Sau “lùm xùm” thổi giá, Công ty TNHH Thiết bị Y tế Phương Đông liên tiếp trúng thầu giá trị rất lớn

(khoahocdoisong.vn) - Từ đầu năm 2021 đến nay, Công ty TNHH Thiết bị Y tế Phương Đông đã tham gia hơn 100 gói thầu và trúng hơn 70 gói thầu cung cấp vật tư, hàng hóa, thiết bị y tế cho các bệnh viện, trung tâm y tế khắp cả nước. Và dù là hình thức đấu thầu rộng rãi, nhưng tại hầu hết các gói thầu trên chỉ có Công ty TNHH Thiết bị Y tế Phương Đông tham gia và trúng thầu.

“Lùm xùm” thổi giá…

Được thành lập vào tháng 11/2000, Công ty TNHH Thiết bị Y tế Phương Đông có ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác; chi tiết: Buôn bán kinh doanh trang thiết bị y tế, thiết bị môi trường, dụng cụ và hoá chất thí nghiệm.

Doanh nghiệp này hiện đăng ký trụ sở chính tại tầng 4, tòa nhà D1, ô đất CT2, Khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Xuân Thành.

Trụ sở Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) - Ảnh minh họa.

Trụ sở Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) - Ảnh minh họa.

Công ty TNHH Thiết bị Y tế Phương Đông là cái tên không xa lạ với công luận sau tai tiếng “thổi giá” thiết bị Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội) – vụ việc khiến ông Nguyễn Nhật Cảm, nguyên Giám đốc CDC Hà Nội và một nhân viên công ty này dính vòng lao lý.

Cùng với đó, doanh nghiệp này cũng liên quan đến việc “cho mượn” hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR tại TP Hải Phòng trong thời gian chưa hoàn tất thủ tục mua sắm thiết bị hay tặng trang thiết bị cho các bệnh viện lớn… Thậm chí, ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Công ty TNHH Thiết bị Y tế Phương Đông từng bị cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam, nhưng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã hủy bỏ quyết định và lệnh này.

Sau “bê bối” trên, doanh nghiệp này tiếp tục vươn lên mạnh mẽ, là “ông lớn” thật sự trong lĩnh vực thiết bị y tế. Theo ghi nhận, từ năm 2016 đến nay, Công ty TNHH Thiết bị Y tế Phương Đông có tham gia 318 gói thầu, trong đó đã trúng thầu 269 gói, trượt thầu 11 gói, 38 gói chưa có kết quả.

… vẫn lãi “khủng”?

Trong 7 tháng đầu năm 2021, Công ty TNHH Thiết bị Y tế Phương Đông đã tham gia hơn 100 gói thầu và trúng hơn 70 gói thầu cung cấp vật tư, hóa chất, thiết bị y tế có quy mô trên dưới 20 tỷ đồng/gói thầu cho các bệnh viện, trung tâm y tế khắp cả nước. Đáng bàn là, hình thức lựa chọn nhà thầu của các gói thầu này là đấu thầu rộng rãi nhưng hầu hết chỉ có Công ty TNHH Thiết bị Y tế Phương Đông là nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu.

Cụ thể, tháng 7/2021, Công ty TNHH Thiết bị Y tế Phương Đông trúng gói thầu Cung cấp vật tư sử dụng cho lọc máu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư với giá 86,4 tỷ đồng, bằng với giá gói thầu. Thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng. Nguồn vốn thực hiện gói thầu từ nguồn thu dịch vụ kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư.

Cũng trong tháng 7/2021, tại Bệnh viện Bạch Mai, Công ty TNHH Thiết bị Y tế Phương Đông tiếp tục được chọn trúng thầu gói thầu Vật tư tiêu hao lọc tách huyết tương với giá 9,9 tỷ đồng, cũng bằng giá gói thầu. Thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng.

Quyết định phê duyệt lựa chọn Công ty TNHH Thiết bị Y tế Phương Đông trúng thầu của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư.

Quyết định phê duyệt lựa chọn Công ty TNHH Thiết bị Y tế Phương Đông trúng thầu của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư.

Tương tự, tại Bệnh viện Thanh Nhàn, tháng 4/2021, Công ty TNHH Thiết bị Y tế Phương Đông được phê duyệt trúng gói thầu Vật tư tiêu hao cho hồi sức bao gồm lọc máu và ECMO với giá 17,3 tỷ đồng, bằng giá gói thầu; thời gian thực hiện hợp đồng là 365 ngày. Hay tại Bệnh viện Đà Nẵng, Công ty TNHH Thiết bị Y tế Phương Đông trúng gói thầu Mua Quả lọc máu liên tục sử dụng trong siêu lọc phù hợp với máy Prismaflex cũng bằng giá gói thầu là 12,8 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong tháng 3/2021, Công ty TNHH Thiết bị Y tế Phương Đông trúng liên tiếp 2 gói thầu tại Bệnh viện Nhi T.Ư với tổng giá trị 75,6 tỷ đồng, gồm: Gói thầu Cung cấp máy lọc máu liên tục trúng với giá 63,4 tỷ đồng (giá gói thầu là 65 tỷ đồng); gói thầu Cung cấp sinh phẩm trang thiết bị y tế chẩn đoán invitro xác định virut để phòng, chống dịch Covid-19 (nhóm 4) với giá trúng thầu là 12,2 tỷ đồng (giá gói thầu là 14 tỷ đồng).

Còn tại Sở Y tế Hải Phòng, từ tháng 4/2020 – 6/2021, Công ty TNHH Thiết bị Y tế Phương Đông được chỉ định thực hiện 5 gói thầu, trong đó có 2 gói thầu thuộc Dự án Mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 (đợt 1 năm 2021) gồm: Gói thầu Mua sắm thiết bị hồi sức cấp cứu trúng với giá 15,6 tỷ đồng (giá gói thầu là 16,3 tỷ đồng); gói thầu Mua sắm thiết bị chẩn đoán hình ảnh với giá 13,8 tỷ đồng (giá gói thầu là 14 tỷ đồng). Ngoài ra, 3 gói thầu còn lại Công ty TNHH Thiết bị Y tế Phương Đông đều được chỉ định trúng bằng giá gói thầu.

Vậy, vì sao Công ty TNHH Thiết bị Y tế Phương Đông dễ dàng trúng các gói thầu cung cấp các thiết bị y tế, vật tư tại các bệnh viện? Trong những hồ sơ mời thầu doanh nghiệp này trúng thầu có nội dung gì? Năng lực của doanh nghiệp này thể hiện trong các hồ sơ mời thầu có gì khác nhau? Đó chính là nội dung KH&ĐS sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin!

Theo Đời sống
back to top