Vì sao Hà Nội ô nhiễm?

Trong các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng không khí đô thị Hà Nội, sự phát thải từ các hoạt động công nghiệp, giao thông và các hoạt động khác ở mức độ cao đã và đang ảnh hưởng đến chất lượng không khí đô thị Hà Nội.

Hỏi: Tôi đọc thông tin trên báo nói Hà Nội là thành phố ô nhiễm không khí nặng, xin hỏi vì sao Hà Nội lại ô nhiễm không khí nặng vậy?

Nguyễn Bá Hải (Hà Nội)

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/vi-sao-ha-noi-o-nhiem1.jpg

Ảnh minh họa.

TS Phạm Thị Việt Anh, Phó Trưởng Bộ môn Quản lý Môi trường, Khoa Môi trường, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội: Trong các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng không khí đô thị Hà Nội, sự phát thải từ các hoạt động công nghiệp, giao thông và các hoạt động khác ở mức độ cao đã và đang ảnh hưởng đến chất lượng không khí đô thị Hà Nội.

Hiện thành phố có hàng trăm cơ sở sản xuất đang hoạt động tại các khu công nghiệp chính và nằm phân tán, xen kẽ trong các khu dân cư nội thành. Phần lớn các nhà máy xí nghiệp này đều sử dụng than hoặc dầu là nhiên liệu chính.

Những nhà máy lớn thải bụi qua các ống khói, phần lớn các ống khói có chiều cao dưới 35m, do vậy hạn chế khả năng khuếch tán của chất ô nhiễm. Giao thông vận tải gây ô nhiễm lớn nhất với 70% lượng khói bụi.

Cường độ dòng xe ở Hà Nội lớn, đường hẹp, nhiều ngã ba, ngã tư, chất lượng đường kém, phân luồng hạn chế, ách tắc giao thông thường xuyên xảy ra vào giờ cao điểm, xe luôn phải thay đổi tốc độ, dừng lâu nên lượng khí độc hại CO, SO2, NO2, CxHy và các hợp chất chứa bụi, khói và tiếng ồn do xe thải ra rất lớn.

Nhiều loại phương tiện giao thông đã quá hạn sử dụng cũng góp phần phát thải nhiều bụi vào môi trường không khí. Các hoạt động xây dựng hai bên đường, sửa sang nâng cấp đường phố và do các xe tải mang tới từ các công trường xây dựng diễn ra khắp nơi trên địa bàn thành phố cũng tương đối lớn.

LH (ghi)

Theo Đời sống
back to top