồn ngủ trong ngày. Đó là lời khuyên của BS Nguyễn Văn Hùng, nguyên bác sỹ Bệnh viện 105.
Ánh nắng giúp chúng ta tỉnh táo, tránh được những cơn buồn ngủ ban ngày

Ánh nắng giúp chúng ta tỉnh táo, tránh được những cơn buồn ngủ ban ngày.

Các nghiên cứu khoa học đã tìm hiểu việc tiếp xúc với ánh nắng có hiệu quả như thế nào với hoạt động não. Theo đó, ánh nắng có ảnh hưởng tới chức năng não và những yếu tố sinh lý như nhịp sinh học, nhịp tim, sự giải phóng hormone.

Cụ thể, một nghiên cứu của Bỉ đã cho một nhóm người tiếp xúc với ánh nắng nhẹ vào buổi sáng trong 20 phút, đồng thời chụp ảnh não. Kết quả cho thấy những người này không chỉ minh mẫn hơn, mà phản ứng tại một số vùng não cũng được tăng cường.

Những vùng não này liên quan tới sự chú ý, và quá trình nhận thức và ngăn chặn sự buồn ngủ khi ở trong bóng tối kéo dài.

Hầu hết mọi người làm việc trong các văn phòng đóng kín đều gặp tình trạng mệt mỏi vào buổi chiều. Chính vì vậy, nên tạo ra những cơ hội để được tiếp xúc với ánh nắng nhiều hơn nhằm giải tỏa trạng thái này.

Chẳng hạn có thể kéo rèm lên cho ánh nắng sớm tràn vào phòng. Hoặc giờ ăn trưa nên tận dụng để đi ra khỏi văn phòng ăn trưa ở ngoài cũng là thời gian giúp bạn hưởng thụ ánh sáng mặt trời.

Không nên tranh thủ thời gian ăn tại văn phòng sẽ khiến bạn có cảm giác cả ngày bị “nhốt” trong bốn bức tường, và việc uể oải, buồn ngủ hay mệt mỏi vào buổi chiều là đương nhiên.

An Lê

Theo Đời sống
back to top