Triển khai hợp đồng điện tử tại Việt Nam: Tiện ích và nỗi lo về bảo mật

Ứng dụng hợp đồng điện tử mang lại nhiều tiện ích như tiết kiệm chi phí in ấn, chuyển phát; tra cứu, xác thực hợp đồng nhanh; hạn chế chứng từ giả, chứng từ khống; giảm bớt ảnh hưởng của dịch bệnh, khoảng cách trong giao dịch toàn cầu; bắt nhịp xu thế chuyển đổi số... Với sự phát triển của các ứng dụng công nghệ tại Việt Nam, nỗi lo bảo mật không còn quá đáng ngại.
hddt.jpg
Áp dụng hợp đồng điện tử đã giúp Bkav mỗi năm tiết kiệm 70% chi phí về in ấn, chuyển phát  Ảnh minh họa.

Bắt nhịp chuyển đổi số toàn cầu

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa chính thức công bố Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam (www.CeCA.gov.vn). Trong năm 2022, người dân, doanh nghiệp sẽ có thể sử dụng hợp đồng điện tử thay thế hoàn toàn cho hợp đồng truyền thống với giải pháp chứng thực của các Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử được cấp đăng ký bởi Bộ Công Thương. Ngày 25/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 85/2021/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử.

Theo đó, mục tiêu Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2022 là 50% doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử. Đến nay, khảo sát của Bộ Công Thương trong sách trắng Thương mại điện tử 2021 cho thấy có 33% doanh nghiệp Việt Nam đã ứng dụng hợp đồng điện tử.

Theo ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), vừa qua Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã hỗ trợ các doanh nghiệp tích hợp kỹ thuật Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam. Theo đó, đã có 17 đơn vị gửi công văn, hồ sơ đề nghị cấp đăng ký, trong đó, 6 đơn vị đã tiến hành khảo sát và tích hợp với Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam để đảm bảo đáp ứng các tiêu chí nghiệp vụ, tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống khi kết nối, tích hợp.

Cụ thể, mỗi giao dịch hợp đồng điện tử sẽ có gắn kèm với các quy chế về giải quyết tranh chấp, khiếu nại, xử lý các yếu tố phát sinh trong quá trình giao kết và thực thi hợp đồng. Điều này giúp cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các bên thứ 3 có một cơ quan trung gian đủ tin cậy để giải quyết các vấn đề phát sinh khi thực hiện giao kết, hợp đồng dưới dạng điện tử.

Theo ông Nguyễn Khơ Din, Tổng Giám đốc Công ty Nền tảng Chuyển đổi số Bkav SME, thành viên Tập đoàn Công nghệ Bkav, với sự vào cuộc của Bộ Công Thương thì việc áp dụng hợp đồng điện tử sẽ được lan tỏa rộng rãi giúp chuyển đổi số cho hoạt động kinh doanh của các Doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy công cuộc Chuyển đổi số Quốc gia.

Bkav đã triển khai hợp đồng điện tử được hơn 3 năm nay và thấy rất rõ hiệu quả đem lại cho công ty và khách hàng của mình. Cụ thể, việc áp dụng hợp đồng điện tử đã giúp Bkav mỗi năm tiết kiệm 70% chi phí về in ấn, chuyển phát, quy trình cung cấp sản phẩm cho khách hàng được rút ngắn 50% thời gian so với trước đây, khi chưa áp dụng hợp đồng điện tử.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, việc phát triển hợp đồng điện tử giúp hoàn tất quy trình ứng dụng thương mại điện tử, công nghệ thông tin trong hoạt động của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả, giảm thiểu được việc lãng phí giấy tờ, tiết kiệm thời gian và tạo môi trường điều hành chuyên nghiệp. Đặc biệt là giúp kết nối các nền tảng công nghệ, các hạ tầng số tin cậy của Chính phủ đến các doanh nghiệp, tổ chức, người dùng thông qua các giao dịch thương mại.

Các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử (CeCA) sau khi được cấp đăng ký, có thể cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử với quy trình đảm bảo tính bảo mật, chống chối bỏ, toàn vẹn dữ liệu và sẵn sàng khả năng kiểm tra, xác thực giá trị như bản gốc của hợp đồng điện tử.

khoi-dong-truc-hop-dong-dien-tu-vn-ceca.jpg
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa chính thức công bố Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam (www.CeCA.gov.vn).

