Xe chạy điện có phải là năng lượng sạch?

(khoahocdoisong.vn) - Theo các chuyên gia, xe điện mang lại rất nhiều lợi ích cho môi trường do hạn chế khí thải, nhưng về mặt năng lượng thì cần phải hiểu đúng hơn vì về bản chất. Tác động đến môi trường để có điện, từ bất cứ nguồn nào cũng giống nhau.

Xe điện khiến không khí sạch hơn

Sau xe máy điện, các hãng sản xuất đang rục rục cho ra đời các dòng xe ô tô điện thân thiện với môi trường, được người tiêu dùng háo hức đón chờ. Mới đây nhất, VinFast công bố hình ảnh mẫu xe ô tô điện VinFasst VF e34 đầu tiên sẽ xuất hiện trên thị trường vào cuối năm 2021. Ngày 2/4, Tập đoàn Vingroup cũng đã chính thức đưa mẫu xe buýt điện VinBus vào chạy thử. Trong thời gian đầu, tuyến buýt điện này sẽ chỉ hoạt động trong khu vực đô thị Vinhomes Ocean Park. Dự kiến vào ngày 8/4 tới đây, VinBus sẽ đi vào hoạt động chính thức và trong tương lai sẽ mở rộng hơn phạm vi hoạt động. 

TS Hoàng Dương Tùng, Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam cho biết, nguồn gây ô nhiễm chính tại các đô thị hiện nay là phương tiện giao thông, trong đó xe máy là nguồn phát thải lớn nhất. Hiện nay, số lượng xe máy tại Việt Nam đang đứng thứ 4 trên thế giới. Đặc biệt tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM có số lượng xe máy gần đứng đầu, lần lượt 4,5 và 7 triệu chiếc. Ngoài ra, giao thông công cộng chưa phát triển, việc sử dụng xăng sinh học còn gặp nhiều khó khăn nên xe điện sẽ là một giải pháp thay thế khả dĩ nhất. Xu hướng tất yếu là chuyển dịch sang xe chạy điện. Việc sử dụng xe điện không chỉ thể hiện sự văn minh mà đã đến lúc xem là việc sống còn để bảo vệ môi trường sống của chính mình và cộng đồng.

PGS.TS Phạm Hữu Tuyến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu động cơ, nhiên liệu và khí thải, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, xe điện có thể xem là giải pháp lâu bền khi tình trang ô nhiễm gia tăng. Dù xe điện vẫn còn những hạn chế về quãng đường, hệ thống trạm sạc ắc quy nhưng hy vọng các doanh nghiệp sẽ giải quyết được vấn đề này. Theo các tính toán về khí thải thì xe điện có ưu điểm vượt trội là bảo vệ môi trường, không phát thải khí độc hại, đặc biệt phù hợp ở những thành phố lớn, mật độ dân cư đông. Về lâu dài, sử dụng xe điện cũng bền vững hơn xe xăng dầu do công nghệ điện sạch từ mặt trời, gió... ngày càng phát triển.

Xe điện không khác về bản chất sử dụng năng lượng

PGS.TS Lưu Đức Hải, Phó Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam cho rằng, sử dụng xe điện có mặt tích cực và tiêu cực. Việc sử dụng xe dùng nhiên liệu sạch nói chung, xe điện nói riêng là điều nên khuyến khích. Xe điện không phát thải trực tiếp ra môi trường các khi độc hại (CO, HC, NOX…) ảnh hưởng đến sức khỏe cho con người như xe lắp động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Việc phát triển xe máy điện hay xe máy nói chung cũng cần cân nhắc xu hướng của thế giới. Tại các nước phát triển thường không khuyến khích phát triển xe máy chạy xăng/dầu vì vấn đề ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, ở góc độ năng lượng thì về bản chất, xe chạy điện và xe chạy xăng dầu không khác nhau nhiều. Bởi để sản xuất điện, người ta vẫn phải đốt than, phải khai thác các dòng chảy, các mỏ khí.. Tác động đến môi trường là như nhau, nên khó nói rằng xe điện bảo vệ môi trường tuyệt đối. Hiểu như thế để chúng ta có cái nhìn toàn diện hơn về loại xe có thể phổ biến trong tương lai.

Ngoài ra, khi chuyển sang sử dụng xe điện sẽ cần chú ý giải quyết hai vấn đề cơ bản là an toàn về cháy nổ và xử lý rác thải ắc quy, pin. Theo kinh nghiệm ở một số nước, họ quản lý rất chặt chẽ đối với ắc quy, pin thải đi. Nhà sản xuất phải có trách nhiệm thu hồi lại các ắc quy, pin không còn sử dụng để xử lý tập trung theo quy định. Ngoài ra, cần có các chính sách khuyến khích sử dụng xe điện như: Ưu đãi giảm thuế, phí, hỗ trợ về tài chính (giá, thuế…) để đổi các xe sử dụng nhiên liệu truyền thống sang xe nhiên liệu sạch. Bên cạnh đó, cần tăng cường truyền thông để thay đổi thói quen sử dụng phương tiện xăng dầu của người dân…

Theo Đời sống
back to top