Thái Nguyên: Danko City, dự án nhiều điểm mờ, tỉnh vồ vập?

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều dấu hiệu cho thấy chủ đầu tư dự án Danko City không đủ năng lực đầu tư, năng lực tài chính, vi phạm trong triển khai dự án… nhưng các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên dường như không hay biết?

Doanh nghiệp trẻ nhận dự án nghìn tỷ

Dự án Danko City là một tro9ng những dự án do Công ty CP Tập đoàn Danko (Danko Group) lập đề xuất đầu tư tại tỉnh Thái Nguyên gồm: Dự án Khu đô thị chức năng đầu cầu Sông Công; Khu nhà ở Bách Quang (TP Sông Công); Khu nhà ở đường 47; Khu nhà ở xóm Vàng và Khu nhà ở đường vành đai 5 (thị xã Phổ Yên)...

Tỉnh Thái Nguyên đã chấp thuận chủ trương và ký Biên bản ghi nhớ đầu tư đối với Dự án khu đô thị mới Cao Ngạn tại TP Thái Nguyên; hai dự án khu đô thị chức năng đầu cầu Sông Công và dự án khu nhà ở Bách Quang đều thuộc thành phố Sông Công; dự án khu nhà ở đường vành đai 5 tại thị xã Phổ Yên.

Tháng 5/2019, UBND TP Thái Nguyên đã có Quyết định phê duyệt kết quả sơ tuyển Dự án Khu nhà ở Cao Ngạn, TP Thái Nguyên. Theo đó, Danko là nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển.

Theo quy định, nếu chỉ có 1 nhà đầu tư trúng sơ tuyển, dự án sẽ được lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu. Không lâu sau đó Danko chính thức trở thành Chủ đầu tư dự án có quy mô 50ha, tổng mức đầu tư 1.300 tỷ này (Quyết định số 1336/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thái Nguyên).

Dù chưa được cấp phép xây dựng và đánh giá tác động môi trường, nhưng ngày 28/7/2019, Danko vẫn tổ chức động thổ thi công dự án Khu nhà ở Cao Ngạn.

Ông Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tham dự lễ động thổ Danko City Cao Ngạn, Chùa Hang khi dự án chư được cấp phép xây dựng. (ảnh báo Thái Nguyên)

Ông Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tham dự lễ động thổ Danko City Cao Ngạn, Chùa Hang khi dự án chư được cấp phép xây dựng. (ảnh báo Thái Nguyên)

Ngày 22/1/2020, UBND tỉnh Thái Nguyên mới ban hành quyết định số 231/QĐ-UBND, phê duyệt báo cáo tác động môi trường của dự án. Tới ngày 10/3/2020, UBND tỉnh Thái Nguyên mới chính thức cấp giấy phép xây dựng cho dự án. Ngày 11/11/2019, Bộ Xây dựng mới có văn bản số 129 chấp thuận cho đầu tư Dự án Khu nhà ở Cao Ngạn (TP Thái Nguyên) với quy mô sử dụng đất là 49,93ha, thuộc phạm vi Quy hoạch chi tiết Khu đô thị Cao Ngạn - Chùa Hang do UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt tại Quyết định số 4701 ngày 28/12/2018.

Như vậy, sau khoảng 10 tháng từ khi trúng sơ tuyển, Danko Group đã hoàn thành hoàn toàn về pháp lý cho dự án. Đây là khoảng thời gian khá nhanh mà nhiều chủ đầu tư có kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư cũng không dễ làm được tại tỉnh Thái Nguyên.

Được biết, Danko Group được thành lập vào tháng 7/2012 với vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Sau nhiều lần tăng vốn, hiện con số này đã lên thành 400 tỷ đồng.

UBND tỉnh dự khởi công dự án khi chưa đủ điều kiện?

Theo thông tin tại trang web Danko Group, doanh nghiệp này gia nhập thị trường phân phối chung cư từ tháng 7/2016 và hiện đang phân phối các dự án như FLC Sầm Sơn Beach & Golf Resoft, TNR Goldmark City, The Manor Lào Cai… chứ không hề tham gia với vai trò của Chủ đầu tư dự án. Với thông tin như trên, có thể nhận xét Danko Group chưa có kinh nghiệm đầu tư trong triển khai dự án bất động sản.

Hiện chưa rõ trong hồ sơ năng lực của Danko Group đã thể hiện điều kiện về kinh nghiệm triển khai dự án bất động sản như thế nào, được các cơ quan chức năng thẩm tra thẩm định ra sao. Nhưng thực tế cho thấy, Danko Group đã khá dễ dàng hoàn thành thủ tục cho dự án 1.300 tỷ đồng tại Thái Nguyên. Lưu ý là, yêu cầu về kinh nghiệm được quy định rất cụ thể tại Luật Đấu thầu, cùng một số quy định của Bộ KHĐT.

