TPHCM: Cần 300.000 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng khu đô thị phía Đông

(khoahocdoisong.vn) - Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, trong 10 năm tới, TPHCM cần 300.000 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng giao thông tại khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía đông.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa ban hành kế hoạch phát triển giao thông nhằm xây dựng khu đô thị sáng tạo, tương tác cao tại khu Đông với 3 quận gồm quận 2, quận 9 và Thủ Đức. Theo đó, 4 nhóm dự án sẽ được tập trung phát triển ở khu Đông gồm: Chương trình đô thị thông minh; hạ tầng đường bộ, metro, xe buýt nhanh (BRT), đường thủy; bến bãi và vận tải công cộng với tổng nhu cầu vốn cho các dự án này vào khoảng 300.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách thành phố là 83.000 tỷ đồng, còn lại là các nguồn khác như trung ương, xã hội hóa, ODA…

Trong 10 năm tới, TPHCM cần 300.000 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng giao thông tại khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông.

Trong 10 năm tới, TPHCM cần 300.000 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng giao thông tại khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông.

Ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, UBND TPHCM đã ban hành những nhiệm vụ trọng tâm gồm: Thành lập trung tâm thông tin giao thông đô thị; xây dựng hệ thống thu thập và phân tích dữ liệu; phát triển hỗ trợ giao thông công cộng để từng bước phát triển; lập quy hoạch và đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cho khu đông TPHCM phù hợp theo định hướng đô thị sáng tạo.

Cụ thể, trong nhóm hạ tầng đường bộ tại khu Đông sẽ ưu tiên các tuyến kết nối liên vùng gồm: Tuyến vành đai 2 (đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa); mở rộng xa lộ Hà Nội, đường Lương Định Của, Đồng Văn Cống; xây dựng nút giao Mỹ Thủy; xây dựng cầu Tăng Long, Nam Lý; nâng cấp cầu Long Đại, cầu Ông Nhiêu; mở rộng đường song hành cao tốc Đỗ Xuân Hợp - An Phú…

Giai đoạn 2021 - 2025, các công trình trọng điểm được ưu tiên đầu tư ở khu đông TPHCM là khép kín hai đoạn vành đai 2 (từ cầu Phú Hữu đến ngã tư Bình Thái và từ Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng); xây hai cầu trên đường N2 và N4 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm; làm nút giao An Phú.

Giai đoạn 2025 - 2030, một số dự án sẽ được nghiên cứu, đầu tư và đầu tư xây dựng gồm: Cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; cầu Bình Quới, cầu Bình Quới - Rạch Chiếc; tuyến metro số 2 giai đoạn 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Bến xe Tham Lương - Tây Ninh), tuyến metro số 3b (ngã sáu Cộng Hòa - Hiệp Phước), tuyến BRT số 4 từ Kha Vạn Cân đi Công viên Chiến Thắng…

Đối với nhóm giải pháp phát triển theo hướng đô thị thông minh, theo ông Bằng, khu Đông sẽ được đầu tư hệ thống camera giám sát thông minh, hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hệ thống thu thập - phân tích dữ liệu giao thông ứng dụng trí tuệ nhân tạo… Những hệ thống này tích hợp về Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị của TPHCM để quản lý với mục đích giảm ùn tắc và tương lai hình thành giao thông hiện đại.

Theo Đời sống
back to top