Vòng tránh thai mắc trong đại tràng

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhân N.T.N. (60 tuổi, Hà Nội) bị đau bụng nhiều hạ sườn trái, đại tiện táo và co thắt khoảng 4 ngày trước khi vào viện. Bệnh nhân đến Bệnh viện T.Ư Quân dội 108 thăm khám, chụp X-quang và được các bác sĩ phát hiện dị vật hình chữ T nằm trong lòng đại tràng, xuyên thủng đại tràng.

Bệnh nhân N.T.N. (60 tuổi, Hà Nội) bị đau bụng nhiều vùng hạ sườn trái, đại tiện táo và co thắt khoảng 4 ngày trước khi vào viện. Bệnh nhân đến Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 thăm khám, chụp X-quang và được các bác sĩ phát hiện dị vật hình chữ T nằm trong lòng đại tràng, xuyên thủng đại tràng. Ngay lập tức kíp y bác sĩ Khoa Nội soi tiêu hóa (A3D) đã tiến hành nội soi đại tràng. Trong quá trình nội soi, phát hiện được dị vật hình chữ T cắm vào thành đại tràng. Các bác sĩ đã dùng kỹ thuật dùng thòng lọng và kìm lấy lấy dị vật ra sau đó kẹp clip vào lỗ thủng đại tràng. Dị vật là vòng tránh thai chữ T đã được đặt từ rất lâu.

Theo như lời kể thì bệnh nhân N. đã đặt vòng tránh thai nhiều năm, tuy nhiên, khi đi khám sản không thấy vòng tránh thai nên nghĩ đến trường hợp vòng đã tự rơi ra ngoài và không để ý nữa.

Lời bàn: PGS.TS Vũ Văn Khiên, Chủ nhiệm Khoa Nội soi tiêu hóa, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho biết, bệnh nhân đặt vòng tránh thai cần đi khám và kiểm tra định kỳ để giảm thiểu nguy cơ mắc dị vật. Đã có nhiều trường hợp vòng tránh thai rơi lạc chỗ, gây biến chứng nặng nề như chảy máu, tạo ổ áp xe… May mắn cho bệnh nhân N. là đã đến bệnh viện kịp thời. Hiện nay, bệnh nhân đã hết đau bụng, bụng mềm, chụp X-quang ổ bụng không có liềm hơi.  

PT (ghi)

Theo Đời sống
back to top