Sự nóng lên toàn cầu làm mất oxy trong các hồ nước ngọt trên Trái Đất

(khoahocdoisong.vn) - So với các loài động thực vật trong các hệ sinh thái khác, các loài nước ngọt đã bị thiệt hại đáng kể, với gần 1/3 số loài nước ngọt có nguy cơ tuyệt chủng.

Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ, được công bố trên Tạp chí Nature, nồng độ oxy trên bề mặt trong các hồ nước ngọt lớn đã giảm trung bình 5,5% trong 40 năm qua. Ở vùng nước sâu, lượng oxy đã giảm 18,6%. Các hồ đang mất oxy nhanh hơn 2,75 đến 9,3 lần so với các đại dương, một sự suy giảm sẽ có tác động đến toàn bộ hệ sinh thái. 

So với các loài động thực vật trong các hệ sinh thái khác, các loài nước ngọt đã bị thiệt hại đáng kể, với gần 1/3 số loài nước ngọt có nguy cơ tuyệt chủng.

Tác giả chính Stephen F. Jane cho biết: Hồ là chỉ số hoặc "trạm gác" của sự thay đổi môi trường và các mối đe dọa tiềm ẩn đối với môi trường vì chúng phản ứng với các tín hiệu từ cảnh quan và bầu khí quyển xung quanh. Những thay đổi về nồng độ oxy trong nước ngọt không chỉ ảnh hưởng đến đa dạng sinh học và sinh thái mà còn có thể ảnh hưởng đến các chu kỳ khí nhà kính quan trọng.
 

Theo UPI
back to top