Tìm thấy phân tử vi sinh vật đường ruột kích hoạt hệ miễn dịch

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature đã đưa ra lời giải thích về mối quan hệ qua lại phức tạp giữa chế độ ăn uống, hệ vi sinh vật đường ruột và chức năng miễn dịch.
phan-tu.jpg

Các thí nghiệm trên chuột xác định chính xác một phân tử vi sinh vật, quá trình tổng hợp và giải phóng chúng bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn của vật chủ. Phân tử này có khả năng kích hoạt các tế bào tiêu diệt tự nhiên (NK), có liên quan đến điều hòa miễn dịch.
Trong một loạt các thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã xác định được các tín hiệu miễn dịch được kích hoạt bởi sự phân hủy trao đổi chất của các axit amin trong chế độ ăn uống trong ruột chuột.
Con đường nhiều bước này bắt đầu bằng việc động vật tiêu thụ thức ăn có chứa các axit amin chuỗi nhánh. Sau đó, các axit amin chuỗi nhánh sẽ được B. fragilis, một vi sinh vật cư trú trong ruột tiếp nhận và được chuyển đổi bởi một loại enzym thành các phân tử đường-lipid cũng có chuỗi nhánh.
Sau đó, B. fragilis giải phóng các phân tử chuỗi nhánh được phát hiện và thu nhận bởi một lớp tế bào truyền tín hiệu miễn dịch được gọi là tế bào trình diện kháng nguyên khiến tế bào NK thực hiện phản ứng điều hòa miễn dịch thông qua việc điều chỉnh các gene kiểm soát viêm và miễn dịch.
Các nhà nghiên cứu đã điều trị những con chuột bị viêm loét đại tràng bằng phân tử đường-lipid chuỗi nhánh cho kết quả tốt hơn nhiều.
Các nhà nghiên cứu cho biết, nếu được xác nhận ở động vật lớn hơn và cuối cùng là ở người, phát hiện có thể giúp đưa ra thiết kế các phương pháp điều trị phân tử nhỏ giúp tăng cường khả năng miễn dịch tổng thể từ đường ruột.

Theo monash.edu
back to top