Một buổi sáng thứ Hai tại tổng hành dinh ở Atlanta, Sara Blakely đứng trước bàn hội thảo để lộ ngực trần khi tham dự buổi họp phát triển sản phẩm mới của hãng. Sau chừng 5 phút, cô bất thần đứng dậy bước đi rồi trở lại 1 phút sau đó chẳng mặc gì ngoài chiếc áo ngực màu nâu cùng quần lót màu đen.
Trước gương, nhà sáng lập của Spanx xoay qua xoay lại để chỉnh trang phục rồi tỏ vẻ lo lắng về những chiếc móc bằng kim loại trên áo mẫu. Liệu chúng có lồi lên khi mặc áo không? Laurie Ann Goldman, CEO của Blakely vừa kéo dây áo vừa nói.
Trong căn phòng họp được trang trí như phòng ngủ, Sara Blakely không hề ngượng ngùng cởi nhanh chiếc áo lót đang mặc rồi khoác lên một mẫu khác dù xung quanh là 5 đồng nghiệp và cả phóng viên. Đây không phải lần đầu nhà sáng lập của hãng đồ lót Spanx tự thử các sản phẩm mẫu của công ty mà suốt 10 năm qua vẫn luôn vậy để đảm bảo rằng mọi chi tiết trên sản phẩm đều hoàn hảo khi đến tay khách hàng.
Chính nhờ sự chăm chút đến từng chi tiết, năm vừa qua, bất chấp kinh tế ảm đạm, doanh số của Spanx vẫn tăng trưởng khoảng 20%. Gần đây có 4 ngân hàng đầu tư phố Wall đã định giá độc lập về Spanx và con số họ đưa ra trung bình là hơn 1 tỷ USD. Blakely sở hữu 100% công ty này, hoàn toàn không mắc nợ và cũng không nhận khoản đầu tư nào từ bên ngoài, đặc biệt là chưa hề tốn 1 xu để quảng cáo. Ở tuổi 41, cô chính là nữ tỷ phú trẻ nhất trên bảng xếp hạng của Forbes mà không cần đến sự giúp đỡ của chồng hay các khoản thừa kế.
Spanx chính là công ty mà một tay Sara Blakely đã tạo dựng. Những ngày đầu, để giới thiệu sản phẩm, cô thường treo những tấm ảnh lớn về vòng 3 của chính mình trước và sau khi mặc chiếc quần bikini Spanx Power Panties trong phòng thay đồ của chuỗi cửa hàng xa xỉ Neiman Marcus
Đến nay, Blakely ít phải xuất hiện để quảng bá cho Blakely hơn nhưng công ty vẫn không ngừng phát triển. Hiện cô đã có đội ngũ 125 cộng sự, trong đó có 16 là nam giới. Sản phẩm của hãng đã lên đến con số 200 và xuất hiện tại 11.500 gian hàng, siêu thị cùng các cửa hàng trực tuyến tại 40 quốc gia. Các nhà phân phối đôi khi còn phải chạy đua để được mua hàng.
Nhận xét về Blakely, chồng cô Jesse Itzler, một cựu rapper từ Long Island nói: “Cô ấy có 50% Lucille Ball (một diễn viên hài nổi tiếng nhưng có đầu óc kinh doanh nhạy bén) và 50% của Einstein. Trong điện thoại của tôi vẫn còn ghi lại rất nhiều sự việc hài hước ở Sara”.
Kỷ niệm đáng nhớ nhất đó là trong một dịp đến dự lễ trao giải của hiệp hội diễn viên truyền hình, Blakely đang trên đường đi thì chợt nhớ mình để quên bộ đồ trang sức ở khách sạn. Thay vì quay về lấy, cô nhờ tài xế đưa đến một cửa hàng kẹo và mua một loạt vòng tay, vòng cổ có thể kéo giãn làm bằng kẹo rồi đeo lên.
Khiếu kinh doanh trong Blakely được thể hiện từ khi còn rất nhỏ. Mỗi dịp Halloween cô thường dựng lên một ngôi nhà ma ám và thu phí với những ai muốn vào tham quan. Hoặc thỉnh thoảng cô lại “lừa” được tụi bạn giúp mình làm việc nhà bằng cách tổ chức cuộc thi nhổ cỏ.
Dù vậy tuổi thơ của Blakely không mấy yên bình. Năm 16 tuổi khi đang đạp xe trên con đường gần nhà, cô đã phải chứng kiến cảnh người bạn thân nhất bị ô tô cán qua ngay trước mặt. “Tôi nghĩ rằng khi bạn phải chứng kiến cái chết ở tuổi 16, bạn sẽ luôn có cảm giác phải sống gấp gáp. Tôi đã nghĩ rất nhiều về việc cuộc đời có thể kết thúc bất kỳ lúc nào và do đó càng thêm nhiệt huyết”.
Cũng trong năm ấy, Blakely phải chứng kiến bố mẹ chia tay. Không lâu sau những người bạn trai cô quen tại trường cũng thiệt mạng trong những tai nạn khủng khiếp. Để khuây khỏa, cô tìm đến đống băng cassette cũng của cha, nghe đến mức thuộc lòng toàn bộ 10 băng của nhà diễn thuyết Wayne Dyer về chủ đề: “Làm thế nào để vượt qua những giới hạn bản thân”.
