Thế hệ công nghệ tiếp theo trong lĩnh vực báo chí

(khoahocdoisong.vn) - Công nghệ đang không ngừng phát triển hàng ngày và nhiều công nghệ mới đang được áp dụng vào lĩnh vực báo chí.

Blockchain

Ban đầu block chain là một cơ sở dữ liệu phân cấp lưu trữ thông tin trong các khối thông tin, được liên kết với nhau bằng mã hóa và mở rộng theo thời gian. Mỗi khối thông tin đều chứa thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết tới khối trước đó, kèm một mã thời gian và dữ liệu giao dịch. Blockchain được thiết kế để chống lại việc thay đổi của dữ liệu: khi dữ liệu đã được mạng lưới chấp nhận, sẽ không có cách nào thay đổi được nó.

Blockchain được đảm bảo nhờ cách thiết kế sử dụng hệ thống tính toán phân cấp với khả năng chịu lỗi byzantine cao. Vì vậy Blockchain phù hợp để ghi lại những sự kiện, hồ sơ y tế, xử lý giao dịch, công chứng, danh tính và chứng minh nguồn gốc. Trong lĩnh vực báo chí, blockchain đang được một vài cơ quan báo chí lớn trên thế giới sử dụng để chống lại tin giả.

Mạng 5G

Mạng 5G có thể truyền dữ liệu nhanh hơn hàng chục lần so với mạng thế hệ thứ tư hiện đang sử dụng. Điều này sẽ cho phép duyệt web nhanh hơn, truyền phát video chất lượng cao, và cũng có thể kết nối nhiều thiết bị hơn cùng một lúc.

Ở hầu hết các quốc gia, thiết bị cầm tay sẽ có sẵn modem 5G trước khi sóng mạng 5G phủ rộng khắp. Ở Mỹ, Verizon đang hy vọng sẽ  dẫn đầu về cung cấp dịch vụ 5G. Trong khi ở Anh, West Midlands đang nhận được khoản đầu tư trị giá 75 triệu bảng phát triển công nghệ sử dụng mạng 5G phát sóng trực tiếp từ camera quan sát của xe buýt, cho phép cảnh sát giao thông phản ứng nhanh hơn với các sự cố.

Đối với các tổ chức tin tức, 5G cho phép gửi tin tức, hình ảnh di động độ nét cao thông qua việc truy cập vào camera của các “nhà báo - công dân”, giúp xử lý các tình huống tin tức mới với tốc độ nhanh hoan.

Tốc độ nhanh hơn và màn hình tốt hơn cũng sẽ đẩy nhanh việc đẩy mạnh tin tức cá nhân, định dạng di động và báo chí trực quan.

TV độ nét cực cao

NHK đã ra mắt các kênh 4K và 8K tại Nhật Bản vào tháng 12/2018, mang đến các chương trình truyền hình có độ phân giải siêu cao. Đây là một phần của sự chuẩn bị NHK cho Thế vận hội Olympic ở Tokyo vào năm 2020.

VR (Thực tế ảo) và AR (Thực tế tăng cường) cho báo chí

Doanh số tai nghe VR tiếp tục gây thất vọng, trong khi các công nghệ AR dễ tiếp cận hơn đang bắt đầu có hiệu quả, đặc biệt là trong thương mại điện tử. Một số hãng truyền thông lớn tiếp tục thử nghiệm cả hai công nghệ này, đáng chú ý là Thời báo New York và BBC. Nhưng với nhiều nhà xuất bản khác, mức độ sử dụng của AR và VR chưa chứng minh được sự cần thiết phải có đầu tư lớn.

Hiện phần lớn nội dung VR và AR có thể dễ dàng xem trên thiết bị di động mà không cần bổ sung công nghệ. Chẳng hạn như trải nghiệm video 360 và 3D. BBC đã phát trực tuyến tất cả 33 trận đấu World Cup trong VR với hơn 300.000 lần ứng dụng được tải xuống. Vào tháng 12/2018, hãng tin này đã phát hành một bộ phim tài liệu VR gồm ba phần về dòng sông Congo, phần tiếp theo của bộ phim tài liệu trước đó về sông Nile.

AR và VR đang được New York Times và BBC sử dụng.

AR và VR đang được New York Times và BBC sử dụng.