Điểm nhấn là, ngày 28/7/2019, Danko Group tổ chức động thổ thi công dự án Khu nhà ở Cao Ngạn khi chưa đầy đủ pháp lý liên quan, nhưng vẫn có sự xuất hiện của nhiều lãnh đạo tỉnh, TP Thái Nguyên. Chẳng lẽ, một dự án đã động thổ khi chưa hoàn thiện pháp lý mà người đứng đầu chính quyền tỉnh Thái Nguyên lại “không biết” khi đến dự?

Thêm nữa, theo nội dung văn bản số 129/BXD-PTĐT của Bộ Xây dựng đã có ý kiến yêu cầu UBND tỉnh Thái Nguyên cần rà soát việc tính toán, xác định quy mô dân số, diện tích sử dụng đất ở, số lượng căn hộ và quy đổi dân số tại dự án đảm bảo phù hợp với Quy hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị Cao Ngạn - Chùa Hang và Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt tại Quyết định số 3120/QĐ-UBND ngày 30/12/2014.

Ngoài ra, về tiến độ hoàn thành toàn bộ hạng mục nhà ở liền kề tại dự án (Công ty đề xuất chỉ xây thô 230/1.585 căn nhà ở liền kề); về phân định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan trong việc đầu tư xây dựng, quản lý các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và nhà ở của dự án.

Văn bản số 1832/UBND- KGVX giao Sở KHĐT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan xem xét trả lời Báo KH&ĐS.Để làm rõ các điểm mờ trong hồ sơ năng lực của Danko Group. Nhưng PV không có cách nào để liên lạc với Sở KHĐT để làm việc theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Văn bản số 1832/UBND- KGVX giao Sở KHĐT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan xem xét trả lời Báo KH&ĐS.Để làm rõ các điểm mờ trong hồ sơ năng lực của Danko Group. Nhưng PV không có cách nào để liên lạc với Sở KHĐT để làm việc theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Ngày 20/05/2020, UBND tỉnh Thái Nguyên có văn bản số 1832/UBND- KGVX giao Sở KHĐT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan xem xét trả lời Báo KH&ĐS.Để làm rõ các điểm mờ trong hồ sơ năng lực của Danko Group, Báo KH&ĐS đã có công văn số 28/KHĐS ngày 14/05/2020 gửi UBND tỉnh Thái Nguyên về nội dung nêu trên.

Ngày 29/05/2020, phóng viên có buổi làm việc với đại diện Sở Xây dựng, vị này cho rằng: Những nội dung Báo KH&ĐS nêu không thuộc phạm vi Sở Xây dựng quản lý, mà chủ yếu thuộc thẩm quyền của UBND TP Thái Nguyên và Sở KHĐT.

Tuy nhiên, đại diện Sở Xây dựng khẳng định chưa có sự trao đổi với Sở KHĐT về nội dung mà Báo KH&ĐS đề nghị được tìm hiểu?

Được biết, Sở KHĐT đã giao ông Mai Ngọc Khanh, Trưởng phòng Đấu thầu làm đầu mối phối hợp với Báo KH&ĐS. Nhưng sau nhiều lần liên lạc với số điện thoại di động của ông Khanh mà Sở KHĐT cung cấp, ông Khanh đều không hồi âm.

Cực chẳng đã, phóng viên liên hệ trực tiếp với ông Hoàng Quốc Việt, Chánh Văn phòng Sở KHĐT Thái Nguyên, đề nghị bố trí sắp xếp thời gian làm việc, cung cấp thông tin. Ông Việt cho biết, hiện ông Khanh đang họp với lãnh đạo và hẹn trong khoảng thời gian 5 ngày để trả lời. Tuy nhiên, cho tới thời điểm bài báo lên khuôn, phóng viên không có cách nào liên lạc được với Sở KHĐT Thái Nguyên để làm việc theo đúng quy định.

Có hay không cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên đã bị chủ đầu tư “qua mặt” nên sợ trách nhiệm, không muốn tiếp xúc với báo chí, hay có sự hỗ trợ của “ai đó” để chủ đầu tư dễ dàng “thông quan” nên Sở KHĐT chọn sự im lặng?

Thực tế, năng lực đầu tư, năng lực tài chính của Danko như thế nào, góc khuất nào khiến Sở KHĐT chọn sự “im lặng” với Báo KH&ĐS, đó chính là nội dung phóng viên tiếp tục ghi nhận và phản ánh tới bạn đọc.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top