Thử nghiệm giai đoạn 3 Nanocovax: Kết quả khả quan, an toàn với "2 không"

(khoahocdoisong.vn) - Các đơn vị thử nghiệm giai đoạn 3 văcxin Nanocovax vừa hoàn thành tiêm thử nghiệm cho 13.000 người. Tất cả các tình nguyện viện sau tiêm đều có sức khỏe ổn định, không gặp phản ứng ngoài dự kiến.

Hoàn thành 2 mũi tiêm trước 15/8

PGS.TS, Trung tá Chử Văn Mến, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng và Tương đương sinh học, Học viện Quân y cho biết, việc tiêm thử nghiệm giai đoạn 3 văcxin Nanocovax đã chính thức hoàn thành. 13.000 tình nguyện viên đã được tiêm mũi 1 theo đúng quy trình hướng dẫn của nhà sản xuất. Hiện tại các tình nguyện viên có sức khỏe ổn định. Hiện lực lượng y, bác sĩ tích cực gọi điện để hướng dẫn, đôn đốc các tình nguyện viên nhập dữ liệu nhật ký theo dõi điện tử hằng ngày (eDiary) liên quan đến tác dụng phụ (nếu có) sau khi tiêm thử nghiệm. Kết quả khả quan, đáng mừng sau khi hoàn thành mũi 1 là không có trường hợp nào gặp phản ứng phụ ngoài dự kiến.

13.000 tình nguyện viên tham gia giai đoạn 3 từ 18 - 75 tuổi. Trước khi tiêm, tình nguyện viên chỉ cần kiểm tra công thức máu và kháng thể với SARS-CoV-2. Giai đoạn 3 việc tiêm thử nghiệm văcxin Nanocovax tiếp tục được thực hiện tại nhiều trung tâm: Ở phía Bắc do Học viện Quân y làm đầu mối triển khai, phối hợp với Sở Y tế tỉnh Hưng Yên triển khai tại tỉnh (khoảng 6.000 tình nguyện viên); Phía Nam do Viện Pasteur TPHCM làm đầu mối triển khai, phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Long An và Tiền Giang triển khai tại các địa phương (khoảng 6.000 tình nguyện viên). Dự kiến, mũi thử nghiệm thứ 2 văcxin Nanocovax của giai đoạn 3 kết thúc trước ngày 15/8.

PGS.TS, Trung tá Chử Văn Mến cho biết thêm, giai đoạn 3 tiêm thử nghiệm văcxin Nanocovax nhằm đánh giá yếu tố hiệu lực bảo vệ của văcxin đối với cộng đồng. Qua 2 giai đoạn đầu, kết quả thử nghiệm cho thấy, 100% tình nguyện viên đều sinh miễn dịch tốt. Tỷ lệ chuyển đổi huyết thanh đạt trên 99%. Ở giai đoạn 3, dù chưa có kết quả đánh giá hiệu lực bảo vệ song các nhà khoa học đều nhận thấy rất khả quan. 13.000 tình nguyện viên tiêm thử nghiệm, không xảy ra trường hợp sốc phản vệ nào, không xuất hiện những phản ứng phụ nghiêm trọng. Tính an toàn của văcxin được dự đoán là khá cao, hoàn toàn có đủ khả năng để sử dụng nhân rộng tiêm chủng trong cộng đồng.

Sẽ thử nghiệm cả trên trẻ em

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Minh Sĩ, Giám đốc Nghiên cứu Phát triển, Công ty Nanogen cho biết, điểm mạnh nhất của văcxin Nanocovax là sử dụng công nghệ protein tái tổ hợp. Nanocovax sử dụng kháng nguyên tinh sạch lên đến 95%, tức là nó chỉ có protein S nên việc gây ra sốc phản vệ tương đối ít, hiếm gặp. Nhóm nghiên cứu rất tự tin để đưa sản phẩm vào sử dụng cho cộng đồng, tuy nhiên, phải thực hiện đúng quy trình theo hướng dẫn của Bộ Y tế trước khi đưa vào tiêm chủng cho toàn dân.

Để chuẩn bị cho lộ trình sản xuất văcxin lâu dài, ông Đỗ Minh Sĩ chia sẻ, Công ty đã nâng công suất và quy mô, cải tiến quy trình sau khi thử nghiệm văcxin giai đoạn 2. Công suất hiện nay của Nanogen khoảng 7,2 - 8 triệu liều/tháng. 

Về đối tượng tiêm văcxin là trẻ em, ông Đỗ Minh Sĩ cho biết, sau quá trình thử nghiệm giai đoạn 3 thành công, Nanogen sẽ lên kế hoạch thử nghiệm ở trẻ em từ 12 - 18 tuổi. Đây là đối tượng cần được bảo vệ trước xu thế người nhiễm Covid-19 trẻ hóa. Một số hãng sản xuất văcxin trên thế giới cũng đã bắt đầu có văcxin cho trẻ em, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó. Việc nghiên cứu văcxin dành cho đối tượng này không có gì phức tạp, trên nền tảng sẵn có của văcxin Covid-19 dành cho người lớn.

Mới đây, tại điểm tiêm thử nghiệm của Học viện Quân y, trong số các tình nguyện viên tham gia tiêm Nanocovax thử nghiệm giai đoạn 3 còn có nhân vật đặc biệt là ca sĩ Hồng Nhung. Trên trang Facebook cá nhân, Hồng Nhung chia sẻ thông điệp: “Là một trong những người tình nguyện tiêm thử văcxin made in Việt Nam - Nanocovax, Hồng Nhung mong muốn lan tỏa niềm tin chiến thắng đại dịch một cách toàn diện trên toàn lãnh thổ”.

Theo Đời sống
back to top