Thu phí bảo vệ môi trường với khí thải: Nhiều băn khoăn

(Khoahocdoisong.vn) - Bộ Tài chính vừa yêu cầu các đơn vị chức năng đề xuất phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải. Nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn về đối tượng chịu phí, mức thu, cách thức tính phí, quản lý và sử dụng.

<div> <p>Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh vừa y&ecirc;u cầu c&aacute;c đơn vị chức năng đề xuất phương &aacute;n thu ph&iacute; bảo vệ m&ocirc;i trường đối với kh&iacute; thải. Nhiều &yacute; kiến tỏ ra băn khoăn về đối tượng chịu ph&iacute;, mức thu, c&aacute;ch thức t&iacute;nh ph&iacute;, quản l&yacute; v&agrave; sử dụng&hellip;</p> <p>Thực hiện &yacute; kiến chỉ đạo của Ph&oacute; Thủ tướng Vương Đ&igrave;nh Huệ, Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh cho biết đang nghi&ecirc;n cứu c&aacute;c kiến nghị của UBND TP H&agrave; Nội về việc thu ph&iacute; phương tiện v&agrave;o nội đ&ocirc;; đồng thời chủ tr&igrave;, phối hợp với Bộ T&agrave;i nguy&ecirc;n v&agrave; M&ocirc;i trường (TN-MT), Bộ Giao th&ocirc;ng Vận tải (GTVT) ho&agrave;n thiện, tr&igrave;nh Ch&iacute;nh phủ ban h&agrave;nh nghị định về&nbsp;<strong>ph&iacute; bảo vệ m&ocirc;i trường</strong>&nbsp;đối với kh&iacute; thải.</p> <p><strong>Hết sức cần thiết</strong></p> <p>Theo văn bản m&agrave; UBND TP H&agrave; Nội đề xuất Thủ tướng xem x&eacute;t, sửa đổi, bổ sung một số quy định để l&agrave;m cơ sở cho TP thực hiện đề &aacute;n &ldquo;Tăng cường quản l&yacute; phương tiện giao th&ocirc;ng đường bộ nhằm giảm &ugrave;n tắc giao th&ocirc;ng v&agrave; &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường tr&ecirc;n địa b&agrave;n, giai đoạn 2017-2020, tầm nh&igrave;n 2030&rdquo;, ngo&agrave;i nội dung thu ph&iacute; xe v&agrave;o nội đ&ocirc;, TP H&agrave; Nội c&ograve;n đề xuất th&ecirc;m một biện ph&aacute;p để hạn chế &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường. Đ&oacute; l&agrave; quy định mức phụ thu &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường theo mức kh&iacute; thải khi lưu h&agrave;nh phương tiện th&ocirc;ng qua đăng kiểm.</p> <p>Ch&iacute;nh quyền TP H&agrave; Nội cho rằng sự gia tăng của phương tiện giao th&ocirc;ng &ldquo;đ&atilde; ở mức b&aacute;o động&rdquo;. Nếu kh&ocirc;ng c&oacute; c&aacute;c biện ph&aacute;p quản l&yacute; kịp thời th&igrave; trong tương lai, t&igrave;nh trạng &ugrave;n tắc giao th&ocirc;ng v&agrave; &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường sẽ trở n&ecirc;n nghi&ecirc;m trọng. Dự b&aacute;o đến năm 2020, TP H&agrave; Nội sẽ c&oacute; hơn 843.000 &ocirc;t&ocirc;, hơn 6 triệu m&ocirc;t&ocirc;, xe m&aacute;y. Đến năm 2030 th&igrave; số &ocirc;t&ocirc; l&agrave; hơn 1,9 triệu, c&ograve;n xe m&aacute;y l&agrave; hơn 7,5 triệu chiếc. V&igrave; vậy, UBND TP H&agrave; Nội khẳng định việc quy định mức phụ thu &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường theo mức kh&iacute; thải khi lưu h&agrave;nh phương tiện th&ocirc;ng qua đăng kiểm &ldquo;l&agrave; biện ph&aacute;p nhằm hạn chế hoạt động của c&aacute;c phương tiện giao th&ocirc;ng cũ, ph&aacute;t thải cao&rdquo; v&agrave; hết sức cần thiết.