Năm 1990, Blakely chính thức bước vào thương trường với công việc kinh doanh đầu tiên là mở CLB trông trẻ tại khách sạn Clearwater Beach Hilton để giữ trẻ con trong lúc bố mẹ chúng đi tắm nắng. Khi ấy có mới tốt nghiệp phổ thông, không có kinh nghiệm và cũng không được đào tạo. Sau 3 mùa Hè khá thành công, cô tính chuyện “hút” luôn khách từ chương trình mùa Hè của các khách sạn đối thủ. Sự việc đến tai TGĐ của Hilton. “Ông ấy đã tiễn tôi ra khỏi cửa đúng theo nghĩa đen”, Blakely nhớ lại.
Sau khi có được tấm bằng cử nhân truyền thông pháp luật tại bang Florida, Blakely 2 lần thi vào trường luật và đều thất bại nặng nề. Quá bực tức, cố lái xe thẳng từ Clearwater tới Orlando để xin vào làm nhân vật hoạt hình tại Disney World. Thế nhưng chiều cao thiếu 5 cm khiến cô buộc phải chuyển sang làm nhân viên hướng dẫn khách. “Khi ấy tôi chỉ muốn quên đi thực tại bởi cả đời tôi luôn mong trở thành luật sư như cha tôi. Nhưng điều đó không thể”.
Sau 3 tháng đáng quên tại Disney, Blakely chuyển tới làm việc tại Danka, một công ty chuyên cung cấp thiết bị văn phòng hiện thuộc sở hữu của “gã khổng lồ” ngành in ấn Ricoh. Thời gian tại đây đã giúp rèn luyện khả năng bán hàng cho Blakely. “Họ đưa cho tôi một cuốn danh bạ điện thoại và nói: nhiệm vụ của cô là bán máy fax giao tận nhà, doanh số mục tiêu 20.000 USD/tháng”, nhà sáng lập của Spanx nhớ lại.
Và rất nhiều lần nữa Blakely lại bị tiễn ra khỏi các văn phòng. “Người ta có khi ném danh thiếp vào mặt tôi vì tôi cố gạ gẫm họ mua hàng”. Nhưng với vẻ duyên dáng, khéo léo cùng kỹ năng thương thuyết sắc sảo, không lâu sau cô trở thành huấn luyện viên bán hàng toàn quốc cho Danka ở tuổi 25.
Trong những ngày đi làm, một trong những điều khiến Sara Blakely khó chịu chính là những chiếc tất quần cô buộc phải mặc. Chúng vừa không thoải mái lại không hợp thời. “Ở Florida thời tiết rất nóng trong khi tôi phải ôm theo cái máy fax”, Blakely nói. Tuy nhiên cô cũng thấy rằng khi mặc những chiếc quần ôm bên trong này thì thân hình của mình càng gọn gàng hơn. Blakely đã mua một đôi và mặc trong một lần dự tiệc.
Sara Blakely được Forbes vinh danh.
“Tôi cắt phần ống của tất quần đi và mặc nó bên trong. Nhưng suốt cả tối đó nó cứ làm ống quần ngoài bị cuộn lên. Tôi nhớ khi đó mình đã nghĩ: “Tôi cần phải tìm hiểu xem làm những thứ này ra sao. Tôi chưa từng làm việc trong ngành thời trang hay bán lẻ. Đơn giản khi đó tôi chỉ tìm kiếm một sản phẩm đồ lót chưa hề có trên thị trường”.
Khi 27 tuổi, Blakely chuyển tới Atlanta và dành toàn bộ 5000 USD tiền tiết kiệm của mình cùng 2 năm tiếp đó để lên kế hoạch ra mắt sản phẩm trong khi vẫn đi làm đủ 8 tiếng tại Danka. Cô từng mất 7 đêm liên tục tại thư viện công nghệ Georgia để tìm hiểu mọi đăng ký bản quyền về hàng dệt kim từ trước tới nay. Sau đó là những ngày dài đi tìm chất liệu vải, gọi điện thoại và cả tới chào mời các nhà máy dệt kim nhưng hầu hết đều bị từ chối. Cuối cùng giám đốc của nhà máy dệt Highland Mills cũng gọi điện cho cô, chỉ 2 tuần sau khi khước từ vì chính con gái của ông này quả quyết rằng ông không được bỏ qua sáng kiến của Sara.
Để tiết kiệm 3000 USD phí tư vấn đăng ký bản quyền, Blakely cũng tự tay viết bản đăng ký nhãn hiệu dựa trên sách giáo khoa Barnes & Noble và dành 150 USD để mở công ty. Việc lựa chọn tên công ty cũng mất khá nhiều thời gian và sau rất nhiều ý tưởng, cuối cùng cô chọn Spanks (có nghĩa là phát vào mông). Để cho đặc biệt chữ “s” ở cuối được thay bằng chữ “x”.
“Từ ‘Spanx’ nghe thật vui nhộn. Nó khiến mọi người phải bật cười. Không ai có thể quên nó”. Và thương hiệu Spanx đã ra đời như vậy. Ngay trong năm đầu tiên lợi nhuận họ thu về lên tới 4 triệu USD và năm sau đó con số này tăng gấp 2,5 lần. Đến nay giá trị của nó đã được định giá 1 tỷ USD, đưa Blakely trở thành nữ tỷ phú tự lập trẻ nhất thế giới ở tuổi 41.
Theo Kiến thức