Trung Quốc phong tỏa gây ảnh hưởng đến các thị trường Việt Nam thế nào?

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất, đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, với kim ngạch xuất nhập khẩu trong năm 2021 đạt 166 tỷ USD.

Thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng 24,81% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của nước ta. Do đó, việc Trung Quốc thực hiện phong tỏa các thành phố lớn để phòng chống Covid-19 sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các ngành xuất nhập khẩu Việt Nam.

Báo cáo mới đây của Chứng khoán BIDV (BSC) đánh giá, nếu Trung Quốc vẫn tiếp tục phong tỏa, thì không chỉ nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng chậm, lại mà còn tác động không nhỏ đến toàn bộ nền kinh tế thế giới. Đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Với nhóm thép, BSC cho rằng trong ngắn hạn, các nhà máy tại Trung Quốc vẫn sản xuất, nhưng tồn kho sẽ tăng, khiến nhu cầu nhập khẩu thép giảm.

Các doanh nghiệp Việt Nam bị ảnh hưởng chủ yếu là các doanh nghiệp xuất khẩu phôi thép và thép xây dựng, nhưng tác động đối với từng doanh nghiệp sẽ không quá lớn do đa dạng thị trường xuất khẩu.

Thứ hai là nhóm Dệt may, BSC cho rằng việc Trung Quốc tiến hành phong tỏa sẽ có ảnh hưởng đan xen. Trong đó, ảnh hưởng tiêu cực có liên quan đến nguồn nguyên liệu đầu khi việc phong tỏa của Trung Quốc khiến nguồn cung nguyên liệu bị đứt gãy.

Tương tự nhóm phân bón. Thời gian tới, các chính sách về hạn chế xuất khẩu có thể được đưa ra. Khiến  giá phân bón tiếp tục duy trì ở mức cao.

Ngoài ra, giá các sản phẩm hóa chất tại Trung Quốc cũng có khả năng sẽ bị ảnh hưởng. Từ đó ảnh hưởng đến giá hóa chất trên thế giới (như các sản phẩm axit photphoric). 

Ngành Cảng biển cũng sẽ chịu tác động do hoạt động giao thương giữa hai nước bi hạn chế, làm sụt giảm sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng Việt Nam, nhất là nhóm doanh nghiệp cảng miền Bắc.

Các doanh nghiệp như GMD, VSC, PHP sẽ là các đơn vị chịu ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp.

Theo Đời sống
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN cần thực hiện nghiêm túc các giải pháp bình ổn thị trường vàng. Cần khẩn trương rà soát, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 24/2012/NĐ-CP.
back to top