</p> <p>Với tr&ecirc;n 5 triệu xe m&aacute;y, gần 500.000 &ocirc;t&ocirc;, chưa kể phương tiện từ c&aacute;c địa phương kh&aacute;c về n&ecirc;n nhiều con đường ở H&agrave; Nội lu&ocirc;n đ&ocirc;ng nghẹt, xả kh&iacute; thải g&acirc;y &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trườngẢnh: NG&Ocirc; NHUNG</p> <p>Vừa qua, Văn ph&ograve;ng Ch&iacute;nh phủ đ&atilde; c&oacute; văn bản đồng &yacute; với c&aacute;c đề nghị của Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh về c&aacute;c nội dung TP H&agrave; Nội đề xuất li&ecirc;n quan đến bổ sung ph&iacute; phương tiện cơ giới v&agrave;o một số khu vực tr&ecirc;n địa b&agrave;n TP c&oacute; nguy cơ &ugrave;n tắc giao th&ocirc;ng v&agrave; &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường. C&ugrave;ng với đ&oacute;, Ch&iacute;nh phủ y&ecirc;u cầu UBND TP H&agrave; Nội b&aacute;o c&aacute;o Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh về cơ sở ph&aacute;p l&yacute;, sự cần thiết, nội h&agrave;m v&agrave; t&aacute;c động của khoản phụ thu &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường theo mức kh&iacute; thải khi lưu h&agrave;nh của phương tiện cơ giới đường bộ. Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh nghi&ecirc;n cứu kiến nghị của UBND TP H&agrave; Nội v&agrave; chủ tr&igrave;, phối hợp Bộ T&agrave;i nguy&ecirc;n &ndash; M&ocirc;i trường, Bộ GTVT khẩn trương ho&agrave;n thiện, tr&igrave;nh Ch&iacute;nh phủ ban h&agrave;nh nghị định về ph&iacute; bảo vệ m&ocirc;i trường đối với kh&iacute; thải.</p> <p>&Ocirc;ng Vũ Văn Viện, Gi&aacute;m đốc Sở GTVT H&agrave; Nội, cho biết: &ldquo;Mục ti&ecirc;u đề &aacute;n thu ph&iacute; phương tiện v&agrave;o nội đ&ocirc; kh&ocirc;ng phải tăng thu ng&acirc;n s&aacute;ch, m&agrave; l&agrave; biện ph&aacute;p để người d&acirc;n lựa chọn tuyến đường đi hợp l&yacute; nhất, vừa bảo đảm nhu cầu đi lại v&agrave; y&ecirc;u cầu tổ chức giao th&ocirc;ng của TP, vừa k&eacute;o giảm &ugrave;n tắc giao th&ocirc;ng v&agrave; giảm &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường cho c&aacute;c khu vực c&oacute; nguy cơ. Đề &aacute;n n&agrave;y l&agrave; bước đầu trong quy tr&igrave;nh sửa đổi của luật theo Luật Ban h&agrave;nh c&aacute;c văn bản quy phạm ph&aacute;p luật. Theo đ&oacute;, họ sẽ ph&acirc;n loại mức độ kh&iacute; thải g&acirc;y &ocirc; nhiễm để x&aacute;c định c&aacute;c mức ph&iacute;. Đ&acirc;y cũng l&agrave; b&agrave;i to&aacute;n rất kh&oacute; đối với H&agrave; Nội khi x&aacute;c định khu vực thu ph&iacute;, khu vực &ugrave;n tắc v&agrave; đối tượng thu ph&iacute;. Dự kiến đề &aacute;n sẽ được tr&igrave;nh l&ecirc;n HĐND TP trong năm 2019. Nếu được th&ocirc;ng qua, đề &aacute;n sẽ được tr&igrave;nh l&ecirc;n Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ xem x&eacute;t, quyết định&rdquo;.</p> <p><strong>Lo ph&iacute; chồng ph&iacute;</strong></p> <p>Theo &ocirc;ng B&ugrave;i Danh Li&ecirc;n, Ph&oacute; Chủ tịch Hiệp hội Vận tải H&agrave; Nội, việc thu ph&iacute; phương tiện v&agrave;o nội đ&ocirc; l&agrave; cần thiết. Đ&acirc;y được xem như một c&aacute;ch để giảm &ugrave;n tắc giao th&ocirc;ng, giảm tải c&aacute;c tuyến phố trong nội th&agrave;nh. Tuy nhi&ecirc;n, vấn đề l&agrave; thu thế n&agrave;o, c&oacute; thu được kh&ocirc;ng, bảo đảm c&ocirc;ng bằng giữa c&aacute;c phương tiện giao th&ocirc;ng hay kh&ocirc;ng, khoản tiền thu đ&oacute; sẽ được TP sử dụng l&agrave;m g&igrave; th&igrave; cần phải đặt c&acirc;u hỏi.