<div> <div><span style="font-size: 17px;">Ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.Đà Nẵng cho biết,</span><span style="font-size: 17px;"> </span><span style="font-size: 17px;">các doanh nghiệp của Hiệp hội đã ủy quyền cho ông để khởi kiện và hiện đại diện Hiệp hội Taxi Đà Nẵng đang làm việc với Văn phòng luật sư để hoàn tất thủ tục khởi kiện Grab Việt Nam.</span></div> <p><span>“Theo nghiên cứu ban đầu, Văn phòng luật sư tư vấn có đủ cơ sở để khởi kiện do có hành vi vi phạm pháp luật. Tuần tới chúng tôi sẽ xúc tiến các bước tiếp theo để sau khi đầy đủ các điều kiện sẽ khởi kiện", ông Nhân cho hay.</span></p> <p><span>Lý do khởi kiện là Grab đã gián tiếp gây thiệt hại cho các doanh nghiệp taxi của Hiệp hội Taxi TP. Đà Nẵng.</span></p> <p><span><span><b><span><span>Sẽ khởi kiện gì Grab?</span></span></b></span></span></p> <p><span>Theo Hiệp hội Taxi Đà Nẵng, ngày 19/10/2015, Thủ tướng Chính phủ có công văn đồng ý để Bộ Giao GTVT thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT quyết định cho phép Grab thực hiện thí điểm tại 5 địa phương: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh.</span></p> <p><span>Tuy nhiên, ngày 25/11/2016, UBND TP. Đà Nẵng có công văn gửi Bộ GTVT, đề nghị tạm thời chưa triển khai dịch vụ GrabCar tại Đà Nẵng. Ngày 12/1/2017, Hiệp hội Taxi TP.Đà Nẵng có công văn gửi Sở GTVT, TTGT và các ngành liên quan đề nghị có biện pháp quản lý hoạt động của Grab trên địa bàn.</span></p> <p><span>Tiếp đó, UBND TP.Đà Nẵng có các công văn đề nghị Bộ GTVT chưa triển khai dịch vụ này tại TP.Đà Nẵng. Ngày 7/3/2017, Bộ GTVT có công văn trả lời TP.Đà Nẵng, trong đó đề nghị Công ty Grab Việt Nam chỉ thực hiện ứng dụng này khi có sự phối hợp quản lý của Sở GTVT Đà Nẵng. Hiện nay, Đà Nẵng chưa có bất kỳ văn bản nào chính thức cho phép Grab được triển khai ứng dụng tại địa bàn. Tuy nhiên, Grab vẫn đơn phương cho thực hiện.</span></p> <p><span>Theo Hiệp hội Taxi TP.Đà Nẵng, hiện lượng xe của Grab ở Đà Nẵng khoảng 3.500 - 4.000 xe, gấp hơn 2 lần số lượng xe taxi vốn đã được TP.Đà Nẵng quy hoạch là 1.700 xe/8 doanh nghiệp. </span></p> <p><span>Tình hình trên đã khiến doanh thu của 8 hãng taxi truyền thống trong hiệp hội trên địa bàn Đà Nẵng bị sụt giảm, có những doanh nghiệp phải tạm dừng một thời gian để cơ cấu lại; có những doanh nghiệp quy mô nhỏ phải dừng hoạt động như Mai Linh Sông Hàn phải dừng lại mất 6 tháng... Nhiều doanh nghiệp giảm doanh thu, lợi nhuận, đặc biệt là lợi nhuận sụt giảm rất nhiều do chi phí tăng lên để giữ nguồn lực lái xe, người lao động. Nhiều tài xế ở các hãng nghỉ việc để chuyển qua chạy Grab, doanh nghiệp phải tuyển mới vào tăng chi phí...