Thời tiết mát mẻ đến hết tháng 5

(khoahocdoisong.vn) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ giờ đến cuối tháng 5, miền Bắc chỉ còn một đợt nắng nóng nhưng cường độ thấp, có mưa giông nên trời mát.

Mưa giông hạ nhiệt nắng nóng

Từ ngày 21 - 24/5, do ảnh hưởng rìa Nam của rãnh áp thấp bị nén nên khu vực miền Trung cũng có mưa giông rải rác (mưa tập trung vào chiều và đêm). Nắng nóng diện rộng kết thúc.

Từ ngày 24 - 26, chiều tối và đêm có mưa rào và giông rải rác, ngày nắng, có nơi có nắng nóng; riêng ngày 25, ngày 26 có nắng nóng. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Từ ngày 27 - 30/5, chiều tối và đêm có mưa rào và giông rải rác, ngày nắng; riêng ngày 27/5 có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to đến rất to.

Bắc Bộ từ ngày 23 - 26/5, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi, ngày nắng, riêng ngày 25, ngày 26 có nắng nóng. Từ đêm 26 - 29, có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Ngày 30/5 có mưa rào và giông rải rác. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đề phòng sạt lở, tố lốc

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cảnh báo từ nay đến ngày 25/5 trên các sông suối khu vực vùng núi Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa - Hà Tĩnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ nhỏ; nguy cơ xảy ra sạt lở đất vùng núi, ngập úng tại các vùng trũng thấp ở các khu vực trên.

Ở khu vực 6 tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng Bắc bộ. Hiện nay (21/5), áp cao lạnh lục địa ở phía Bắc tiếp tục tăng cường, nén và đẩy rãnh áp thấp có trục ở khoảng 19 - 22 độ vĩ Bắc xuống phía Nam.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén nên từ nay đến ngày 22/5 khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào và giông, các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Lượng mưa phổ biến 20 - 40mm/24h, có nơi lớn hơn.

Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét và gió giật mạnh: cấp 1.Do ảnh hưởng của áp cao lục địa ở phía Bắc tiếp tục tăng cường, nén và đầy rãnh áp thấp có trục ở khoảng 20 - 23 độ vĩ Bắc xuống phía Nam nên hiện nay khu vực tỉnh Hòa Bình đang có mưa với lượng mưa phổ biến từ 20 - 60mm.

Cụ thể, từ 2 - 3 giờ ngày 21/5, tại Đông Lai (Tân Lạc) lượng mưa 20mm, Pù Bin (Mai Châu) 40mm, Lạc Sỹ (Yên Thủy) 60mm...  Cảnh báo sạt lở đất có nguy cơ xảy ra tại các huyện thuộc tỉnh Hòa Bình đặc biệt tại các huyện Tân Lạc, Yên Thủy, Mai Châu.

Theo trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, một số nơi thuộc tỉnh Thanh Hóa có mưa to, có nơi mưa rất to như: Thống Nhất lượng mưa 148mm, Xuân Minh 78mm, Như Xuân 78mm, Hiền Chung 75mm, Phúc Do 55mm, Lang Chánh 54mm. Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ cục bộ trên sông suối nhỏ, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ ở vùng trũng thấp ở tỉnh Thanh Hóa đặc biệt là các huyện: Mường Lát, Quan Hóa, Bá Thước, Cẩm Thủy, Lang Chánh, Quan Sơn,Thường Xuân, Như Xuân.

Theo Đời sống
back to top