</p> <p>&Ocirc;ng Li&ecirc;n cho rằng c&oacute; hai vấn đề cần l&agrave;m r&otilde;: Thứ nhất, chủ phương tiện giao th&ocirc;ng đ&atilde; phải đ&oacute;ng 3.000 đồng tiền thuế bảo vệ m&ocirc;i trường/mỗi l&iacute;t xăng, từ 1-1-2019 tăng l&ecirc;n 4.000 đồng khi mua v&agrave; sử dụng. Như vậy, việc phụ thu kh&iacute; thải &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường với phương tiện l&agrave; kh&ocirc;ng đ&uacute;ng, c&oacute; hiện tượng ph&iacute; chồng ph&iacute;. Trong phương tiện giao th&ocirc;ng, v&iacute; dụ &ocirc;t&ocirc;, c&oacute; quy định ti&ecirc;u chuẩn mức xả thải ra m&ocirc;i trường như ti&ecirc;u chuẩn Euro 2, Euro 1. Như vậy, phụ thu kh&iacute; thải &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường phải dựa v&agrave;o ti&ecirc;u chuẩn xả thải của phương tiện, phụ thuộc v&agrave;o tuổi xe.</p> <p>Thứ hai, trước khi phụ thu kh&iacute; thải &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường, cần l&agrave;m r&otilde; kh&iacute; thải phương tiện t&aacute;c động như thế n&agrave;o đến m&ocirc;i trường của H&agrave; Nội. V&iacute; dụ, H&agrave; Nội đưa ra con số thu l&agrave; 10.000 đồng th&igrave; phải chứng minh con số ấy dựa tr&ecirc;n t&iacute;nh to&aacute;n n&agrave;o? Cần so s&aacute;nh t&aacute;c động kh&iacute; thải phương tiện giao th&ocirc;ng l&ecirc;n m&ocirc;i trường với t&aacute;c động từ vấn đề đ&ocirc; thị h&oacute;a, ph&aacute;t triển c&ocirc;ng nghiệp, x&acirc;y dựng l&ecirc;n m&ocirc;i trường&hellip; Đồng thời, khi &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường tăng, tại sao nhiều khu vực c&acirc;y xanh H&agrave; Nội lại bị thay thế?</p> <p>Trong khi đ&oacute;, chuy&ecirc;n gia giao th&ocirc;ng Nguyễn Xu&acirc;n Thủy b&agrave;y tỏ: &ldquo;Đời sống người d&acirc;n c&ograve;n rất kh&oacute; khăn, việc phụ thu &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường theo mức kh&iacute; thải của phương tiện cần xem lại bởi trong gi&aacute; xăng đ&atilde; bao gồm thuế bảo vệ m&ocirc;i trường. Nếu thu thuế bảo vệ m&ocirc;i trường từ xăng dầu, sau đ&oacute; thu tiếp ph&iacute; m&ocirc;i trường tr&ecirc;n phương tiện th&igrave; c&oacute; nghĩa l&agrave; thu ph&iacute; hai lần&rdquo;.</p> <p><strong>Phải l&agrave;m từng bước</strong></p> <blockquote class="wp-block-quote"> <p>&Ocirc;ng V&otilde; Th&agrave;nh Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: &ldquo;Hiện địa phương vẫn chưa l&ecirc;n phương &aacute;n thu ph&iacute; m&ocirc;i trường tr&ecirc;n kh&iacute; thải. Thời gian rồi chỉ mới thu ph&iacute; m&ocirc;i trường tr&ecirc;n r&aacute;c thải, xăng dầu, nước thải. Tuy nhi&ecirc;n, sắp tới, Cần Thơ sẽ suy nghĩ tới việc n&agrave;y v&igrave; kh&iacute; thải c&oacute; ảnh hưởng đến nhiều đối tượng, t&aacute;c động lớn. Đ&acirc;y l&agrave; vấn đề lớn của quốc gia, biết l&agrave; rất cần nhưng phải l&agrave;m từng bước&rdquo;.