Xe tự lái

Năm 2019 sẽ chứng kiến ​​các dịch vụ taxi tự lái thương mại đầu tiên. Dù vẫn bị hạn chế về phạm vi và vị trí, nhưng taxi tự lái thương mại đầu tiên đã mở ra phân khúc thị trường giao thông công cộng mới, có ​​giá trị dự kiến đạt 285 tỷ USD trong mười năm tới.

Waymo - Công ty con của Google - đã thử nghiệm công nghệ này tại Phoenix Arizona một thời gian (mặc dù có người ngồi trên ghế lái), và cho biết sẽ triển khai tại một số thành phố của Mỹ vào năm 2019.

General Motors (GM), thông qua công ty con Cruise Automatic, đang lên kế hoạch cho một dịch vụ thương mại tại San Francisco và sản xuất xe không có bàn đạp hoặc vô lăng trong năm 2019.

Những chiếc xe tự lái đã trở thành phổ biến trong vài năm, dù các cuộc khảo sát cho thấy người tiêu dùng chưa tin tưởng vào những chiếc xe này. Nhưng về lâu dài, các công nghệ xe tự lái có thể có tác động đáng kể không chỉ đối với giao thông, mà còn đối với phương tiện truyền thông. Khi truyền thông bằng âm thanh không còn bị hạn chế trong xe hơi, và đôi mắt không còn cần phải cố định trên đường, các hoạt động dựa trên màn hình như TV, phim ảnh, email và phương tiện truyền thông xã hội có khả năng đạt được vị thế phát triển mới.

Các ứng dụng mới trong lĩnh vực báo chí

Dù thời điểm này vẫn còn khó khăn, nhưng không thiếu những starup đang vận dụng xu hướng công nghệ và độc giả mới. Dưới đây là năm ứng dụng tốt nhất:

Kinzen là một ứng dụng cung cấp tin tức dựa trên đăng ký và yêu cầu của người dùng. Ý tưởng ra đời ứng dụng là tiết kiệm thời gian tiếp cận thông tin dựa trên thói quen hàng ngày của các cá nhân. Kinzen ra mắt vào đầu năm 2019.

Curio là một ứng dụng báo nói chất lượng cao đang được sử dụng bởi Guardian, FT, The Economist, Washington Post và một số hãng thông tấn khác. Thông tin từ ứng dụng này được chọn đọc với chất lượng cao và không có quảng cáo. Phí cho loại hình báo nói này là 59 USD một năm.

Agate là ứng dụng ví kỹ thuật số cho phép trả tiền cho các sản phẩm báo chí, xuất bản cao cấp. Các nhà xuất bản như Popbitch (xem hình trên) và New European cho phép thuê bao mua và và đọc sản phẩm trong một khoảng thời gian. Ứng dụng này giúp việc bán và mua nội dung báo chí của nhiều hãng thông tấn dễ dàng và giá cả hợp lý, đa dạng hơn, thuận tiện với các nhà xuất bản và người mua nội dung.

Vigilant là ứng dụng đã giành chiến thắng trong cuộc thi Khởi nghiệp cho Tin tức 2018 tại hội nghị Tổng biên tập Mạng (GEN). Ứng dụng này tập hợp hàng ngàn cơ sở dữ liệu hồ sơ công cộng của Hoa Kỳ trong thời gian thực, giúp các nhà báo dễ dàng tìm thấy thông tin. Ứng dụng cũng hình thành cơ sở của các sản phẩm tự động mới như cảnh báo tin tức dựa trên dữ liệu có sẵn.

Spaceship Media57 là ứng dụng tập trung vào việc tạo ra một cuộc đối thoại về các xu hướng chính trị và tạo ra báo chí gốc từ quá trình này. Dự án mới nhất của ứng dụng là tập hợp một diễn đàn gồm 400 phụ nữ với quan điểm chính trị rất khác nhau trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Hoa Kỳ.

Mô hình này ban đầu là để tạo ra diễn đàn cho cộng đồng bàn luận về những vấn đề phát sinh từ thông tin của các tổ chức tin tức. Ý tưởng này đang có sức hút trên toàn thế giới và hiện đang mở rộng như một nền tảng quốc tế cho đối thoại chính trị.

* Tác giả hiện là Giám đốc sản phẩm Tòa soạn hội tụ ONECMS, Công ty CP Công nghệ NEKO

Theo Đời sống
back to top