Vân tay đọc ngay tính cách chỉ là trò lừa

(khoahocdoisong.vn) - Đọc vân tay để biết tính cách, xu hướng, khả năng vượt trội của con.. Sinh trắc học vân tay đang khiến nhiều phụ huynh lầm tưởng về khả năng của con mình.

Tài năng thiên bẩm qua vân tay?

Vân tay có thể nói lên rất nhiều điều về tố chất, khả năng, trí tuệ của một con người? Không ít phụ huynh đã bỏ tiền ra để thực hiện sinh trắc vân tay cho trẻ. Dịch vụ sinh trắc học vân tay vì thế cũng nở rộ không chỉ ở Hà Nội mà ở những tỉnh thành khác. Theo quảng cáo của một đơn vị cung cấp dịch vụ sinh trắc học vân tay thì kết quả sinh trắc vân tay chuyên sâu giúp cha mẹ khám phá được những tài năng thiên bẩm của con và bắt đầu định hướng phát triển từ sớm. Giúp cha mẹ hiểu được tương quan giữa các chỉ số liên quan mật thiết đến thành công như IQ, EQ, AQ, CQ mà con sở hữu.

Không chỉ thế, theo quảng cáo thì sinh trắc học vân tay còn “giúp cha mẹ xác định các chỉ số đặc biệt khác của con như là: TFRC (tiềm năng tư duy bẩm sinh), VAK (phương pháp tiếp nhận thông tin hoặc học tập), cấu trúc thùy não (thùy trước trán, thùy đỉnh, thùy chẩm, thùy trán, thùy thái dương), 10 chức năng não bộ (phát triển tố chất bẩm sinh)”. Dịch vụ còn dành cho cả người lớn. Giá mỗi lần sinh trắc vân tay là 3.500 ngàn đồng.

KH&ĐS đã từng nói về vấn đề này, nhưng hiện nay dịch vụ sinh trắc học vân tay vẫn khá phát triển, thậm chí có trường học tổ chức cả các buổi nói chuyện về chủ đề này. GS Lê Đình Lương, Tổng Thư ký Hội Di truyền học Việt Nam đã nhiều lần chia sẻ với KH&ĐS về “trò lừa” này và khẳng định ông không tin cũng như không quan tâm đến việc này. Phụ huynh nào bỏ tiền ra để làm sinh trắc học thì coi như không hiểu biết. 

GS.TS Lê Đình Lương khẳng định, tất cả những vấn đề liên quan đến việc nhìn tướng biết người, xem chỉ tay biết tương lai… đều không có cơ sở khoa học và không đáng tin. Mỗi người có 3 tỉ nucleotit, 20 nghìn gen. Trong đó có đến 99% là gen giống nhau, chỉ có 1% gen khác biệt, không ai giống ai. Sự khác biệt đó là yếu tố bên trong để một người tiếp thu nhanh hơn hay chậm hơn người khác chứ không phải vân tay.

Giống như xem bói

Mỗi vân tay có 3 đường cơ bản. Từ 3 đường cơ bản đó nó sẽ cho ra một loạt các đường khác. Việc phân loại đó mang tính cá thể, không ai giống ai, thậm chí là cả anh em sinh đôi. Cái này do đặc tính di truyền trong gen của mỗi người quy định. Người nghiên cứu sâu về gen sẽ biết gen nào hoặc nhóm gen nào nó quy định tính trạng đó.

Khi xem vân tay mà thấy đúng thì là do kinh nghiệm của người xem. Kiểu như ở Bắc bán cầu thì càng đi về phía nam thì sẽ ấm lên, hướng đó là hướng hỏa thì rất đúng. Họ mới đặt ra 60 năm có 12 con giáp tương  ứng với 12 can, trong đó liên quan đến ngũ hành. Cách giải thích đó cũng có tính khoa học. Dựa vào đó họ đoán bạn sinh năm nào, người mạng hỏa tính tình như thế nào, người mạng thổ tính tình ra sao… Những kiến thức đó đúc kết từ rất lâu.

Theo các chuyên gia, vân tay thuộc về gen và mang tính di truyền. Còn việc một con người có năng lực và thành đạt không thì lại do môi trường sống. Một cá thể sinh ra phải có sự tương tác với môi trường văn hóa xã hội, giáo dục. Nói thể để thấy dù có di truyền thì bàn tay cũng không thể hiện số phận theo kiểu “con vua thì lại làm vua”. Quy luật di truyền có nhiều kiểu. Có thể là trực tiếp từ bố mẹ sang con, hoặc từ đời ông đời bà, hoặc pha trộn giữ bố và mẹ. Ở góc độ nào đó, vân tay có thể liên quan đến kiểu hình của kiểu gen, và có thể có những liên quan đến tính cách. Giống như xem đường chỉ tay, nhìn vào đó người ta có thể đoán người này có xu hướng, khả năng lãnh đạo, người kia thì không chứ không có cơ sở khoa học.

Bảo Khánh

“Cha mẹ không nên phí tiền cho con tham gia các trắc nghiệm này vì nó không đủ cơ sở để tin tưởng”, GS Lê Đình Lương

Theo Đời sống
back to top