</p> <p><strong>C.Linh</strong></p> </blockquote> <blockquote class="wp-block-quote"> <p><strong>TP HCM gấp r&uacute;t kiểm so&aacute;t kh&iacute; thải xe m&aacute;y</strong></p> <p>Sở GTVT TP HCM đang đề xuất UBND TP xem x&eacute;t x&acirc;y dựng đề &aacute;n kiểm so&aacute;t kh&iacute; thải đối với m&ocirc;t&ocirc;, xe m&aacute;y, trước thực trạng &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường do loại xe n&agrave;y g&acirc;y ra ng&agrave;y c&agrave;ng gia tăng. Hiện sở đ&atilde; x&acirc;y dựng c&aacute;c đề &aacute;n &ldquo;Thu ph&iacute; &ocirc;t&ocirc; lưu th&ocirc;ng v&agrave;o trung t&acirc;m TP để hạn chế &ugrave;n tắc giao th&ocirc;ng v&agrave; &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường&rdquo;; &ldquo;Tăng cường vận tải h&agrave;nh kh&aacute;ch c&ocirc;ng cộng kết hợp kiểm so&aacute;t phương tiện cơ giới c&aacute; nh&acirc;n tham gia giao th&ocirc;ng tr&ecirc;n địa b&agrave;n TP HCM&rdquo;. Những đề &aacute;n n&agrave;y đề cập việc phải kiểm so&aacute;t điều kiện an to&agrave;n kỹ thuật, bảo vệ m&ocirc;i trường đối với &ocirc;t&ocirc;, m&ocirc;t&ocirc;, xe 2-3 b&aacute;nh. Từ đ&oacute; sẽ quy định v&ugrave;ng hoạt động của c&aacute;c phương tiện theo mức độ về điều kiện an to&agrave;n kỹ thuật v&agrave; bảo vệ m&ocirc;i trường, đồng thời tiến h&agrave;nh thu ph&iacute; &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường đối với phương tiện&hellip;</p> <p>Theo Sở GTVT TP HCM, với số lượng m&ocirc;t&ocirc;, xe m&aacute;y c&oacute; tốc độ tăng trưởng nhanh như hiện nay, cộng với những xe đ&atilde; qua nhiều năm sử dụng, cũ n&aacute;t, chất lượng kh&iacute; thải k&eacute;m dần c&agrave;ng khiến &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường tr&ecirc;n địa b&agrave;n TP gia tăng.</p> <p>Trong đề xuất x&acirc;y dựng đề &aacute;n kiểm so&aacute;t kh&iacute; thải đối với m&ocirc;t&ocirc;, xe m&aacute;y, Sở GTVT TP HCM cho biết nếu được UBND TP th&ocirc;ng qua th&igrave; sẽ thu&ecirc; tư vấn l&agrave;m c&aacute;c lộ tr&igrave;nh để triển khai trong năm 2019, kinh ph&iacute; x&acirc;y dựng đề &aacute;n v&agrave;o khoảng 2,4 tỉ đồng. Đề &aacute;n sẽ c&oacute; nhiều nội dung như x&acirc;y dựng, ban h&agrave;nh bộ ti&ecirc;u chuẩn địa phương về kh&iacute; thải m&ocirc;t&ocirc;, xe m&aacute;y c&ugrave;ng c&aacute;c cơ chế, ch&iacute;nh s&aacute;ch v&agrave; lộ tr&igrave;nh thực hiện. Trong đ&oacute;, những xe m&aacute;y cũ g&acirc;y &ocirc; nhiễm sẽ c&oacute; c&aacute;c biện ph&aacute;p như thu hồi, ph&acirc;n v&ugrave;ng cho những xe đạt chuẩn kh&iacute; thải hoạt động&hellip; Đồng thời, đề &aacute;n cũng sẽ x&acirc;y dựng, ban h&agrave;nh c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch về thuế, gi&aacute; dịch vụ để phục vụ việc x&atilde; hội h&oacute;a hoạt động kiểm định, đ&aacute;p ứng nhu cầu kiểm so&aacute;t kh&iacute; thải.