</span></p> <p><span>Cũng theo Hiệp hội Taxi Đà Nẵng, GrabCar đang “đánh tráo” khái niệm vận chuyển hành khách theo hợp đồng và vận chuyển hành khách bằng taxi. Bản chất Grab hoạt động giống taxi nhưng cứ vin vào cớ là hợp đồng điện tử. </span></p> <p><span>“Grab chưa được hoạt động trên địa bàn TP.Đà Nẵng, UBND TP.Đà Nẵng chưa đồng ý nhưng vẫn cứ công khai hoạt động và gây thiệt hại cho chúng tôi thì chúng tôi khởi kiện họ", lãnh đạo Hiệp hội Taxi Đà Nẵng cho hay. Bên cạnh đó, Hiệp hội Taxi Đà Nẵng cũng đang xem xét khởi kiện Grab vì vi phạm Luật Cạnh tranh, có những lúc khuyến mãi dưới 50% giá thành. </span></p> <p><span>"Những vấn đề này đang được thu thập chứng cứ để đưa vào trong hồ sơ", đại diện Hiệp hội Taxi Đà Nẵng cho hay.</span></p> <p><span><span><b><span><span>"Cùng một loại dịch vụ thì phải chịu sự quản lý như nhau"</span></span></b></span></span></p> <p><span>Về xu thế ứng dụng công nghệ, theo ông Võ Thành Nhân, vấn đề này Hiệp hội Taxi Đà Nẵng cũng như các hãng taxi truyền thống rất ủng hộ và không có ý bài xích đối với Grab</span> <span><span>hay loại hình nào khác nếu họ cạnh tranh công bằng. </span></span></p> <p><span>Thậm chí là cảm ơn họ đã có một “cú hích” cho các hãng taxi truyền thống trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ về mặt quản lý. Hiện nay, tại Đà Nẵng đã có 3 doanh nghiệp Mai Linh, Tiên Sa, Vinasun triển khai app ứng dụng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.</span></p> <p><span>“Vấn đề là khi đã hoạt động cùng một loại dịch vụ thì phải chịu sự quản lý như nhau”, ông Nhân nhấn mạnh. </span></p> <p><span>Theo ông Nhân, taxi truyền thống phải chịu 13 điều kiện ràng buộc, còn Grab thì không, tạo ra sự cạnh tranh không công bằng. Thuế, nghĩa vụ với người lao động và các quy định về dịch vụ taxi phải làm rất nhiều như phải có mào, logo, số điện thoại… theo quy định, nhất là giá cước phải đăng ký với Sở Tài chính và được Sở Tài Chính, Sở GTVT cũng như UBND địa phương đồng ý. Còn như Grab thì không, chỉ cần mua xe, có điện thoại là cứ thế kinh doanh.</span></p> </div> <p> </p>
- DIỄN ĐÀN DOANH NHÂN ỨNG DỤNG TIẾN BỘ KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ
- SẬP CẦU PHONG CHÂU
- BÃO YAGI
- BẠO HÀNH TRẺ TẠI MÁI ẤM HOA HỒNG
- CƠ SỞ THẨM MỸ SAI PHẠM
- VI PHẠM MÔI TRƯỜNG
- MƯA LŨ SẠT LỞ Ở MIỀN BẮC
- CHÙA CẦU HỘI AN
- ĐIỂM THI TỐT NGHIỆP THPT 2024
- TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG (1944-2024)
- BỆNH BẠCH HẦU
- NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM
- THI VÀO LỚP 10 NĂM 2024
- KỶ NIỆM NGÀY SINH NHẬT BÁC HỒ
- NGÀY KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ VIỆT NAM
- KỶ NIỆM 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ
- NAM SINH LỚP 8 BỊ ĐÁNH CHẾT NÃO
- NỔ LÒ HƠI Ở ĐỒNG NAI
- SAI PHẠM CHUNG CƯ BẢO SƠN NGHỆ AN
- BỆNH RUBELLA
- CÚM A/H5N1
- NHỮNG CÁI NHẤT CỦA VIỆT NAM, THẾ GIỚI NĂM 2023
Vì sao Hiệp hội Taxi Đà Nẵng quyết khởi kiện Grab?
