Xuất khẩu “cứu” tăng trưởng kinh tế năm 2020

Năm 2020 sắp kết thúc, kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng suy giảm nặng nề do đại dịch COVID-19. Dẫu thế, xuất khẩu tiếp tục cứu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam khi hàng chục mặt hàng đạt kim ngạch tỷ USD.

<div> <p><b>H&agrave;ng chục mặt h&agrave;ng xuất khẩu tỷ USD</b></p> <p>Số liệu của Tổng cục Thống k&ecirc; cho thấy, tổng kim ngạch xuất khẩu 11 th&aacute;ng đầu năm 2020 khoảng 489 tỷ USD, tăng 3,5% so với c&ugrave;ng kỳ năm 2020. Trong đ&oacute;, xuất khẩu đạt 254 tỷ USD. Con số xuất si&ecirc;u tr&ecirc;n 20 tỷ USD. C&aacute;n c&acirc;n thương mại quốc gia đạt mức xuất si&ecirc;u kỷ lục 20,16 tỷ USD (c&ugrave;ng kỳ năm trước, xuất si&ecirc;u 10,8 tỷ USD).</p> <p>B&agrave; Nguyễn Thị Hương, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống k&ecirc; cho biết, Việt Nam xuất si&ecirc;u l&agrave; nhờ nền kinh tế c&oacute; mức tăng trưởng dương, sức chống chịu của doanh nghiệp (DN) được cải thiện đ&aacute;ng kể. Đồng thời, nước ta tận dụng kh&aacute; tốt thời cơ, ưu đ&atilde;i từ việc thực hiện c&aacute;c hiệp định thương mại tự do (FTA). Trong đ&oacute;, EVFTA đi v&agrave;o thực thi đ&atilde; tạo ra sức bật cho một số ng&agrave;nh h&agrave;ng xuất khẩu. Hết th&aacute;ng 11/2020, đ&atilde; c&oacute; 31 mặt h&agrave;ng, nh&oacute;m h&agrave;ng đạt kim ngạch tr&ecirc;n 1 tỷ USD. Trong đ&oacute;, c&oacute; 6 nh&oacute;m đạt kim ngạch tr&ecirc;n 10 tỷ USD như: h&agrave;ng dệt may, điện thoại v&agrave; linh kiện, gỗ v&agrave; sản phẩm gỗ, m&aacute;y m&oacute;c, thiết bị, phụ t&ugrave;ng.</p> <p>Ti&ecirc;u biểu như mặt h&agrave;ng gỗ. Trong 11 th&aacute;ng đầu năm 2020, xuất khẩu gỗ đạt gần 11 tỷ USD, tăng 14,1% so với c&ugrave;ng kỳ năm 2019. Theo Tổng Thư k&yacute; Hội Mỹ nghệ v&agrave; chế biến gỗ TPHCM Nguyễn Ch&aacute;nh Phương, xuất khẩu đồ gỗ sang EU ng&agrave;y c&agrave;ng thuận lợi sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) c&oacute; hiệu lực. Dư địa vẫn c&ograve;n kh&aacute; lớn khi tổng nhu cầu nhập khẩu đồ gỗ của EU hằng năm l&ecirc;n tới hơn 80 tỷ USD. Theo &ocirc;ng Phương, để th&uacute;c đẩy xuất khẩu, doanh nghiệp ng&agrave;nh gỗ n&ecirc;n dựa v&agrave;o điểm mạnh của m&igrave;nh để chọn hướng ph&aacute;t triển. Sau đ&oacute;, t&igrave;m đối t&aacute;c thiết kế ph&ugrave; hợp.</p> <p>&ldquo;Để tăng gi&aacute; trị h&agrave;ng xuất khẩu, doanh nghiệp c&oacute; thể bắt đầu thay đổi từ yếu tố nhỏ như sự tinh xảo trong tay nghề của người thợ thủ c&ocirc;ng mỹ nghệ Việt Nam. Đồng thời, chọn nguy&ecirc;n liệu chất lượng v&agrave; t&igrave;m đối t&aacute;c ph&ugrave; hợp để kết nối, xuất khẩu&rdquo;, &ocirc;ng Phương cho biết.</p> <p>C&aacute;c thị trường lớn của thủy sản Việt Nam l&agrave; Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc trong năm cũng đều tăng lần lượt 25%, 30% v&agrave; 15%. Đ&aacute;ng ch&uacute; &yacute;, nhu cầu thế giới phục hồi cũng k&eacute;o theo gi&aacute; xuất khẩu hầu hết c&aacute;c mặt h&agrave;ng n&ocirc;ng, thủy sản đều tăng so với c&ugrave;ng kỳ năm 2019. Dự b&aacute;o hết năm 2020, thủy sản c&oacute; thể đạt kim ngạch xuất khẩu 8,58 tỷ USD, tương đương năm 2019.