</p> <p>Trước đ&oacute;, th&aacute;ng 5-2018, Bộ GTVT đ&atilde; chỉ đạo trong khi chờ sửa Luật Giao th&ocirc;ng đường bộ, nhằm đ&aacute;p ứng nhu cầu cấp b&aacute;ch về cải thiện chất lượng kh&ocirc;ng kh&iacute; đ&ocirc; thị, Sở GTVT TP HCM c&oacute; thể b&aacute;o c&aacute;o UBND TP đề xuất Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ cho ph&eacute;p th&iacute; điểm trước việc kiểm so&aacute;t kh&iacute; thải m&ocirc;t&ocirc;, xe m&aacute;y tại TP. Nội dung đề xuất th&iacute; điểm cần n&ecirc;u r&otilde; lộ tr&igrave;nh thực hiện kiểm so&aacute;t kh&iacute; thải, chu kỳ kiểm định đối với m&ocirc;t&ocirc;, xe m&aacute;y; hồ sơ thủ tục v&agrave; c&aacute;c biện ph&aacute;p kiểm so&aacute;t việc thực hiện kiểm tra kh&iacute; thải; điều kiện của cơ sở kiểm định kh&iacute; thải, c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch về thuế, gi&aacute; dịch vụ để phục vụ việc x&atilde; hội h&oacute;a hoạt động kiểm định, đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu kiểm so&aacute;t kh&iacute; thải m&ocirc;t&ocirc;, xe m&aacute;y tại TP.</p> <p><strong>G.Minh</strong></p> </blockquote> <blockquote class="wp-block-quote"> <p><strong>B&igrave;nh Thuận: Lo tro, xỉ từ nhiệt điện</strong></p> <p>L&atilde;nh đạo c&aacute;c sở: T&agrave;i ch&iacute;nh, GTVT v&agrave; Ban Quản l&yacute; c&aacute;c khu c&ocirc;ng nghiệp B&igrave;nh Thuận cho biết đến nay vẫn chưa nhận văn bản hay chỉ đạo n&agrave;o của Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh li&ecirc;n quan đến việc đề xuất phương &aacute;n thu ph&iacute; bảo vệ m&ocirc;i trường đối với kh&iacute; thải.</p> <p>Tỉnh B&igrave;nh Thuận c&oacute; Trung t&acirc;m Điện lực Vĩnh T&acirc;n được đ&aacute;nh gi&aacute; l&agrave; một trong những trung t&acirc;m sản xuất điện lớn cung cấp điện cho khu vực miền Nam. Trung t&acirc;m gồm 5 nh&agrave; m&aacute;y nhiệt điện than, c&ocirc;ng suất thiết kế 6.264 MW. Hiện nay, đ&atilde; c&oacute; 2 nh&agrave; m&aacute;y điện Vĩnh T&acirc;n 2 v&agrave; Vĩnh T&acirc;n 4 đi v&agrave;o hoạt động. Thời gian tới, dự &aacute;n điện Vĩnh T&acirc;n 1 (theo h&igrave;nh thức BOT) sẽ ph&aacute;t điện thương mại, Vĩnh T&acirc;n 3 đang thực hiện c&aacute;c thủ tục đầu tư. Ngo&agrave;i ra, dự &aacute;n Vĩnh T&acirc;n 4 mở rộng dự kiến đi v&agrave;o vận h&agrave;nh ch&iacute;nh thức v&agrave;o th&aacute;ng 12-2019.</p> <p>Trong b&aacute;o c&aacute;o mới nhất gửi đến Thủ tướng, Bộ C&ocirc;ng Thương cho biết khi c&aacute;c nh&agrave; m&aacute;y thuộc Trung t&acirc;m Điện lực Vĩnh T&acirc;n đi v&agrave;o hoạt động theo thiết kế, lượng tro xỉ ph&aacute;t sinh khoảng 3,8 triệu tấn/năm. Trong đ&oacute;, 3 nh&agrave; m&aacute;y (Vĩnh T&acirc;n 2, Vĩnh T&acirc;n 4 v&agrave; Vĩnh T&acirc;n 4 mở rộng) sử dụng chung b&atilde;i chứa tro, xỉ c&oacute; diện t&iacute;ch 38,3 ha, sức chứa 9,3 triệu m3. Hiện nay, b&atilde;i đ&atilde; chứa khoảng 4,5 triệu m3 v&agrave; dự kiến sẽ đầy trong khoảng 2 năm tới. C&aacute;c khu vực b&atilde;i chứa tro xỉ của c&aacute;c nh&agrave; m&aacute;y n&agrave;y nằm gần Quốc lộ 1, chịu t&aacute;c động bởi gi&oacute; biển cường độ mạnh. Khi c&oacute; gi&oacute; mạnh c&ugrave;ng lốc xo&aacute;y tại khu vực n&agrave;y g&acirc;y hiện tượng ph&aacute;t t&aacute;n bụi xỉ từ b&atilde;i xỉ than ra m&ocirc;i trường, ảnh hưởng đến đời sống người d&acirc;n địa phương. Thời gian qua, t&igrave;nh trạng n&agrave;y l&agrave;m cho nhiều người d&acirc;n địa phương kh&ocirc;ng khỏi bức x&uacute;c.</p> <p><strong>V.Kh&aacute;nh</strong></p> </blockquote> <p>Huy Thanh &ndash; Minh Chiến/NLĐ</p> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo www.thiennhien.net
back to top