Xây thêm đập sẽ hủy diệt sông Mê Kông

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 2/6, Liên minh cứu sông Mê Kông (StM) đã phát đi thông báo kêu gọi Ủy hội sông Mê Kông quốc tế (MRC) và chính phủ các quốc gia Mê Kông dừng kế hoạch xây dựng đập để tìm kiếm các giải pháp chuyển dịch năng lượng.
Một con đập trên sông Mê Kông.

Một con đập trên sông Mê Kông.

Trước đó, vào ngày 11/5, MRC đã thông báo đề xuất dự án thủy điện Sanakham tại Lào sẽ trải qua quy trình tham vấn trước (PNPCA). Sanakham là đề xuất dự án thứ sáu trên dòng chính hạ lưu sông Mê Kông.

Theo StM, dự án đập Sanakham tốn kém, không cần thiết và rủi ro, do đó nên bị hủy bỏ. Đập có công suất lắp đặt 684 megawatt (MW), ước tính tiêu tốn hơn 2 tỷ USD và xây dựng trong 8 năm. Như vậy, nếu tính trung bình trong hơn 8 năm, đập Sanakham sẽ cung cấp 90MW điện mỗi năm. Điều này kém hiệu quả hơn so với việc tăng cường các dự án năng lượng bền vững vốn đang được triển khai trong khu vực. Đơn cử, từ tháng 4 - 7/2019, Việt Nam đã sản xuất thêm 4.400MW điện từ năng lượng mặt trời, gấp sáu lần công suất lắp đặt của đập Sanakham.

Mặc dù đập Sanakham được đề xuất xây dựng trên dòng chính sông Mê Kông, cách biên giới Thái Lan - Lào khoảng 2km về phía thượng lưu nhưng không có các đánh giá cẩn trọng cũng như các tham vấn thực chất về tác động xuyên biên giới của dự án này. Hầu hết nội dung trong Đánh giá tác động môi trường và xã hội xuyên biên giới của đập Sanakham và Đánh giá tác động tích lũy (TBESIA/CIA) đều lỗi thời và sao chép nội dung từ bản đánh giá đập Pak Lay.

Các đập được xây dựng tại khu vực sông Mê Kông cùng các nhánh của nó gây ra tác động tích lũy đến môi trường và cộng đồng ven sông, bao gồm các vùng biên giới. Tuy nhiên, các vấn đề hiện tại bao gồm tác động xuyên biên giới, mất sinh kế, ảnh hưởng đến đất đai và sự sống vẫn chưa được giải quyết. Các đập trên dòng chính của sông Mê Kông là không cần thiết cho nhu cầu năng lượng và nước của khu vực. Bây giờ là lúc dừng vĩnh viễn các đập trên dòng chính sông Mê Kông, ưu tiên các phương án năng lượng bền vững và công bằng nhằm tôn trọng quyền cộng đồng.

Theo Đời sống
Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

UNESCO nêu rõ, hồ sơ tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đáp ứng 5 tiêu chuẩn của một Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Trong đó, tiêu chí quan trọng nhất là "Giá trị nổi bật mang tính toàn cầu".
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
back to top