Tinh dầu hạt tiêu chống oxy hóa, phòng bệnh gút

(khoahocdoisong.vn) - Hạt tiêu thất và tiêu đen của Việt Nam được chưng cất lấy tinh dầu, có tác dụng chống oxy hóa, phòng chống bệnh gut. Đây là nghiên cứu mới của PGS Trần Đăng Xuân, Đại học Hiroshima (Nhật Bản).

Hạt tiêu thất và tiêu đen của Việt Nam được chưng cất lấy tinh dầu, có tác dụng chống oxy hóa, phòng chống bệnh gut. Đây là nghiên cứu mới của PGS Trần Đăng Xuân, Đại học Hiroshima (Nhật Bản).

Nhóm nghiên cứu người Việt Nam và Indonesia tại Đại học Hiroshima (Nhật Bản) do PGS Trần Đăng Xuân đứng đầu vừa công bố trên tạp chí sinh hóa quốc tế nổi tiếng Molecules về tinh dầu tiêu của Việt Nam, có tác dụng chống oxy hóa mạnh và ức chế bệnh gút. Ngoài ra tinh dầu tiêu còn có tác dụng ức chế sinh trưởng các loài cỏ xâm hại như đơn buốt (Bidens pilosa) và cỏ lồng vực (Echinochloa crus-galli). 

Các nhà khoa học đã tiến hành chưng cất tinh dầu từ hạt tiêu thất và tiêu đen, sau đó nghiên cứu các hoạt tính chống oxy hóa, tác dụng lên hoạt động của enzym xanthine oxidase, một trong những tác nhân chính gây nên bệnh gút. PGS Trần Đăng Xuân cho biết, so với chất chống gút chuẩn hiện đang phổ biến trên thị trường (Allopurinol là 20.45 microgram/ml), tinh dầu tiêu có khả năng ức chế hoạt động của enzym xanthine oxidase bằng gần 30% so với chất chuẩn (giá trị IC50 lên tới 54.87 - 77.11 microgram/ml). Tuy nhiên, sử dụng Allopurinol cũng như các thuốc điều trị gút khác thường gây tác dụng phụ lên gan, thận, tim mạch, tuyến giáp... Ngoài ra, cả hai loại tinh dầu tiêu đều ức chế nảy mầm, độ dài rễ và thân của cỏ đơn buốt và lồng vực (giá trị IC50 trong khoảng 1.93 - 7.21mg/ml).

Tìm hiểu khả năng ức chế sinh trưởng của cỏ dại, nhóm nghiên cứu phát hiện tinh dầu khiến các sắc tố carotenoids và diệp lục bị suy giảm mạnh, mức độ rò rỉ ion trong tế bào và khả năng oxy hóa quá mức chất béo trong hai loại cỏ bị tăng mạnh. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây ức chế phát triển của hai loại cỏ hại này. Thành phần hóa học của hai loại tinh dầu tiêu này được nhóm nghiên cứu phân tích bằng phương pháp sắc khí ghép khối phổ GC-MS và sắc khí lỏng ghép dầu dò khối phổ (LC-ESI-MS).

Các nghiên cứu cho thấy, tinh dầu tiêu không mang các tác dụng phụ lên cơ thể như các loại thuốc điều trị gút khác. Tinh dầu tiêu còn có nhiều trong lá tiêu, ông Xuân cho rằng đây là một nguồn dồi dào có thể tái sử dụng nhằm tiêu diệt cỏ xâm hại và cỏ dại trong sản xuất nông nghiệp một cách hiệu quả, giúp giảm dần lượng thuốc diệt cỏ. Ông cho biết nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu hơn như các thí nghiệm lâm sàng trên tinh dầu hồ tiêu, và các hoạt tính sinh học khác.

Nguồn nguyên liệu hạt tiêu, cây tiêu ở Việt Nam rất dồi dào, trong khi các công nghệ chế biến chưa tận dụng được hết, chưa làm tăng giá trị cho sản phẩm hạt tiêu. Trong mọi thí nghiệm đều cho thấy tinh dầu tiêu thất có tác dụng chống oxy hóa, ức chế gút, và giảm sinh trưởng cỏ dại đều tốt hơn tiêu đen. 

PGS Trần Đăng Xuân cho biết, nếu thực nghiệm thành công thì việc ứng dụng để sản xuất trong điều kiện của Việt Nam là hoàn toàn khả thi.

Theo Đời sống
back to top