TPHCM đề xuất Chính phủ cho phép chủ động mua văcxin tiêm cho người dân

(khoahocdoisong.vn) - Đây là một trong những kiến nghị được lãnh đạo TPHCM đề xuất trong buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các Phó Thủ tướng về tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2021 và giải quyết một số kiến nghị của TPHCM diễn ra ngày 13/5.

Phát biểu khai mạc buổi làm việc, Thủ tướng cho biết, đây là buổi làm việc đầu tiên của Thủ tướng trên cương vị mới với một địa phương trên cả nước sau khi Chính phủ được kiện toàn nhân sự.

Để chuẩn bị cho buổi làm việc này, Thường trực Chính phủ và các thành viên Chính phủ đã nghiên cứu, thảo luận về báo cáo, đề xuất của TPHCM. Thủ tướng yêu cầu, cuộc họp có rất nhiều nội dung, đòi hỏi chất lượng cao, thời gian lại có hạn, do đó, các đại biểu phải tập trung trí tuệ để cùng bàn bạc, tập trung vào các vấn đề trọng tâm. Thủ tướng cũng lưu ý, TPHCM phải tiếp tục tập trung cao độ cho công tác phòng chống Covid-19.

Báo cáo với đoàn, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, TPHCM đã kiểm soát được dịch Covid-19, tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chủ động phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội đạt nhiều kết quả tích cực. 

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý I năm 2021 đạt 329.600 tỷ đồng, tăng 4,58% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 0,42%). Các hoạt động văn hóa - xã hội được tổ chức trang trọng, chu đáo đáp ứng nhu cầu của nhân dân, xen kẽ trong các thời điểm dịch bệnh ổn định. Cùng với đó, TPHCM cũng thực hiện tốt các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội; đảm bảo giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội, nhất là trong bối cảnh chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, TPHCM luôn kết hợp hài hòa giữa phòng ngự và tấn công đối với phòng, chống dịch, trong đó tấn công là chính. Đến nay, tổng số mẫu xét nghiệm đã thực hiện cho tất cả các nhóm đối tượng giám sát trên địa bàn là 431.846 mẫu. Công tác tổ chức tiêm phòng văcxin Covid-19 được TPHCM triển khai nhanh chóng. TPHCM đã tiêm văcxin cho 59.900 người. Các trường hợp có phản ứng sau tiêm đều được theo dõi và hiện nay tất cả đều ổn định. TPHCM đã đề xuất Chính phủ cho phép chủ động mua văcxin để tiêm cho người dân từ nguồn vận động, quyên góp của người dân và xã hội hóa.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong báo cáo với Thủ tướng về tình hình kinh tế - xã hội thành phố trong 4 tháng đầu năm 2021.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong báo cáo với Thủ tướng về tình hình kinh tế - xã hội thành phố trong 4 tháng đầu năm 2021.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TPHCM cũng đề xuất, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Các kiến nghị này liên quan tới việc phân cấp, phân quyền cho Thành phố; điều chỉnh tỷ lệ điều tiết ngân sách cho Thành phố; công tác cổ phần hóa và hoạt động của doanh nghiệp nhà nước; mức vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

TPHCM cũng kiến nghị một số nội dung cụ thể liên quan tới phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư phát triển Thủ Đức, chuyển quỹ nhà tái định cư sang nhà ở xã hội, thương mại, xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ; về dự án cao tốc TPHCM-Mộc Bài, các dự án khép kín đường Vành đai 3, dự án Vành đai 4. Xây dựng Đề án cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Thủ Đức…

Theo Đời sống
back to top