“Xóm sấy than” trên đất nông nghiệp gây ô nhiễm nhất Hà Nội

(khoahocdoisong.vn) - Hàng chục xưởng tập kết, sản xuất than tổ ong tại ngõ 207 Bùi Xương Trạch (Thanh Xuân – Hà Nội) đang là nỗi ám ảnh trước vấn nạn ô nhiễm môi trường với quận Thanh Xuân và đối với cả Hà Nội.

Tập kết, sấy than giữa thủ đô

Ngõ 207 Bùi Xương Trạch từ lâu đã trở thành điểm nóng nhiễm môi trường. Tại khu vực này, than tổ ong, rác thải hiện hữu trong mọi ngõ ngách. Mùi nồng của than sấy, mùi thối của rác phân hủy bốc lên, khiến cả một vùng rộng lớn quận Thanh Xuân và hai quận giáp ranh là Hoàng Mai, Đống Đa phải khốn khổ.

Nguyên nhân gây ô nhiêm môi trường kéo dài tại đây không chỉ là lỗi của người dân do ý thức kém, mà bởi cung cách quản lý lỏng lẻo, thờ ơ của chính quyền địa phương trong nhiều năm liền, khiến bùng phát các hoạt động xây dựng sai phép trên đất nông nghiệp, phá vỡ quy hoạch và gia tăng ô nhiễm môi trường.

Rác thải dọc dài ven ngõ 207 Bùi Xương Trạch.

Rác thải dọc dài ven ngõ 207 Bùi Xương Trạch.

Từ giữa ngõ 207 Bùi Xương Trạch đi vào trong, khung cảnh hiện ra không khác gì một “xóm liều” đúng nghĩa. Hàng chục bãi, xưởng tập kết sản xuất và sấy than hoạt động nhả khói suốt đêm ngày. Những đống củi gỗ (dùng để sấy than – PV) tập kết ven đường hay trong vườn đất trống cho thấy thực tế hoạt động sấy than đã “thiêu đốt” môi trường xung quanh như thế nào.

Hai bên ven đường, rác thải sinh hoạt và rác thải cứng (rác thải xây dựng) cùng bàn ghế cũ… vứt chỏng chơ, lộn xộn. Cuối ngõ, hai bãi rác quy mô lớn hiện rõ với đủ mọi loại rác thải được tập kết tại đây. Mùi thối, chua, hăng hắc… khiến cho môi trường luôn ngột ngạt. Ruồi, muỗi, giòi bọ, chuột và bệnh dịch trong vùng cũng từ bãi rác này mà ra.

Một người dân (xin được giấu tên) sống tại ngõ 207 Bùi Xương Trạch, bức xúc: “Tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây đã tồn tại rất lâu rồi, có khi đến hơn chục năm. Chính quyền thi thoảng ra quân, nhưng những bãi than hoạt động sai phép trên đất nông nghiệp vẫn tồn tại, vẫn hoạt động giữa ban ngày”.

Cảnh sấy than tại ngõ 207 Bùi Xương Trạch gây ô nhiễm môi trường.

Cảnh sấy than tại ngõ 207 Bùi Xương Trạch gây ô nhiễm môi trường.

Biến đất nông nghiệp thành "ổ ô nhiễm"!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn diện tích đất tại ngõ 207 là đất nông nghiệp, do hợp tác xã nông nghiệp quản lý. Trong quá trình đô thị hóa, những cánh đồng bị thu hẹp dần. Hiện nay, một phần đất vẫn được người dân trồng hoa, nhưng phần lớn là thành bãi tập kết vật liệu xây dựng, xưởng than và các xưởng cơ khí, mộc, kho hàng.

Ngày tại tuyến phố chính Vũ Tông Phan (phường Khương Đình) cũng tràn ngập rác thải.

Ngày tại tuyến phố chính Vũ Tông Phan (phường Khương Đình) cũng tràn ngập rác thải.

“Do quy định nên chúng tôi phải yêu cầu phóng viên đặt lịch làm việc để cuối tháng báo cáo UBND quận. Còn vấn đề ô nhiễm môi trường tại các bãi xưởng sấy than tại ngõ 207 Bùi Xương Trạch thì đến thứ 6 (17/5), chúng tôi sẽ ra quân cưỡng chế” - ông Vũ Quang Trung, Chủ tịch UBND phường Khương Đình nói.

Theo đó, nhiều căn nhà, cả tạm bợ, cả kiên cố được dựng lên, bất chấp các quy định của pháp luật. Người dân kiến nghị, báo chí lên tiếng, đến cả chính quyền thành phố Hà Nội vào cuộc thanh tra… rồi sau đó, địa phương tổ chức cưỡng chế. Nhưng “bổn cũ soạn lại”, cứ sau một thời gian, sai phạm bắt đầu tái diễn, và lần sau bao giờ cũng quy mô hơn lần trước.

