6 biện pháp phòng, chữa đau cơ xương khớp trời lạnh

Khi thời tiết lạnh, bệnh lý cơ xương khớp thường đau tăng hơn. Lý do là bệnh nhân ít vận động, thời tiết lạnh gây ra hiện tượng co cơ, dịch khớp đặc quánh lại. Thoái hóa khớp trước đây thường cho là bệnh lý của người có tuổi, nhưng gần đây tỷ lệ người trẻ mắc cũng không ít.

Nguyên nhân gây đau xương khớp mùa lạnh

Sự thay đổi của thời tiết như nóng lạnh thất thường, lúc khô hanh, lúc lại ẩm ướt, mưa phùn... khi trời trở lạnh, nhiệt độ hạ thấp, cơ thể chúng ta có xu hướng cố dự trữ năng lượng khiến việc lưu thông máu kém hơn bình thường.

Hơn nữa, không khí lạnh xâm nhập vào cơ thể qua da cũng sẽ làm cho mạch máu ở vùng da đó co lại, làm giảm lưu thông của dịch khớp, máu đến các xương khớp bị hạn chế hoặc rất ít nên thiếu máu, nuôi dưỡng khớp, các màng hoạt dịch và sụn khớp bị thương tổn, gây nên đau nhức.

Đặc biệt, sự tác động của các yếu tố bên trong cơ thể như rối loạn tuần hoàn tại chỗ nuôi dưỡng khớp kém, độ nhớt máu dịch khớp, sự thay đổi vận mạch, tình trạng muối kết tủa do nồng độ hóa chất trung giam thay đổi... là nguyên nhân gây đau nhức xương khớp mùa lạnh.

Trời lạnh, độ ẩm tăng cao làm các gân cơ bị co rút lại, dịch khớp đông hơn. Điều đó khiến khớp trở nên khô cứng, đau mỏi, khó cử động hơn.

Ở người lớn tuổi, hệ miễn dịch suy giảm, kết hợp với các bệnh lý khớp mạn tính là nguyên nhân gây đau xương khớp vì khớp bị thoái hóa do tuổi tác, khí huyết lưu thông suy giảm.

dau-xuong-khop-lanh.jpg
6 biện pháp phòng, chữa đau cơ xương khớp trời lạnh.

Biện pháp giúp xương khớp khỏe

Để đảm bảo hệ thống xương khớp khỏe mạnh trong mùa đông và dự phòng những bệnh lý không đáng có, chúng ta nên thực hiện các biện pháp sau:

1. Giữ ấm cho cơ thể: Cần giữ ấm cơ thể, cổ, ngực, tay, chân, trong đó đặc biệt lưu ý giữ ấm các khớp dễ bị thoái hóa như (khớp gối, khớp cổ chân, cổ tay, bàn tay…).

2. Giúp khó huyết lưu thông: Khi khớp có dấu hiệu đau nhức, tê cứng, cần làm ấm xung quanh vị trí đau bằng xoa bóp hoặc dùng cao nóng, sử dụng túi chườm, lá ngải sao với muối… để các mạch máu giãn ra, khí huyết lưu thông được dễ dàng đến nuôi các khớp, tránh tập thể dục ngoài trời khi thời tiết quá lạnh, nhiều gió, độ ẩm cao hay có mưa, nghỉ ngơi hợp lý.

3. Tránh làm việc lâu: Để phòng ngừa các bệnh xương khớp, hãy bỏ thói quen ngồi làm việc quá lâu tại một vị trí mà hãy tranh thủ một vài phút giải lao đi lại, vận động nhẹ nhàng vừa giúp tinh thần thoải mái vừa ngăn ngừa bệnh thoái hóa khớp cổ, vai, cột sống.

4. Dinh dưỡng hợp lý: Bổ sung đầy đủ protein, các loại vitamin, đặc biệt là vitamin C, D và các nguyên tố vi lượng; đồng thời ăn nhiều thực phẩm hàm chứa nhiều canxi như sữa, chế phẩm từ đậu, các loại hạt, rau củ quả…

5. Sử dụng thuốc hợp lý: Không nên tự ý sử dụng thuốc giảm đau (thường chứa

corticoid dễ gây tổn thương dạ dày, phù nề, suy giảm hệ miễn dịch…). Với bệnh khớp, cần tránh thực hiện theo các kinh nghiệm truyền miệng thiếu tính khoa học, các thuốc và thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc nếu không muốn bệnh tình thêm nặng.

6. Tập luyện khoa học, hợp lý: Với tâm lý khi đau người bệnh không dám cử động khiến các khớp càng trở nên cứng. Tuy nhiên, thực chất, khi bị khớp, mọi người càng nên vận động thường xuyên nhưng nhẹ nhàng để giúp khí huyết lưu thông, mô sụn có điều kiện hấp thu dưỡng chất và tăng tiết dịch, bôi trơn các khớp.

Một số đối tượng nhạy cảm hơn với sự thay đổi thời tiết và dễ bị đau xương khớp hơn khi trời lạnh.

- Người cao tuổi: Thích nghi với sự thay đổi của thời tiết kém, sức đề kháng yếu.

- Phụ nữ tuổi mãn kinh: Sự suy giảm hormone sinh dục nữ làm giảm mật độ xương khiến xương có thể bị đau khi thời tiết thay đổi.

- Người ít vận động: Lười vận động khiến xương khớp mất đi độ linh hoạt, dễ bị tác động của thời tiết.

- Người phải hoạt động thể lực quá mức: Xương khớp thường xuyên phải vận động “quá sức” sẽ dễ bị tổn thương hơn.

- Bệnh nhân xương khớp: Các bệnh lý về xương khớp dễ tái phát khi thời tiết lạnh.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top