Thử nghiệm kết hợp kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn nhanh

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Uppsala (Mỹ) đã phát triển một phương pháp mới để xác định hiệu quả của 2 loại kháng sinh kết hợp trong việc ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. 

Để điều trị một số bệnh truyền nhiễm chẳng hạn như bệnh lao, nhiễm trùng phổi, HIV và sốt rét thường phải sử dụng kết hợp các chất kháng khuẩn. Cách kết hợp này mang lại hiệu quả hơn so với thực tế hiệu quả của các tác nhân riêng biệt. Ngược lại, vẫn có điều không mong muốn – là hiện tượng “đối kháng” tức là 2 loại kháng sinh chống lại tác dụng của nhau. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dễ dàng biết được hiệu ứng tổng hợp.

Với phương pháp mới được phát triển được gọi là CombiANT (kết hợp các kháng sinh), tương tác giữa các kháng sinh khác nhau có thể được kiểm tra và thu được kết quả sau 24 giờ. Kết quả này có tầm quan trọng lớn về mặt lâm sàng. Thay vì giả định rằng các tương tác hiệp đồng và đối kháng là như nhau đối với tất cả các chủng vi khuẩn, các nhà nghiên cứu kiểm tra riêng từng phân lập. Tùy chỉnh kết hợp thuốc theo cách này có thể đạt được hiệu quả cao trong điều trị nhiễm trùng và là phương pháp đơn giản, chi phí thấp, dễ áp dụng trong chăm sóc sức khỏe.

 

Theo Scitechdaily
back to top