Taxi truyền thống muốn thanh lý hợp đồng với toàn bộ tài xế, chuyển đổi thành xe hợp đồng điện tử như Grab để hưởng ưu đãi

Nhiều doanh nghiệp taxi truyền thống muốn thanh lý hợp đồng với các tài xế taxi, chuyển đổi hình thức kinh doanh sang xe hợp đồng điện tử như Grab để được hưởng các ưu đãi.

<div> <p style="text-align: justify;"><span>Hiệp hội taxi H&agrave; Nội vừa c&oacute; 2 văn bản gửi đến c&aacute;c cơ quan quản l&yacute; kiến nghị giải đ&aacute;p thắc mắc chuyển đổi h&igrave;nh thức kinh doanh vận tải, h&igrave;nh thức đ&oacute;ng thuế; chuyển đổi h&igrave;nh thức doanh nghiệp v&agrave; hợp đồng lao động.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Trong c&aacute;c văn bản vừa gửi đi, Hiệp hội taxi H&agrave; Nội cho biết, sau hơn 3 năm thực hiện Đề &aacute;n th&iacute; điểm 24 cho c&aacute;c doanh nghiệp taxi c&ocirc;ng nghệ như Uber, Grab hoạt động đ&atilde; thể hiện r&otilde; những sự bất b&igrave;nh đẳng giữa taxi c&ocirc;ng nghệ v&agrave; taxi truyền thống nhất l&agrave; trong nghĩa vụ thuế v&agrave; bảo hiểm cho người lao động.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Trong khi đ&oacute;, cũng sau hơn 3 năm với rất nhiều lần lấy &yacute; kiến, tiếp thu, tổng hợp, giải tr&igrave;nh, Dự thảo thay thế Nghị định số 86 đ&atilde; gần như đồng thuận với nội dung &ocirc; t&ocirc; dưới 9 chỗ sử dụng ứng dụng phần mềm c&ocirc;ng nghệ như Grab, Uber&hellip;được xếp v&agrave;o h&igrave;nh thức kinh doanh vận tải h&agrave;nh kh&aacute;ch bằng xe hợp đồng điện tử v&agrave; được hưởng rất nhiều ưu đ&atilde;i m&agrave; h&igrave;nh thức xe taxi truyền thống kh&ocirc;ng c&oacute; được.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Trong đ&oacute; nổi bật nhất v&agrave; dễ nhận thấy nhất đ&oacute; l&agrave; c&aacute;c ưu đ&atilde;i về thuế (Grab v&agrave; Hộ kinh doanh c&aacute; thể đều được &aacute;p dụng h&igrave;nh thức thuế kho&aacute;n theo nội dung C&ocirc;ng văn 384/TCT-TNCN năm 2017 về ch&iacute;nh s&aacute;ch thuế đối với hoạt động hợp t&aacute;c kinh doanh của C&ocirc;ng ty Grab Taxi do Tổng cục thuế ban h&agrave;nh) v&agrave; về việc lưu th&ocirc;ng v&agrave;o c&aacute;c tuyến đường cấm xe taxi v&agrave;o giờ cao điểm..v.v.. Hay vấn đề quan hệ lao động giữa c&aacute;c l&aacute;i xe hợp đồng điện tử với c&aacute;c hợp t&aacute;c x&atilde; vận tải chỉ l&agrave; c&aacute;c mối quan hệ đối t&aacute;c khi c&aacute;c l&aacute;i xe được coi l&agrave; hộ kinh doanh c&aacute; thể chứ kh&ocirc;ng phải l&agrave; người lao động của Grab. Hiệp hội taxi H&agrave; Nội cho rằng đ&acirc;y l&agrave; những điều bất b&igrave;nh đẳng giữa taxi truyền thống v&agrave; xe hợp đồng điện tử.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>&quot;Từ những kh&aacute;c biệt r&otilde; rệt giữa h&igrave;nh thức kinh doanh vận tải h&agrave;nh kh&aacute;ch bằng xe taxi (taxi truyền thống) với h&igrave;nh thức kinh doanh vận tải h&agrave;nh kh&aacute;ch theo hợp đồng điện tử bằng xe &ocirc; t&ocirc; dưới 9 chỗ (taxi Grab, Uber&hellip;), ch&uacute;ng t&ocirc;i đề nghị Ủy ban nh&acirc;n d&acirc;n TP. H&agrave; Nội, Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP. H&agrave; Nội, Sở Kế hoạch v&agrave; đầu tư TP. H&agrave; Nội, Sở Giao th&ocirc;ng vận tải TP. H&agrave; Nội c&ugrave;ng c&aacute;c cơ quan tham mưu của UBND TP. H&agrave; Nội cho ch&uacute;ng t&ocirc;i được chuyển đổi sang h&igrave;nh thức kinh doanh vận tải h&agrave;nh kh&aacute;ch bằng xe hợp đồng điện tử để được hưởng c&aacute;c ưu đ&atilde;i đặc biệt đối với loại h&igrave;nh kinh doanh vận tải n&agrave;y&quot;, văn bản của Hiệp hội taxi H&agrave; Nội n&ecirc;u r&otilde; đồng thời kiến nghị c&aacute;c cơ quan quản l&yacute; hướng dẫn c&aacute;c thủ tục cần thiết cho việc chuyển đổi.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Đ&aacute;ng ch&uacute; &yacute;, c&aacute;c doanh nghiệp taxi truyền thống muốn chuyển đổi để hưởng ưu đ&atilde;i về thuế kho&aacute;n của h&igrave;nh thức vận tải n&agrave;y. Đặc biệt, quy định về ưu đ&atilde;i thuế đối với h&igrave;nh thức kinh doanh vận tải h&agrave;nh kh&aacute;ch theo hợp đồng điện tử bằng xe &ocirc; t&ocirc; dưới 9 chỗ c&oacute; hiệu lực trở về trước (hiệu lực hồi tố) đối với taxi truyền thống m&agrave; đ&aacute;p ứng được đồng thời cả điều kiện, đặc điểm của h&igrave;nh thức kinh doanh vận tải theo hợp đồng điện tử bằng xe &ocirc; t&ocirc; dưới 9 chỗ hay kh&ocirc;ng? Ch&uacute;ng t&ocirc;i c&oacute; được hồi lại khoản thuế ch&ecirc;nh lệch đ&atilde; nộp (nếu c&oacute;) của c&aacute;c năm trước hay kh&ocirc;ng khi đ&aacute;p ứng được đồng thời cả điều kiện của h&igrave;nh thức kinh doanh vận tải h&agrave;nh kh&aacute;ch bằng xe taxi v&agrave; h&igrave;nh thức kinh doanh vận tải h&agrave;nh kh&aacute;ch theo hợp đồng điện tử bằng xe &ocirc; t&ocirc; dưới 9 chỗ?</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Ngo&agrave;i ra, Hiệp hội taxi H&agrave; Nội cũng gửi kiến nghị l&ecirc;n Bộ LĐ&amp;TBXH v&agrave; c&aacute;c cơ quan li&ecirc;n quan hướng dẫn việc chuyển đổi h&igrave;nh thức kinh doanh vận tải từ kinh doanh vận tải h&agrave;nh kh&aacute;ch bằng taxi truyền thống sang kinh doanh vận tải bằng xe hợp đồng điện tử; k&egrave;m theo đ&oacute; muốn thanh l&yacute; to&agrave;n bộ hợp đồng lao động với c&aacute;c l&aacute;i xe taxi v&agrave; chuyển sang h&igrave;nh thức cho thu&ecirc; xe.</span></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </div>

Theo ICT News
back to top