Sudico tái khởi động dự án đắp chiếu suốt 10 năm

(khoahocdoisong.vn) - Dự án Khu nhà ở Văn La thuộc phường Phú La (Hà Đông, Hà Nội) khởi công 2007 và dự kiến hoàn thành năm 2009 với tổng vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng.

Sau 10 năm dự kiến hoàn thành dự án vàng, công trình vẫn đứng im không nhúc nhích. Dư luận đặt câu hỏi về năng lực tài chính đối với chủ dự án là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico).

Khi dự án thành bãi trông xe

Trao đổi với PV báo KH&ĐS, ông Nguyễn Công Chính, Phó tổng giám đốc Sudico cho biết, năm 2007, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) có quyết định thu hồi hơn 12 ha đất được đánh giá là vị trí “vàng” thuộc phường Phú La, quận Hà Đông (cạnh trục đường Quang Trung), giao cho Sudico làm chủ đầu tư.

Dự án Khu nhà ở Văn La của Sudico vẫn chỉ là “chiếc bánh vẽ”.

Dự án Khu nhà ở Văn La của Sudico vẫn chỉ là “chiếc bánh vẽ”.

Để làm được dự án này, Sudico phải thực hiện hạ ngầm tuyến đường dây điện 110KV chạy qua đô thị Văn La. Dự án khởi công 2007 và dự kiến hoàn thành năm 2009 với tổng vốn đầu tư 1.300 tỷ đồng. Nếu tính từ ngày khởi công (2007) thì đến nay đã hơn 10 năm trôi qua, dự án Khu đô thị Văn La vẫn chỉ là một bãi đất cỏ mọc.

Trong ngần ấy thời gian, Sudico thuê một đơn vị trông coi bảo vệ khu đất dự án nhưng đơn vị này lại biến dự án thành bãi trông giữ xe từ năm 2011. Mặc dù không được cấp phép hoạt động nhưng bãi đỗ xe này tồn tại trong suốt thời gian dài mà không bị cơ quan chức năng xử lý.

“Vừa rồi, chúng tôi đã quán triệt và yêu cầu đơn vị được thuê phải lập tức chấm dứt hoạt động coi giữ xe trái phép. Cho đến nay không còn hoạt động này nữa, và chúng tôi chuẩn bị khởi động dự án”, ông Chính cho hay.

Đại diện Sudico cho rằng, dự án gặp nhiều khó khăn.

Đại diện Sudico cho rằng, dự án gặp nhiều khó khăn.

Nhiều lần lỡ hẹn

Liên quan tới dự án Khu nhà ở Văn La, lãnh đạo Sudico đã nhiều lần lên tiếng về kế hoạch thực hiện dự án. Thế nhưng, thực tế sau những kế hoạch được tuyên bố ra, dự án vẫn không được triển khai.

Cụ thể, tại Đại Hội cổ đông Sudico tháng 4/2016, ông Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch HĐQT Sudico đã cho biết, năm 2016 Sudico sẽ đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật của dự án. Đồng thời, sẽ đầu tư xây móng và phần thân khu biệt thự, liền kề TT2, TT4, TT5 và BT1-BT4; đầu tư xây dựng cọc móng và triển khai xây dựng phần thân cụm chung cư CT3B.

“Phải nói trong quá trình thực hiện dự án, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, và nhiều lần phải tạm dừng. Khoảng giữa năm 2019 này, dự án khởi động lại và đó là điều chắc chắn. Chúng tôi cũng vừa hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan”, ông Nguyễn Công Chính, Phó tổng giám đốc Sudico.

Cũng theo ông Bình, hiện mọi điều kiện về pháp lý đã hoàn thành và Sudico khởi công 2 tòa nhà chung cư trong quý III năm 2016 và tiến hành việc huy động vốn chung cư CT3B. Đồng thời, chuyển đổi hợp đồng mua bán với khách hàng TT2, BT1-BT4 khi đủ điều kiện.

Thời gian là câu trả lời chính xác nhất, thời gian đã chứng minh cam kết của Phó chủ tịch HĐQT Sudico là “không thể tin tưởng”. Vì đến tháng 4/2017, tại dự án này, ngoài phần đất rộng lớn bị bỏ hoang, thì phần diện tích còn lại được đơn vị do chủ đầu tư thuê trông coi lại sử dụng sai mục đích như đã nêu ở trên.

Văn bản của Sở KH&ĐT TP. Hà Nội gửi Sudico ngày 11/1/2019.

Văn bản của Sở KH&ĐT TP. Hà Nội gửi Sudico ngày 11/1/2019.

Tiếp đó, tại Đại Hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 của Sudico tháng 5/2017, trong nội dung báo cáo về kết quả kinh doanh năm 2016, ông Hồ Sỹ Hùng, Chủ tịch HĐQT cho biết, về kế hoạch phát triển, Sudico sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án trọng điểm đảm bảo thực hiện đúng tiến độ cam kết tại dự án khu đô thị mới Nam An Khánh; dự án Văn La, chuẩn bị công tác đầu tư dự án Hòa Hải - Đà Nẵng… và tìm kiếm cơ hội đầu tư các dự án mới.

Đến cuối năm 2017, Sudico có kế hoạch tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn thực hiện lập báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án hạ tầng kỹ thuật Khu nhà ở Văn La, sử dụng nguồn vốn tự có và vốn huy động hợp pháp của chủ đầu tư.

Biên bản đại hội cổ đông Sudico tháng 4/2018, Chủ tịch HĐQT Trần Văn Tuấn ký có nêu: “Dự án Văn La – Văn Khê hiện đang được triển khai đầu tư, dự kiến trong quý II/2018 sẽ khởi công xây dựng một số công trình chung cư tại dự án”. Thế nhưng, đến nay sắp đến quý II/2019 mà dự án khu nhà ở Văn La vẫn là bãi đất trống.

Ngày 11/1/2019 Sở KH&ĐT gửi Sudico văn bản số 210 nêu chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội đối với các dự án chậm triển khai. Theo đó, Sở TN&MT tiến hành thanh kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai 2013.

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top