Tự làm nước giặt hữu cơ từ bồ hòn

(khoahocdoisong.vn) - Với những nguyên liệu dễ kiếm, bạn hoàn toàn có thể tự chế nước giặt hữu cơ từ quả bồ hòn, quả dứa cùng những nguyên liệu có săn trong bếp.

Với những nguyên liệu dễ kiếm, bạn hoàn toàn có thể tự chế nước giặt hữu cơ từ quả bồ hòn, quả dứa cùng những nguyên liệu có sẵn trong bếp.

Theo PGS.TS Phạm Văn Nho, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội, để tự làm nước giặt hữu cơ không khó. Nguyên liệu cần chuẩn bị là 1kg quả bồ hòn tách hạt, 1 lít nước mía hoặc đường nâu, 3kg dứa hoặc vỏ dứa, mắt dứa, 10 lít nước sạch, xô nhựa 15l trở lên hoặc tận dụng thùng sơn có nắp đậy. Hiện quả bồ hòn được bán khá phổ biến với giá dao động từ 110.000 đồng đến 150.000 đồng/kg. 
Đối với nguyên liệu quả dứa, nếu tiết kiệm bạn có thể xin vỏ và mắt dứa ở những quầy bán trái cây. Có thể thêm vỏ chanh, cam, quýt, bưởi, củ sả để thu được thành phẩm có hương thơm và tinh dầu tự nhiên.

Rửa sạch quả bồ hòn. Rửa sạch dứa/ vỏ dứa, loại bỏ dập úng. Cho tất cả nguyên liệu bồ hòn, dứa, nước mía (hoặc đường nâu) và nước sạch vào xô, ngoáy đều và đậy kín. Lưu ý, không được để nguyên liệu đầy xô, mà phải chừa một ít khoảng trống phía trên. Trong khoảng một tuần đầu, mỗi ngày mở nắp xô một lần và đảo đều. Sau đó đậy nắp kín. Khoảng 2 tuần - 4 tuần kể từ ngày ngâm, bạn sẽ thấy lớp váng trắng dày (hay còn gọi là con men) nổi trên mặt.
Tiếp tục ngâm trong vòng 90 ngày (kể từ ngày bắt đầu ngâm), sau khi lọc qua rây/ túi lọc, bạn sẽ thu được loại nước vàng sóng sánh, thơm mùi dứa/ chanh/ sả, đổ ra các chai nhỏ để dùng dần. Phần cái bồ hòn vừa lọc ra, bạn có thể tận dụng lại để ngâm cùng dứa + đường + nước theo quy trình như trên 2 lần nữa.

Nước thành phẩm có màu vàng ươm sóng sánh, thơm mùi dứa và chanh, sả, an toàn cho da tay, có thể sử dụng để làm nước giặt, nước rửa chén, nước rửa tay, nước vệ sinh phòng tắm, toilet, thông cống... Nước chưa dùng đến có thể bảo quản trong tủ lạnh. Dịp Tết, bạn hoàn toàn có thể vệ sinh nhà cửa bằng loại nước tẩy bảo vệ sức khoẻ này.

Phong Lâm

Theo Đời sống
Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

UNESCO nêu rõ, hồ sơ tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đáp ứng 5 tiêu chuẩn của một Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Trong đó, tiêu chí quan trọng nhất là "Giá trị nổi bật mang tính toàn cầu".
back to top