Dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai) được khởi công từ tháng 4/2009 có tổng chiều dài 245km, tổng mức đầu tư hơn 1,46 tỷ USD. Tuyến đường này được thông xe ngày 21/9/2014.
Theo VEC, sau 8 năm đưa vào khai thác, đoạn Yên Bái-Lào Cai có quy mô phân kỳ đầu tư 2 làn xe đã bộc lộ nhiều bất cập như tốc độ khai thác thực tế thấp hơn thiết kế (tốc độ khai thác trung bình trên đoạn chỉ đạt khoảng 50km/giờ so với tốc độ thiết kế 80km/giờ) do khó khăn vượt xe mỗi chiều làn dùng hỗn hợp xe tải, xe con (trừ các đoạn đã mở 4 làn xe); tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trong quyết định phê duyệt đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai (giai đoạn 1) của Bộ Giao thông Vận tải cũng xác định đầu tư giai đoạn 2 của dự án sau năm 2020.
Vì thế, VEC sẽ huy động bằng các nguồn vốn theo quy định để mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái-Lào Cai dài 83km, từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24m, vận tốc thiết kế 100km/giờ.
Ngoài ra, VEC dự kiến thi công cầu mới bên cạnh cầu cũ với kết cấu tương ứng với cầu hiện hữu; hầm qua núi; bổ sung cống chui dân sinh, hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông; đường gom dân sinh.
Theo dự kiến của VEC, tổng mức đầu tư dự án là 8.740 tỷ đồng, trong đó đầu tư mở rộng 2 làn xe lên 4 làn xe đoạn Yên Bái-Lào Cai là hơn 5.663 tỷ đồng; đầu tư tạo nhám đoạn và mở 3 cầu đoạn Nội Bài-Yên Bái là hơn 3.076 tỷ đồng.
Ngoài ra, VEC cũng đề xuất Bộ Giao thông vận tải giao cho đơn vị này làm chủ đầu tư thực hiện dự án.