</p> <p>Về thị trường, Hoa Kỳ tiếp tục l&agrave; thị trường nhập khẩu h&agrave;ng Việt Nam lớn nhất, với kim ngạch gần 70 tỷ USD. Tiếp đến l&agrave; Trung Quốc với 43 tỷ USD, Li&ecirc;n minh ch&acirc;u &Acirc;u (EU) với 32 tỷ USD. Điều n&agrave;y cho thấy, h&agrave;ng Việt Nam c&oacute; khả năng th&iacute;ch ứng tốt trước điều kiện bất lợi do dịch COVID-19 g&acirc;y ra.</p> <p><b style="font-size: 14px;">&ETH;ối mặt cạnh tranh&nbsp;</b><b style="font-size: 14px;">gay gắt hơn</b></p> <p>Theo điều tra của Viện Cơ điện N&ocirc;ng nghiệp v&agrave; C&ocirc;ng nghệ sau thu hoạch (Bộ NN&amp;PTNN), tỷ trọng n&ocirc;ng sản chế biến s&acirc;u được xuất khẩu của Việt Nam c&ograve;n rất hạn chế, khoảng 25-30% tổng sản lượng n&ocirc;ng sản (bằng một nửa sản lượng xuất khẩu của c&aacute;c nước ASEAN). Theo đ&aacute;nh gi&aacute; của Ng&acirc;n h&agrave;ng Thế giới (WB), năm 2018, Việt Nam chỉ tạo ra được 20,4 tỷ USD th&ocirc;ng qua việc tham gia v&agrave;o c&aacute;c chuỗi gi&aacute; trị to&agrave;n cầu (GVC). Con số n&agrave;y chưa bằng 1/4 của quốc gia tiếp theo trong khối ASEAN l&agrave; Philippines với 84,8 tỷ USD. Đồng thời, mức độ tham gia v&agrave;o c&aacute;c c&ocirc;ng đoạn tinh vi phức tạp của Việt Nam vẫn c&ograve;n thấp.</p> <p>Tại Diễn đ&agrave;n X&uacute;c tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2020 vừa diễn ra, b&agrave; T&ocirc; Tường Lan, Ph&oacute; Tổng thư k&yacute; Hiệp hội Chế biến v&agrave; Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) chia sẻ kinh nghiệm n&acirc;ng cao h&agrave;ng xuất khẩu. Theo b&agrave; Lan, để đạt hiệu quả quảng b&aacute; h&igrave;nh ảnh, doanh nghiệp n&ecirc;n chọn đối t&aacute;c quảng b&aacute; ngay tại bản địa của thị trường xuất khẩu để c&oacute; thể tiếp cận tốt với văn h&oacute;a, ng&ocirc;n ngữ địa phương.</p> <div> <blockquote class="quotes cms-quote"> <p>&ldquo;C&aacute;c hiệp định thương mại tự do sẽ g&oacute;p phần tạo ra thị trường xuất khẩu ổn định, l&acirc;u d&agrave;i cho h&agrave;ng Việt Nam. Tuy nhi&ecirc;n, sự cạnh tranh ng&agrave;y c&agrave;ng gay gắt với h&agrave;ng h&oacute;a c&aacute;c nước&rdquo;.&nbsp;</p> <p><br /> <strong>&Ocirc;ng Phan Đức Hiếu,&nbsp;Ph&oacute; Viện trưởng Viện Nghi&ecirc;n cứu Quản l&yacute; Kinh tế Trung ương</strong></p> </blockquote> </div> <p>&ldquo;Doanh nghiệp n&ecirc;n triển khai c&aacute;c chương tr&igrave;nh quảng b&aacute;, bảo đảm li&ecirc;n tục, mới mẻ v&agrave; hấp dẫn. Đồng thời, cần c&oacute; sự chuẩn bị ph&aacute;t triển bền vững đ&aacute;p ứng c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn từ nu&ocirc;i trồng đến chế biến để đẩy mạnh xuất khẩu bền vững&rdquo;, b&agrave; T&ocirc; Tường Lan kiến nghị.</p> <p>&Ocirc;ng&nbsp; Phan Đức Hiếu, Ph&oacute; Viện trưởng Viện Nghi&ecirc;n cứu Quản l&yacute; Kinh tế Trung ương đ&aacute;nh gi&aacute;, c&aacute;c hiệp định thương mại tự do sẽ g&oacute;p phần tạo ra thị trường xuất khẩu ổn định, l&acirc;u d&agrave;i cho h&agrave;ng Việt Nam. Tuy nhi&ecirc;n, đường đi sẽ kh&ocirc;ng bằng phẳng, do sự cạnh tranh ng&agrave;y c&agrave;ng gay gắt với h&agrave;ng h&oacute;a c&aacute;c nước.</p> <p class="article-author cms-author">&nbsp;</p> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo www.tienphong.vn
back to top