TP.HCM: Cả quý chỉ có một dự án nhà ở được mở bán

Trong thời gian TP. HCM thực hiện giãn cách xã hội, chỉ có 1 dự án được phép bán nhà ở, như vậy nhà ở giá rẻ lại tiếp tục khan hiếm.

Mới đây, UBND TP. HCM báo cáo Bộ Xây dựng về số liệu nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố quý III/2021.

Theo đó, trong quý 3/2021, chỉ có một dự án được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện huy động vốn bán sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai. Với tổng số 352 căn, giảm 85,7% so với quý 1 và giảm 87,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Nguồn cung giảm, đặc biệt là phân khúc bình dân, chưa đáp ứng nhu cầu thực của thị trường - Sở Xây dựng đánh giá.

Cũng trong quý này, tại TP. HCM không có dự án nào được cho phép chuyển nhượng đất đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để xây nhà ở.

Đồng thời, thị trường tiếp tục vắng bóng nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân.

Theo UBND TP. HCM, trong quý 3/2021, thị trường bất động sản thành phố phát triển chậm hơn so với quý trước và cùng kỳ.

Nguyên nhân là do thành phố vẫn đang chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đang trong giai đoạn giãn cách xã hội, nên không có biến động về số lượng cũng như giá nhà ở trên diện rộng.

Nguồn cung nhà ở tại các dự án rất hạn chế, hầu như không có. Nếu như quý 2/2021, thị trường vẫn có hoạt động nhưng chậm lại, có xu hướng lệch về phía phân khúc nhà ở bình dân, thì đến quý 3/2021 hầu như không có giao dịch.

UBND TP. HCM đánh giá, thị trường bất động sản phát triển chưa thật sự ổn định, nguồn cung giảm, đặc biệt là phân khúc nhà ở bình dân, chưa đáp ứng nhu cầu thực của thị trường.

Về số liệu tồn kho bất động sản, TP. HCM cho rằng thành phố là đô thị đặc biệt, có thị trường bất động sản rộng lớn với nhiều dự án nhà ở được đầu tư. Nên hàng tồn kho là hàng đang trong quá trình đầu tư thì không đáng lo ngại.

Theo Bộ Xây dựng, số liệu tồn kho bất động sản được tính từ thời điểm sau một năm kể từ ngày bất động sản đó đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh nhưng chưa bán hoặc chưa bán được.

Bộ Xây dựng cũng đánh giá thị trường bất động sản từ nay đến hết năm 2021 sẽ không có chuyển biến mang tính đột phá. Vì các tỉnh, thành phía Nam vẫn đang gồng mình gánh chịu thiệt hại do dịch bệnh, số ca nhiễm tăng có dấu hiệu tăng lên.

Tuy nhiên, nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt, thanh khoản của thị trường bất động sản sẽ tăng trở lại. Giá cả có thể sẽ tăng nhẹ do nguồn cung còn hạn chế trong khi nhu cầu nhà ở vẫn cao, giá nguyên vật liệu, nhân công... tăng.

Theo Đời sống
back to top