Rối loạn chuyển hóa – mối nguy từ đời sống công nghiệp

Hội chứng rối loạn chuyển hóa là một tập hợp những yếu tố nguy cơ quan trọng mà điểm chung là sự bất thường đề kháng insulin...

Chế độ dinh dưỡng nhiều thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn dư đường, tinh bột; thiếu nước, rau, vitamin, chất xơ cần thiết; lối sống lười vận động, tâm lý căng thẳng, áp lực công việc, trầm cảm lo lắng, mất ngủ... khiến sức khỏe có nhiều biểu hiện tiêu cực chính là hậu quả của lối sống công nghiệp ngày càng gia tăng, đi kèm với một hội chứng đang lan rộng: hội chứng rối loạn chuyển hóa. Gia tăng sức khỏe cho hệ vi sinh vật trong cơ thể người là chìa khóa để giải quyết vấn đề này.

Phần chìm nguy hiểm của “tảng băng” sức khỏe

Hội chứng rối loạn chuyển hoá (RLCH) là một tập hợp những yếu tố nguy cơ quan trọng mà điểm chung là sự bất thường đề kháng insulin, bao gồm: Tăng huyết áp, tăng axit uric máu, thừa cân, HDL cholesterol thấp, Triglycerid máu tăng, rối loạn dung nạp đường huyết và đề kháng Insulin. Các yếu tố nguy cơ này nếu kết hợp với nhau làm tăng bệnh tim mạch và đái tháo đường type 2, gút (gout), hội chứng buồng trứng đa nang PCOS, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, bệnh thận mạn tính...

RLCH không phải bệnh truyền nhiễm, bệnh nhân RLCH phần lớn là người trung niên và người già. Tuy nhiên, trẻ em và thanh niên vẫn có nguy cơ. Như phần chìm của tảng băng, hội chứng rối loạn chuyển hóa có duy nhất một dấu hiệu mắt thường có thể quan sát đó là béo phì. Các dấu hiệu khác như đường máu, mỡ máu, huyết áp…  cần tiến hành các xét nghiệm cận lâm sàng mới có thể chẩn đoán được.

Theo số liệu thống kê của Viện Đo lường và Đánh giá sức khỏe (IHME, Đại học Washington, Mỹ), hơn 70% số người tử vong trên thế giới chết vì các bệnh mạn tính và các bệnh không lây nhiễm; trong đó tim mạch và tiểu đường đứng đầu bảng. Hai căn bệnh này và tỷ lệ tử vong của chúng chỉ là phần nổi của tảng băng mà bên dưới là hàng loạt các bất thường về chuyển hoá đã xuất hiện âm thầm từ trước. RLCH đang trở thành một vấn đề lớn có tính toàn cầu với 32% người Mỹ, 25% người lớn ở châu Âu và Mỹ Latinh mắc phải, tỷ lệ này đang tăng với các nước ở Đông Á và tăng theo lứa tuổi: 10% ở tuổi 20 và 40% ở tuổi 60.

Cần giải pháp chủ động

Theo PGS.TS Benjamin Bikman, Đại học Brigham Young, Giám đốc Hội đồng Cố vấn khoa học Unicity, chuyên gia hàng đầu về RLCH (Tập đoàn Unicity, Mỹ): “Để hạn chế khả năng mắc hội chứng chuyển hóa chúng ta cần tìm cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ, chủ động điều chỉnh các vấn đề mà đời sống công nghiệp mang lại. Chúng ta cần nâng cao kiến thức, nhận thức về hệ vi sinh vật tồn tại trong cơ thể người, và tầm quan trọng của nó đối với sức khỏe chuyển hóa”.

Hệ vi sinh vật đường ruột là cộng đồng phức tạp của các vi sinh vật sống trong toàn bộ cơ thể của chúng ta và chủ yếu là ở ruột. Hệ vi sinh vật (Microbiome) này còn được biết đến như bộ não thứ hai của con người và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sưc khỏe chuyển hóa.

Có đến 1.000 chủng vi khuẩn khác nhau, với số lượng 100.000 tỷ vi khuẩn lưu trú trong cơ thể, trong đó 85% là lợi khuẩn và 15% vi khuẩn có hại. Hệ vi sinh vật này đã xuất hiện ngay từ lúc con người chào đời, nó chứa những lợi khuẩn (probitics), với nhiều tính năng giúp bảo vệ và tăng cường sức khỏe: hỗ trợ tốt tiêu hóa, ngăn rối loạn tiêu hóa, tăng cường sức khỏe não bộ, giữ tim mạch tốt,tăng cường hệ miễn dịch, giúp ngăn các bệnh liên quan đến trao đổi chất...

Khi ruột "bị bệnh" thì sự mất cân bằng giữa lợi khuẩn và hại khuẩn trong ruột không chỉ gây ra nhiều bệnh đường tiêu hóa, mà còn góp phần gây tăng cân, lượng đường trong máu cao, cholesterol cao và các rối loạn khác.

Bios 7 là sản phẩm ưu việt của dòng Bios life tiên tiến nhất của Unicity, hàng đầu về sức khỏe chuyển hóa. Bios 7 chứa Prebiotic - siêu thức ăn cho vi khuẩn tốt, giúp tăng cường hệ vi sinh vật khỏe mạnh trong cơ thể. Đây là sản phẩm dựa trên các nghiên cứu của công nghệ genomeceutical 3, Hỗ trợ phát triển hệ vi sinh vật khoẻ mạnh từ đó gia tăng sức khỏe chuyển hóa. Sản phẩm được liệt kê trong Dược thư PDR (Mỹ).

Bios7 được cấp bằng sáng chế về sự kết hợp sức mạnh của mạng lưới chất xơ với những dưỡng chất quan trọng khác mà khi sử dụng hợp lý và đúng cách có thể hỗ trợ sức khỏe toàn diện và đảm bảo chế độ dinh dưỡng hằng ngày.

Kết quả sử dụng cho thấy nó có tác dụng hỗ trợ phát triển hệ vi khuẩn tốt giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh; kích thích lượng đường máu sau bữa ăn và phản hồi insulin; duy trì cholesterol ở mức lành mạnh và hỗ trợ cholesterol tương bào khỏe mạnh. Bios7 cũng giúp tạo cảm giác no, giữ cho lượng lipid máu ở mức lành mạnh, kích thích tiêu hóa chậm, cung cấp chất xơ hòa tan, beta glucans, và và chất chống oxy hóa.

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, nhưng được người tiêu dùng đánh giá cao về khả năng hỗ trợ kiểm soát cân năng và cân bằng chuyển hóa trong cơ thể.

Theo Đời sống
back to top