“Trái ngược” sức khỏe tài chính của hai hãng bay lớn nhất Việt Nam

Chiếm phần lớn thị phần hàng không Việt Nam là hai hãng bay Vietnam Airlines, Vietjet Air. Tuy nhiên sức khỏe tài chính của hai hãng hàng không này lại có biểu hiện “trái dấu”.

Theo báo cáo thị trường của Chứng khoán CSI: Vietnam Airlines (HVN) và Vietjet Air (VJC) là những doanh nghiệp đại chúng, nắm giữ thị phần cao nhất ngành hàng không Việt Nam và thị trường có được chia làm hai mô hình là hàng không truyền thống và hàng không giá rẻ.

“Trái ngược” sức khỏe tài chính của hai hãng bay lớn nhất Việt Nam ảnh 1

Mặc dù hai hãng hàng không là Vietnam Airlines (HVN) và Vietjet Air (VJC) có thị phần lớn nhất toàn ngành hàng không Việt Nam và có khả năng chi phối thị trường, nhưng thời gian gần đây nhà đầu tư có vẻ như đang quan ngại về tình hình tài chính của Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines lợi nhuận âm và âm vốn chủ sở hữu 4.897 tỷ đồng

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) lưu ý khả năng hủy niêm yết bắt buộc đối với hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines. Cụ thể, lý do được phía HoSE đưa ra là lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ là -5.167 tỷ đồng. Ngoài ra, số lỗ lũy kế đơn vị này là hơn 28.904 tỷ đồng khiến vốn chủ sở hữu âm 4.897 tỷ đồng. Hiện cổ phiếu này cũng đang trong diện kiểm soát theo Quyết định số 359/QĐ-SGDHCM ngày 1/6.

Đáng chú ý, trong báo cáo kiểm toán bán niên 2022, kiểm toán viên của Deloitte Việt Nam có lưu ý: "Khả năng hoạt động liên tục của tổng công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ Việt Nam và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê. Những điều kiện này, cùng các vấn đề khác cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của tổng công ty". Đây là lưu ý rất quan trọng về tình hình hiện tại của Vietnam Airlines.

Giữa tuần này tại một buổi họp, đại diện Vietnam Airlines lý giải nhìn vào báo cáo tài chính thì không có hãng nào có lãi nếu chỉ tính riêng kinh doanh vận tải hàng không đơn thuần.

"Hãng hàng không khác lợi nhuận phụ thuộc nhiều vào kết quả từ các hoạt động sản xuất kinh doanh khác bổ trợ cho hoạt động vận tải hàng không và phương thức hạch toán được doanh nghiệp đó áp dụng. Trong khi đó, Vietnam Airlines cơ bản không có hoạt động sản xuất kinh doanh ngoài vận tải hàng không."

Theo kế hoạch, mức lỗ cả năm 2022 của Vietnam Airlines có thể lên tới 9.335 tỷ đồng. Hãng coi con số này là mức trần nhưng chắc chắn sẽ giảm tốt hơn so với dự kiến đưa ra.

Về giải pháp khắc phục, giảm lỗ, đại diện hãng cho hay nửa đầu năm lỗ đã giảm đáng kể so với kế hoạch đặt ra (giảm lỗ được 1.440 tỷ đồng). Hãng cũng đẩy mạnh tái cơ cấu tài sản (trọng tâm là bán máy bay cũ, bán và thuê lại một số máy bay), danh mục đầu tư để có thêm nguồn tiền; từng bước triển khai tái cơ cấu tổng thể khi được cấp thẩm quyền phê duyệt, đặc biệt là phương án phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn.

Vietnam Airlines kỳ vọng nếu không có các yếu tố bất thường xảy ra, hãng sẽ bắt đầu có lãi từ năm 2023.

Lợi nhuận sau thuế của Vietjet Air đạt 80,33 tỷ đồng

Theo số liệu từ báo cáo tài chính bán niên 2022 đã được kiểm toán của Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (HoSE: VJC). So với cùng kỳ năm 2021, doanh thu vận tải hàng không của hãng đạt 14.898 tỷ đồng tương ứng tăng 197% và lợi nhuận sau thuế đạt 80,33 tỷ đồng, tương ứng tăng 135%.

“Trái ngược” sức khỏe tài chính của hai hãng bay lớn nhất Việt Nam ảnh 2

Báo cáo cũng ghi nhận, với kết quả kinh doanh hợp nhất, doanh thu của Vietjet đạt 15.934,6 tỷ đồng, tăng tương ứng 111% và lợi nhuận sau thuế đạt 145 tỷ đồng, tương ứng tăng 19% so với cùng kỳ 2021.

Tính đến ngày 30/6, Vietjet có tổng tài sản là 62.669 tỷ đồng. Chỉ số nợ vay/vốn chỉ ở mức 1,09 lần, chỉ số thanh khoản hiện hành đạt 1,49, nằm trong nhóm có chỉ số tốt trong ngành hàng không thế giới.

Nhờ vào nhu cầu đi lại đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, nên hoạt động kinh doanh trong sáu tháng đầu năm 2022 của Vietjet Air ghi nhận kết quả tích cực, có thể dễ nhận thấy là các chặng nội địa đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2019 giai đoạn trước đại dịch Covid-19.

Vietjet Air đưa ra kế hoạch sẽ tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát chi phí chặt chẽ và tiếp tục đẩy nhanh các dự án chuyển đổi số nhằm tối ưu hóa chi phí hoạt động. Đồng thời, hãng bay này tiếp tục nhận được các chính sách tổng thể tích cực, như thuế bảo vệ môi trường nhiên liệu bay giảm từ 3.000 đồng/lít còn 1.000 đồng/lít….

Mới đây, Vietjet Air đã thông báo sẽ triển khai chào bán riêng lẻ 34,8 triệu cổ phiếu cho 100 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Số cổ phần trên bằng 6,43% lượng đang lưu hành, sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm, sẽ phát hành trong năm nay hoặc năm sau. Nếu phát hành thành công, vốn điều lệ của doanh nghiệp sẽ tăng từ 5.416 tỷ đồng lên 5.764 tỷ đồng.

Dự kiến số tiền thu được sẽ là 4.698 tỷ đồng, được Vietjet Air sử dụng 1.136 tỷ đồng để mua tàu bay; 1.242 tỷ đồng để thuê, mua động cơ sửa chữa tàu bay và bổ sung 2.320 tỷ đồng bổ sung nguồn thanh khoản và vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh.

Theo Đời sống
Minh họa (nguồn: Internet).

Không đăng ký giao dịch, PVFI bị phạt nặng

Do không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật và không đăng ký giao dịch, niêm yết chứng khoán, Công ty Cổ phần Đầu tư tài chính công đoàn dầu khí Việt Nam (PVFI) bị xử phạt 420 triệu đồng.
Lãi suất tiết kiệm có biến động?

Lãi suất tiết kiệm có biến động?

Sau khi NHNN áp dụng lãi suất điều hành mới vào ngày 23/9, ngoại trừ các ngân hàng Nhà nước, NHTMCP đều có động thái điều chỉnh mặt bằng lãi suất huy động của mình, ở hầu hết các kỳ hạn.
back to top