Cuối ngõ 207 Bùi Xương Trạch ngập ngụa rác.

Cuối ngõ 207 Bùi Xương Trạch ngập ngụa rác.

Đơn cử như gần chục bãi tập kết và sản xuất than tổ ong, theo người dân địa phương thì đã tồn tại không dưới 15 năm tại con ngõ này. Ban đêm xe chở than tiến vào cung ứng than cho các bãi. Ban ngày công nhân đóng than tổ ong rồi xếp tròn thành đống cao đến hơn 2m. Họ chất củi ở giữa, hun đốt sấy than khiến khói bụi và mùi nồng hắc bay tứ phía.

“Những ngày trời mưa hay gió quẩn, khói bụi và mùi than sấy vô cùng khủng khiếp. Có những lúc vì ngột ngạt quá mà chúng tôi phải di chuyển con cháu ra khỏi nhà. Mà chúng tôi cũng không hiểu tại sao hàng chục bãi sấy than lại dám công khai hoạt động giữa khu dân cư trong nội đô như thế này?” - một người dân thắc mắc.

Rác thải chất thành đống và bốc mùi hôi thối.

Rác thải chất thành đống và bốc mùi hôi thối.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Ngày 10/5, phóng báo KH&ĐS đề nghị tìm hiểu về vấn đề ô nhiễm môi trường tại ngõ 207 Bùi Xương Trạch với ông Chu Xuân Sơn, Phó chủ tịch UBND phường Khương Đình. Ông Sơn lại tỏ ra ngạc nhiên về vấn đề này. Khi phóng viên cho ông Sơn xem những hình ảnh vừa chụp, ông Sơn mới nói cho qua chuyện thế này: Vấn đề rác thải thì vừa rồi phường có bắt được một số đối tượng xả rác không đúng nơi quy định, tiền phạt lên tới gần 20 triệu đồng. Còn vấn đề tại ngõ 207 Bùi Xương Trạch thì phường cũng đã cưỡng chế nhiều lều lán.

Hàng chục xưởng sấy than như thế này tại phường Khương Đình.

Hàng chục xưởng sấy than như thế này tại phường Khương Đình.

Ông Sơn nói thêm, sẽ cho cán bộ kiểm tra lại và đề nghị phóng viên xuống văn phòng đặt lịch theo quy chế của UBND phường, để chủ tịch sắp xếp phân công người phát ngôn. Đồng thời, ông Sơn đề nghị phóng viên xóa ghi âm đoạn mà ông vừa trao đổi.

Phóng viên KH&ĐS đã đặt lịch theo đề nghị của ông Sơn. Tuy nhiên, UBND phường Khương Đình không hồi âm liên lạc lại. Đến ngày 14/5, phóng viên phải trực tiếp gõ cửa ông Vũ Quang Trung, Chủ tịch UBND phường Khương Đình và sau đó, ông Trung mới giao việc trao đổi vấn đề trên cho ông Nguyễn Huy Bình, Tổ trưởng tổ Thanh tra xây dựng.

Người dân phường Khương Đình đặt câu hỏi: Ai bảo kê, chống lưng cho những bãi than ô nhiễm hoạt động trên đất nông nghiệp?

Người dân phường Khương Đình đặt câu hỏi: Ai bảo kê, chống lưng cho những bãi than ô nhiễm hoạt động trên đất nông nghiệp?

Ông Bình thừa nhận có tình trạng rác thải tràn ngập và tình trạng tập kết sấy than tại ngõ 207 Bùi Xương Trạch gây ô nhiễm môi trường cho cư dân. Đồng thời, ông Bình cũng cho biết hầu hết các bãi xưởng than tại đây là hoạt động trên đất nông nghiệp. Tình trạng trên kéo dài đã làm nảy sinh vấn nạn xây dựng trái phép các công trình. Phường đã phải nhiều lần ra quân nhắc nhở lẫn cưỡng chế, nhưng sau đó vẫn tái phát.

Với những phức tạp trong hoạt động xây dựng trái phép, hoạt động tập kết sản xuất và sấy than cùng tình trạng rác thải tràn ngập tại địa bàn phường Khương Đình; dư luận đề nghị UBND quận Thanh Xuân cùng các ban ngành chức năng TP. Hà Nội vào cuộc thanh - kiểm tra xử lý triệt để, và xử lý trách nhiệm của các cá nhân – tập thể liên quan.

Theo Đời sống
back to top