“Xanh hóa” hầm để xe bằng giàn cây khí canh

(khoahocdoisong.vn) - Để hầm xe trở nên thông thoáng, giúp bạn bè, thầy cô thoát khỏi nỗi ám ảnh mỗi khi gửi và lấy xe ở trường, một nhóm học sinh lớp 10 THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TPHCM) đã bắt tay nhau thực hiện dự án “Cải tạo chất lượng không khí ở hầm xe” bằng giàn cây khí canh trụ đứng.

Với sự xuất hiện của giàn cây khí canh, nồng độ khí CO2 và nhiệt độ tại hầm xe trường THPT Lê Quý Đôn giảm xuống, không khí trở nên trong lành, dễ chịu hơn. Em Bùi Thanh Trâm, học sinh lớp 10A4 cho biết, các khí độc hại thường xuất hiện tại hầm xe như chì (Pb), cacbon oxit (CO), hydrocacbon (HC), sunfua dioxit (SO2), cacbon dioxit (CO2)… trong đó hàm lượng khí CO2 chiếm tỉ lệ cao nhất.

Nhóm đã thử nghiệm ngay với tầng hầm của trường mình với việc trồng 6 giàn cây, mỗi giàn 20 trụ trồng trên ống nhựa PVC có đường kính 9cm, mỗi trụ được vùi 42 lỗ để trồng cây. Các ống trụ được nối với nhau tạo thành khung chân nâng đỡ toàn bộ hệ thống và là nơi chứa chất dinh dưỡng cho cây.

Sau khi tạo khung, nhóm bắt đầu giâm cây, cho vào chậu rồi đưa lên các các lỗ trên trụ. Chất dinh dưỡng nằm ở chân hệ thống sẽ được máy bơm bơm qua bộ lọc truyền qua đường dẫn nước lên trên cao đến các đầu trụ khí canh, đi qua các đầu bít (đã được đục lỗ sẵn) và đến với rễ cây dưới dạng những giọt nước. Quá trình trên được lặp lại một cách tuần hoàn và dinh dưỡng được lưu hoàn nhiều lần trong ngày một cách tự động nhờ vào bộ điều khiển.

“Mỗi lần bơm, nước và chất dinh dưỡng sẽ được lọc sạch thông qua bộ lọc trước khi được bơm lên đầu trụ. Nhờ vậy mà hệ thống khí canh giúp giảm thiểu sức lao động, tăng năng suất và đảm bảo an toàn thực phẩm”- Trâm chia sẻ.

Theo Đời sống
back to top