Rượu không diệt được Covid – 19

(khoahocdoisong.vn) - Cho rằng rượu cũng là cồn, uống rượu có thể diệt được virus Covid– 19, có người đã uống rượu để phòng bệnh. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm.

Chỉ cồn 65 độ trở lên mới diệt được Covid - 19

Theo thông tin trên tờ Straits Times, đã có ít nhất 218 người nhập viện vì ngộ độc rượu ở các tỉnh Khuzestan và Alborz của Iran khi nghe theo tin đồn cho rằng rượu có thể tiêu diệt, ngăn chặn sự lây nhiễm của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2). Trong số đó, có tới 27 người tử vong, 1 người bị mù và một số người đang trong tình trạng nguy kịch. Tờ ABC News cho biết thêm, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang lan rộng ở Iran, những tin đồn về cách phòng tránh dịch bệnh cũng như phương pháp chữa trị phi khoa học xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội. Trong số đó, một số người chọn cách uống rượu và đã bị ngộ độc khi uống phải những loại rượu pha cồn hoặc cồn công nghiệp được bán trên thị trường cho mục đích vệ sinh, sát khuẩn.

Tại Việt Nam, không ít người nghĩ rằng uống rượu có thể phòng được Covid – 19. Trên mạng xã hội Facebook, nhiều nam giới chia sẻ cách uống rượu bia để chống được dịch bệnh. Theo PGS.TS Phạm Thị Khoa, nguyên cán bộ Viện Sốt rét, ký sinh trùng Trung ương, rượu bia nói chung thường dao động từ 10 đến 30 độ cồn. Đây là nồng độ không thể tiêu diệt được virus. Covid – 19 chỉ bị tiêu diệt trong cồn từ 65 độ trở lên. Loại cồn này không thể dùng để súc miệng hay uống bởi khả năng gây bỏng niêm mạc ngay tập tức, thậm chí có thể tử vong nếu uống phải cồn.

“Để súc miệng phòng ngừa Covid -19, hãy dùng các loại nước súc miệng thông dụng bán trên thị trường hoặc nước muối sinh lý. Khi súc miệng, cần giữ trong khoang miệng tối thiểu 30 giây, để nước sát khuẩn chảy xuống cổ họng thì mới có tác dụng. Bởi nếu chẳng may virus xâm nhập vào khoang miệng, nhưng chưa xâm nhập đến tế bào, khi gặp nước sát khuẩn, chúng sẽ bị tiêu diệt. Đây là một “lá chắn” rất hữu hiệu trong công tác phòng bệnh, dễ dàng áp dụng, người dân nên thực hiện mỗi ngày 2-3 lần, đặc biệt khi phải tiếp xúc với nhiều người, khi đi từ bên ngoài về nhà. Việc uống rượu hay dùng rượu để súc miệng không có bất cứ tác dụng nào trong phòng chống dịch, thậm chí còn đối mặt với nguy cơ ngộ độc rượu”, PGS.TS Phạm Thị Khoa cho biết.

Nên uống nước ấm

Theo PGS.TS Phạm Thị Khoa, việc tăng cường sức đề kháng là cách phòng bệnh hữu hiệu hơn cả. Trong thời gian này, tốt nhất là uống nước ấm, vì nước ấm là môi trường mà virus Covid – 19 “không thích” đồng thời cũng tránh khả năng bị nhiễm lạnh. Ngoài ra cần tránh xa nơi tụ tập đông người, hạn chế đến các trung tâm vui chơi đông đúc. Cần vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, tăng cường các loại đồ ăn giàu dưỡng chất, bổ sung vitamin từ trái cây, rau xanh… để tăng sức đề kháng, chống lại dịch bệnh. Khi ở nhà, không bật điều hòa, mở cửa để thông gió và ánh sáng chiếu vào phòng.

PGS.TS Phạm Thị Khoa khuyên, với những người bị cảm cúm thông thường, cũng không nên quá hoang mang, không vội vã nhập viện ngay vì dễ dẫn đến tình trạng quá tải, dễ lây nhiễm chéo ở bệnh viện. Có thể dựa trên các dấu hiệu mà Bộ Y tế đưa ra về dịch bệnh Covid -19 để phân biệt. Nếu không tiếp xúc với bất kỳ nguồn có nghi ngờ lây nhiễm nào, bị cảm cúm, rát họng, chảy nước mũi thông thường… thì hãy ngay lập tức sử dụng các loại thuốc chữa cảm cúm thường dùng. Tuy nhiên cũng nên khai báo y tế đầy đủ để các cơ quan chức năng nắm được. Sau 2 ngày mà tình trạng cúm không dứt, vẫn có biểu hiện nặng lên thì nhất thiết phải vào viện kiểm tra.

Đặc biệt lưu ý với những người cao tuổi, vì đối tượng này nếu bị nhiễm Covid – 19 sẽ khó điều trị hơn. 

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top