(Khoahocdoisong.vn) - Ngày 23/3, đại diện Hiệp hội Taxi TP.Đà Nẵng cho hay, đơn vị này đang làm hồ sơ thủ tục pháp lý để khởi kiện Grab Việt Nam.
Kursk rực lửa, lữ đoàn số 22 của Ukraine bị loại khỏi vòng chiến đấu
Quân Ukraine tại mặt trận Kursk đang nỗ lực thực hiện nhằm thoát ra khỏi vòng vây ở quận Sudzhansky của vùng Kursk; Lữ đoàn số 22 của Ukraine tại Kursk bị loại khỏi vòng chiến đấu.
Ngày 5/11: Quốc hội thảo luận về ngân sách nhà nước
Hôm nay, ngày 5/11, Quốc hội thảo luận về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2024, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2025.
Đêm 4/11: Hà Nội bắt đầu mưa, trời chuyển lạnh
Đài Khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo, tối và đêm nay (4/11), bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc sẽ ảnh hưởng đến thành phố Hà Nội.
Nhóm đối tượng đâm tử vong cô gái dừng đèn đỏ sẽ bị xử lý sao?
Liên quan đến vụ tai nạn giao thông trên phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội làm 1 cô gái trẻ tử vong, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm đã triệu tập 10 đối tượng để điều tra, làm rõ.
Tên lửa tàng hình Rampage của Israel đáng sợ như thế nào?
Hình ảnh tiêm kích F-16I của không quân Israel mang theo 4 tên lửa tàng hình Rampage đã gây sự chú ý lớn, tên lửa Rampage được hình thành như một vũ khí tăng cường khả năng tấn công các mục tiêu chiến lược.
ĐBQH: Cần nghiêm trị hành vi phá hoại môi trường dù là nhỏ nhất
"Cần nghiêm trị những hành vi phá hoại môi trường cho dù là nhỏ nhất, như trồng cây mà vẫn còn nguyên bọc bầu hay cây còn có khả năng cứu chặt đi để xin ngân sách trồng mới”, ĐB Nguyễn Lân Hiếu nêu ý kiến.
ĐBQH: Gỡ vướng thể chế, “điều trị” bệnh sợ trách nhiệm để bứt phá
Đại biểu cho rằng, một trong những lý do dẫn tới giải ngân đầu tư công chậm là do thể chế, vì vậy cần gỡ vướng để bứt phá. Cùng với đó, phải “điều trị” tới nơi tới chốn bệnh sợ trách nhiệm.
Xe máy va chạm ô tô lúc rạng sáng, cô gái tử vong tại chỗ
Ngày 4/11, Công an quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn khiến 2 người thương vong tại khu vực ngã tư Minh Khai - Kim Ngưu.
Nga tiến công mạnh mẽ, phòng tuyến Donbas đang dần sụp đổ
Kiev đang đứng trước tình thế rất khó khăn khi Nga đang tấn công cực kỳ mạnh mẽ vào miền đông Ukraine, đặc biệt là Donbass.
Vì sao UAV “rồng lửa” của Ukraine đột ngột biến mất khỏi chiến trường?
Từ những ngày đầu sử dụng trên chiến trường, UAV "rồng lửa” mang lại rất nhiều thử thách cho Quân đội Nga, nhưng sau đó nó bộc lộ một số yếu điểm “chí mạng” khiến Ukraine không còn áp dụng nhiều chiến thuật này.
Vụ xóa dòng chữ “Sơn Hải bảo hành 10 năm”: Giải pháp nào cân bằng?
Mới đây, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hả i (Tập đoàn Sơn Hải), đơn vị thi công dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đã gây chú ý khi phản ánh về dòng chữ "Đoạn đường Sơn Hải bảo hành 10 năm" bị xoá trên cao tốc.