Hạn chế chứng từ giả và khắc phục nỗi lo bảo mật

Ông Phan Hoàng Việt, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Viettel cũng khẳng định, việc số hóa quy trình ký kết hợp đồng sẽ là nhu cầu thiết yếu trong tương lai gần. Đây chính là bước đệm để các doanh nghiệp bắt nhịp với xu thế chuyển đổi số toàn cầu. Hiện nay, việc kết nối Giải pháp Chứng thực Hợp đồng điện tử (vContract) của Viettel vào Trục chứng thực hợp đồng điện tử Việt Nam sẽ đảm bảo tính bảo mật và toàn vẹn, khả năng xác định nguồn gốc, tính chống chối bỏ của các chứng từ điện tử. Đồng thời, giúp các bên thứ ba có thể căn cứ trên hợp đồng điện tử để xác minh giá trị bản gốc của hợp đồng, đảm bảo hạn chế chứng từ giả, chứng từ khống.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT VinaPhone cũng cho biết, từ năm 2018, VNPT bắt tay vào xây dựng giải pháp hợp đồng điện tử trong dịch vụ chuyển đổi số cho khách doanh nghiệp. Việc ứng dụng này đã giúp rút ngắn quá trình cung cấp các dịch vụ tới khách hàng.

Việc phê duyệt, ký kết hợp đồng thực hiện được mọi lúc, mọi nơi và tối ưu được chi phí so với hợp đồng giấy. Các chi phí liên quan đến in ấn, chuyển phát và kho bãi lưu trữ được cắt giảm hoàn toàn. Sau khi hợp đồng điện tử có hiệu lực thi hành thì toàn bộ dữ liệu được đưa lên blockchain lưu trữ và truy xuất giữa các bên khi cần thiết, an toàn bảo mật nên không lo ngại nguy cơ bị xâm phạm hay lạm dụng thông tin cá nhân.

Tại Việt Nam khái niệm hợp đồng điện tử thị trường không còn là khái niệm mới lạ. Công ty Hệ thống thông tin FPT cho biết, tính riêng trên nền tảng FPT.eContract đã có hơn 2.000 khách hàng thực hiện giao kết tài liệu, hợp đồng điện tử. FPT IS hiện đã và đang cung cấp FPT.eContract - nền tảng ký kết giữa các doanh nghiệp và cá nhân với nhau. Nay có thêm FPT.CeCA chính là hệ thống xác thực hợp đồng điện tử - chứng thực tính pháp lý của nội dung hợp đồng điện tử đã ký kết không chỉ trên FPT.eContract mà liên thông đến Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam CeCA.

Việc Bộ Công Thương ra mắt hệ thống xác thực hợp đồng điện tử sẽ giúp các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có thêm căn cứ và cơ sở triển khai hình thức ký kết từ xa một cách rộng rãi và ứng dụng cho mọi lĩnh vực hoạt động, kinh doanh trong đời sống xã hội. Hiện hợp đồng điện tử hiện tại đã có đủ các căn cứ pháp lý tương đương với hợp đồng giấy.

Nay có thêm việc xác minh nội dung hợp đồng bởi Bộ Công Thương qua Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam CeCA, các bên tham gia hợp đồng đã có được sự xác thực thông tin bởi cơ quan nhà nước cho tài liệu đã ký kết. Với Dấu thời gian và con dấu điện tử từ Bộ Công Thương trên tài liệu đã ký, các bên tham gia ký kết hoàn toàn có thể ứng dụng làm căn cứ trong các hoạt động kinh doanh, pháp lý cần xác thực của mình.

Theo các chuyên gia công nghệ tài chính, tài liệu sau khi xác minh qua Trục Việt Nam CeCA sẽ được Bộ Công Thương gắn dấu thời gian ký kết và chữ ký số của Bộ, giúp các doanh nghiệp đảm bảo an toàn cho các giao dịch, giao kết hợp đồng cho các chủ thể trên môi trường thương mại điện tử, không phải lo chứng minh giá trị pháp lý bản gốc của Hợp đồng điện tử khi làm việc với bên thứ ba; không phải lo lắng về an toàn bảo mật thông tin...

Theo Đời sống
back to top